ผบ.ตร. เผยคดี "แตงโม นิดา" กำลังรวบรวมพยานหลักฐาน

ผบ.ตร. เผยคดี "แตงโม นิดา" กำลังรวบรวมพยานหลักฐาน

ผบ.ตร. เปิดอาคารที่ทำการตำรวจภูธรระยองหลังใหม่ มูลค่า 46 ล้านบาทเศษ มอบนโยบายป้องกันปราบปรามทุกด้านเสริมวัคซีนออนไลน์ แจ้งความออนไลน์ รับมือมิจฉาชีพแก็งค์คอลเซนเตอร์ ส่วนคดี "แตงโมง นิดา" ขอให้ประชาชนใช้วิจารณญาณ ตำรวจกำลังรวบรวมพยานหลักฐาน

เมื่อวันที่ 24 มี.ค. 65 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เป็นประธานกดปุ่มแพรคุมป้ายเปิดอาคารที่ทำการตำรวจภูธรจังหวัดระยองอย่างเป็นทางการ โดยมี พล.ต.ท.ธิติ แสงสว่าง ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 2 พล.ต.ท.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์ พล.ต.ท.สมพงษ์ ชิงดวง ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ พล.ต.ท.มนตรี ยิ้มแย้ม รองจเรตำรวจแห่งชาติ นายชาญนะ เอี่ยมแสง ผู้ว่าราชการจังหวัดระยอง และ พล.ต.ต.วรา เวชชาภินันท์ ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดระยอง พร้อมกับภาคเอกชน และประชาชนในพื้นที่ ร่วมเป็นสักขีพยาน และแสดงความยินดีจำนวนมาก

พล.ต.ต.วรา เวชชาภินันท์ ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดระยอง กล่าวว่า สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ได้อนุมัติงบประมาณ ประจำปี 2564 ให้กับตำรวจภูธรจังหวัดระยอง จำนวนเงิน 46,800,000 บาท เพื่อก่อสร้างอาคารที่ทำการใหม่ทดแทนอาคารที่ทำการเดิมที่มีอายุการใช้งานมายาวนานกว่า 40 ปี ซึ่งมีความคับแคบ ชำรุดตามกาลเวลา โดยการก่อสร้างอาคารที่ทำการตำรวจภูธรจังหวัดระยองนี้ ได้เริ่มก่อสร้างเมื่อวันที่ 31 ธ.ค.63 และดำเนินการก่อสร้างแล้วเสร็จเมื่อวันที่ 17 ก.พ.65 ที่ผ่านมา รวมระยะเวลา 413 วัน ทั้งนี้เพื่อความเป็นสิริมงคลแก่หน่วยงานและข้าราชการตำรวจผู้ปฏิบัติงาน จึงได้มีการเปิดอาคารที่ทำการตำรวจภูธรจังหวัดระยองหลังใหม่ดังกล่าวขึ้น

พล.ต.อ.สุวัฒน์ เปิดเผยถึงการป้องกัน และแก้ปัญหาการหลอกลวงจากมิจฉาชีพที่ปัจจุบันระบาดทางออนไลน์ ทำให้เกิดความเดือดร้อนกับประชาชน ซึ่งการหลอกลวงทางออนไลน์มีมิติที่ทำอยู่ เท่าที่ทราบกันส่วนใหญ่แกงค์คอลเซ็นเตอร์ อยู่ต่างประเทศตำรวจก็มีปฎิบัติการในการประสานงานกับตำรวจต่างประเทศ เอาคนที่เป็นเหยื่อ และผู้ที่กระทำผิดเพราะไปทำงานกับแกงค์คอลเซ็นเตอร์เพื่อที่จะมาหลอกคนไทยนำกลับมา ในระยะเวลาใกล้ๆ นี้ ก็จะมีการปฎิบัติการใหญ่อีกครั้ง ซึ่งการถูกโกงออนไลน์ มีปริมาณมากและกว้าง ไม่จำกัดพื้นที่ใครอยู่ที่ไหนก็สามารถโดนได้ “เรามีแนวคิดว่าในเมื่อคนที่ถูกหลอกออนไลน์ได้ก็ต้องแจ้งความออนไลน์ได้” เพื่อจะลดปัญหาความไม่เข้าใจกัน ลดปัญหาของพื้นที่เกิดเหตุ และเพิ่มความสะดวกสะบายและรวดเร็วในการแก้ปัญหา เลยมีแนวคิดจัดตั้งศูนย์รับแจ้งความออนไลน์ขึ้น ซึ่งเปิดใช้งานไปแล้วเมื่อวันที่ 1 มี.ค. 65 สถิติแต่ละวันมีการแจ้งผ่านเว็บไซต์ของไทยโปลิสออนไลน์ ประมาณ 300 กว่าคดี ทุกวันและมีประสิทธิภาพในการอายัดบัญชีได้รวดเร็วขึ้น เนื่องจากข้อมูลผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์ เพราะฉนั้นประชาชนไม่ต้องเป็นห่วงตรงนี้ ท่านสามารถบันทึกข้อมูลผ่านหน้าเว็บไซต์ได้เลย ระบบจะบอกว่าใครที่จะเป็นคนรับผิดชอบและมีการทำ MOU กับสถาบันการเงินเพื่อจะอายัดบัญชี ซึ่งตอนนี้เร็วขึ้นกว่าเดิมมาก ในอนาคตทางสถาบันการเงินจะเข้าถึงข้อมูลในระบบของเราทางอิเล็กทรอนิกส์เหมือนกันภายใต้ข้อตกลงที่กำลังทำอยู่ เราสามารถทำได้การทำงานจะรวดเร็วขึ้นกว่าเดิม

