ท่องเที่ยวเชียงใหม่ ลงขันตั้งรางวัลนำจับมือโพสต์ข่าวเท็จ

ท่องเที่ยวเชียงใหม่ ลงขันตั้งรางวัลนำจับมือโพสต์ข่าวเท็จ

ผู้ประกอบการท่องเที่ยวเชียงใหม่ลงขันตั้งรางวัลมูลค่า 30,000-50,000 บาท ล่าตัวผู้โพสต์ข่าวเท็จนำมาดำเนินคดี ระบุข้อความที่แชร์ส่งผลกระทบต่อความเชื่อมั่นของนักท่องเที่ยว ที่จะเข้ามาในพื้นที่ช่วงเทศกาลสงกรานต์ 

เมื่อวันที่ 24 มีนาคม 2565 นายอำนาจ ดวงสิงห์ ผู้อำนวยการสำนักงานสมาคมธุรกิจท่องเที่ยว จังหวัดเชียงใหม่ เปิดเผยว่า หลังจากที่ทาง พล.ต.ต.ปชา รัตนพันธ์    นายกสมาคมธุรกิจท่องเที่ยวจังหวัดเชียงใหม่ ได้เข้าแจ้งความกรณีมีการแชร์โพสต์ข้อความอันเป็นเท็จ สร้างความเสียหายต่อธุรกิจท่องเที่ยว ทางกลุ่มผู้ประกอบในสมาคมได้มีการหารือกันเพื่อรวบรวมGift Voucherจากผู้ประกอบการ ทั้งที่พัก ร้านอาหาร สปา สวนเสือ ไนท์ซาฟารี รถเช่า มูลค่าประมาณ 30,000 - 50,000 บาท เพื่อมอบเป็นรางวัลให้กับผู้ที่แจ้งเบาะแสจนสามารถจับกุมผู้โพสต์ข้อความอันเป็นเท็จมาดำเนินการตามกฎหมาย 

 

ท่องเที่ยวเชียงใหม่ ลงขันตั้งรางวัลนำจับมือโพสต์ข่าวเท็จ

ทั้งนี้  สามารถแจ้งเบาะแสเข้ามาได้ที่ สมาคมธุรกิจท่องเที่ยวจังหวัดเชียงใหม่ 084-374-3310 หรือ ที่ Call Center ของ กองบังคับการตำรวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี หมายเลข 1441 เพื่อที่จะกระตุ้นให้ตามจับผู้โพสต์ได้เร็วขึ้น และให้เจ้าหน้าที่ดำเนินการเป็นคดีตัวอย่าง ซึ่งข้อความที่โพสต์ออกไปสร้างความกังวลและสับสนให้นักท่องเที่ยวที่กำลังจะตัดสินใจเข้ามาท่องเที่ยวในช่วงสงกรานต์ที่จะมาถึงนี้ 

 

ด้านนางจรัสศรี ลิน กรรมการผู้จัดการ บริษัท เรสเปคท์ ทราเวล จำกัด หนึ่งในสมาชิกของสมาคมฯ  กล่าวว่า  ข้อความที่แชร์ต่อกันมา เป็นการบั่นทอนกำลังใจของผู้ประกอบการที่ต่างหวังว่าในช่วงสงกรานต์นี้จะมีนักท่องเที่ยวเข้ามาในพื้นที่ แม้ว่าจะไม่มากเหมือนช่วงก่อน แต่ก็ยังมีเข้ามาบ้าง พอเป็นการสร้างกำลังใจให้ผู้ประกอบการต่อสู้กับสถานการณ์ต่อไป การตั้งรางวัลขึ้นมาอย่างน้อยผู้ที่แชร์ข้อความต่อจะได้หยุดคิด ว่ากำลังสร้างความตื่นตระหนกทำให้เกิดความเสียหายต่อการท่องเที่ยว

สำหรับธุรกิจทัวร์ที่ทำอยู่ ขณะนี้ปิดเป็นการชั่วคราว เนื่องจากไม่มีนักท่องเที่ยวใช้บริการ ไม่มีรายได้เข้ามา หากสถานการณ์ดีขึ้นจะกลับมาเปิดอีกครั้ง ขณะเดียวกันได้หันมาเปิดร้านอาหารอินเดียแนวฟิวชั่น โดยหวังว่าจะช่วยทำให้มีรายได้พอเลี้ยงครอบครัว เนื่องจากทำเลที่ตั้งอยู่ตรงข้ามกับกาดสวนแก้ว ซึ่งในช่วงสงกรานต์ถือเป็นทำเลทอง แต่จากการแพร่ระบาดของโควิด-19 ทำให้บริเวณดังกล่าวไม่มีการจัดกิจกรรมสงกรานต์ต่อเนื่องมา 2 ปีแล้ว

 

ขณะที่นายอนุพงษ์ ทั้งวงศ์สกุล เจ้าของ เชียงใหม่เรนโบว์ทัวร์ หนึ่งในสมาชิกของสมาคมฯ  กล่าวว่า ปกติจะรับทัวร์จากญี่ปุ่นเป็นหลัก มีลูกค้าเข้าใช้บริการทุกวันโดยรับลูกค้าต่อมาจากกรุงเทพฯ หลังจากเกิดการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 เหลือกรุ๊ปทัวร์เข้ามาท่องเที่ยวแบบส่วนตัวเพียงปีละ 3 กรุ๊ปเท่านั้น ทำให้สถานการณ์เงินเริ่มไม่คล่องตัว มีการนำเงินจากอนาคตมาใช้ ส่วนข่าวเท็จที่ออกมา ส่งผลกระทบต่อการตัดสินใจของนักท่องเที่ยวที่จะเดินทางเข้ามาในพื้นที่