"พายุฤดูร้อน" พัดถล่มอำนาจเจริญ บ้านเรือนเสียหาย-ต้นไม้หักโค่น

"พายุฤดูร้อน" พัดถล่ม จ.อำนาจเจริญ ส่งผลให้บ้านเรือน ยุ้งข้าวคอกสัตว์ สวนยางพารา ต้นไม้ขนาดใหญ่หักโค่นทับถนน สายไฟฟ้า เสียหาย อบต.ออกสำรวจความเสียหายช่วยเหลือเบื้องต้น

เมื่อวันที่ 28 มี.ค. 65 ได้เกิดพายุฤดูร้อนและฝนฟ้าคะนองพัดถล่มพื้นที่อำเภอปทุมราชวงศา และ อ. พนา จ. อำนาจเจริญ แรงพายุพัดอยู่นานประมาณ 30 นาที ส่งผลให้บ้านเรือนที่อยู่อาศัย ยุ้งข้าว คอกสัตว์เลี้ยงของชาวบ้าน หมู่ 2 ,3, 5 และหมู่ 10 ต. คำโพน อ. ปทุมราชวงศา จ. อำนาจเจริญ ถูกแรงพายุดพัดเอาหลังคาไปทั้งหลังปลิวว่อนไปตกห่างจากบ้านประมาณ 200-300 เมตร นอกจากหลังคาบ้านแล้วแรงพายุยังได้พัดเอาต้นไม้ยางนาขนาดใหญ่หักโค่นทับถนนระหว่างหมู่บ้านคำโพน - บ้านทวีผล อ. ปทุมราชวงศา ทำให้ชาวบ้านสัญจรไปมาไม่ได้ แรงพายุยังได้พัดสวนยางพาราเกษตรกรที่พร้อมกรีดหักโค่นเสียหายนับ 100 ไร่ ด้านพืชผลทางการเกษตรไม่ว่าจะเป็นมะม่วงที่กำลังจะสุกถูกแรงพายุพัดหล่นกองพื้นดินเสียหายจำนวนมาก

นอกจาก อ. ปทุมราชวงศาแล้ว พายุยังได้พัดเอาหลังคาบ้านเรือน ต้นไม่หักทับหลังคาบ้านราษฏร ต. ไม่กลอน อ. พนา เสียหายนับ 10 หลัง การเกิดพายุฤดูร้อนครั้งนี้เป็นรอบที่ 2 ของปีหลังฝนหยุดตก นางฉลวยศรี พันธ์โบ นายก อบต.คำโพน อ. ปทุมราชวงศา ได้นำคณะออกสำรวจความเสียหายและนำเรื่อยยนต์ตัดทอนต้นไม้ที่หักทับถนนจนสามารถสัญจรไปมาได้ และได้ออกสำรวจความเสียหายจากวาตภัยในครั้งนี้จะได้นำสิ่งของที่จำเป็นช่วยเหลือและบรรเทาความเดือดร้อนเบื้องต้น

นายบุญมี ตั้งใจ อายุ 55 ปี บ้านเลขที่ 2/1 ม. 2 ต. คำโพน อ. ปทุมราชวงศา ผู้ที่อยู่ในเหตุการณ์บอกว่าช่วงพายุมามืดฟ้ามัวดินมองอะไรไม่เห็นเสียอึกกระทึกอื้ออึงต้นไม่หักโค่นน่ากลัวตั้งแต่เกิดมาไม่เคยเห็น

ด้านนางฉลวยศรี พันธ์โบ นายก อบต. คำโพน กล่าวว่าหลังจากฝนหยุดตกตนได้ระดมเจ้าหน้าที่ระดมเครื่องไม่เครื่องตัดทอนต้นไม้ที่ล้มทับถนนจนสามารถสัญจรไปมาได้ นอกจากนั้นยังได้ออกสำรวจถึงความเสียหายผู้ที่ได้รับผลกระทบในครั้งนี้ ส่วนใหญ่จะเป็นหลังคาบ้าน คอกสัตว์เลี้ยง ไม้ผล สวนยางพาราหักโค่นเสียหายจำนวนมาก จึงอยากให้ส่วนกลางนำงบประมาณมาช่วยเหลืออีกแรงหนึ่ง ส่วน อบต.ได้นำถุงยังชีพช่วยเหลือเบื้องต้นแก่ผู้ประสพวาตะภัยในครั้งนี้