แต่อย่างไรก็ตามการปราบปรามมันเป็นปลายเหตุ เพราะฉะนั้นเรื่องของการป้องกันนั้นสำคัญกว่า ดีที่สุดคือการให้ความรู้เรื่องของวัคซีนออนไลน์เป็นเรื่องที่เราเน้น เราพยายามให้ความรู้ทุกช่องทาง และอาศัยความร่วมมือจากทุกภาคส่วน ช่วยกันเผยแพร่และกระจายเป็นวงกว้าง ถ้าเราทุกคนช่วยกันปัญหานี้ก็จะคลี่คลายไป

พล.ต.อ.สุวัฒน์ กล่าวถึงเรื่องคดีแตงโมว่าขณะนี้อยู่ที่ระหว่างพนักงานสอบสวนสรุปผลจากแลปยังไม่เรียบร้อย รอเอกสารจากผู้เชี่ยวชาญให้ครบถ้วนเสียก่อนจึงจะสรุปได้ในภาพรวม ขอฝากประชาชนอย่าดูเพียงหลักฐานชิ้นใดชิ้นหนึ่งควรดูภาพทั้งหมดค่อยมาตัดสินมาชั่งน้ำหนัก ไม่มีใครรู้หรอกว่าวันนั้นเกิดอะไรขึ้นนอกจากคนที่อยู่ในเหตุการณ์ซึ่งจากการทำงานสืบสวนและสอบสวนคดีนั้น ตำรวจต้องรวบรวมพยานหลักฐานแล้วเอามาชั่งน้ำหนัก ขณะที่ บางคนมีคลิปอันนึงก็มาตัดสินบางคนมีภาพหนึ่งภาพก็มาตัดสินอย่างนั้นไม่ได้ ซึ่งตำรวจจะต้อง รวบรวมก่อนเกิดเหตุหลังเกิดเหตุเอามาพิจารณา ขอฝากเตือนพี่น้องประชาชน ว่าอย่าดูแค่หลักฐานชิ้นใดชิ้นหนึ่งเพราะตำรวจจะดูหลักฐานทั้งหมด แล้วค่อยมาตัดสิน มาชั่งน้ำหนัก ไม่มีใครรู้ได้ว่าวันนั้นเกิดอะไรขึ้นนอกจากคนที่อยู่ในเหตุการณ์แต่การทำงานสืบสวนสอบสวนคดีเราใช้พยานหลักฐานแล้วเอามาชั่งน้ำหนักรวม บางคนบอกดูคลิปเดียวแล้วเอามาตัดสิน ก็ไม่ได้ เรามีการรวบรวมหลักฐานตั้งแต่ตอนเกิดเหตุและหลังเกิดเหตุแล้วเอามาพิจารณารวม จึงฝากไว้ว่า จะตัดสินอะไร ขอให้ดูทุกอย่างประกอบกันไป อย่าดูที่อย่างใดอย่างหนึ่ง นิติเวชอย่างเดียวก็ไม่ใช่คำตอบ หลักฐานจากคลิปวีดีโออย่างเดียวก็ไม่ใช่คำตอบ ทุกอย่างต้องสอดคล้องกัน ถ้ามันขัดแย้งกันเราจะเห็นเองว่าอันนี้มันไม่ใช่ อยากฝากพี่น้องประชาชนว่าให้ใช้วิจารณญาณ อย่าเอาแต่สนุกสนาน มันเป็นเรื่องที่ไม่ควรกระทำสำหรับบผู้ที่สูญเสียไป