"น้ำมันแพง" พ่นพิษ กระทบตลาดแตงโม พ่อค้าปรับตัววุ่น

น้ำมันขึ้นราคาต่อเนื่อง ส่งผลกระทบตลาดแตงโม จ.กาฬสินธุ์ แหล่งซื้อขายใหญ่ที่สุดของประเทศ เกษตรกรผู้ปลูกแตงโมปรับลดราคาเป็น ก.ก.ละ 3 บาท ขณะที่พ่อค้าคนกลางหลายราย ปรับขึ้นราคาขายส่งเป็นลูกๆ ละ 10-20 บาท ลดความเสี่ยงจากการขาดทุนเนื่องจากน้ำมันแพง

เมื่อวันที่ 22 มี.ค. 65 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากการติดตามบรรยากาศการซื้อขายแตงโม ที่ตลาดแตงโมโคกดอนหัน บริเวณปากทางเขื่อนลำปาว อ.ยางตลาด จ.กาฬสินธุ์ ซึ่งเป็นตลาดซื้อขายแตงโมที่ใหญ่ที่สุดในภาคอีสานแห่งหนึ่งของประเทศ โดยช่วงนี้เป็นช่วงที่ผลผลิตแตงโมจากไร่ กำลังออกสู่ตลาดแต่บรรยากาศการซื้อขาย กลับไม่คึกคักเท่าที่ควร

นายนาคินทร์ ภูจ่าพล ผู้ใหญ่บ้านดอนยานาง จ.กาฬสินธุ์ กล่าวว่า อาชีพปลูกแตงโมเป็นอีกอาชีพหนึ่ง ที่ชาวบ้านใน ต.ดอนสมบูรณ์ ปลูกเป็นอาชีพหลักกว่า 30 ปี โดยจะทำการปลูกหลายสายพันธุ์ เช่น จินตรา ตอร์ปิโด กินรี น้ำผึ้ง ซอนญ่า ทั้งนี้ นำผลผลิตมาพักและรอพ่อค้าภายในจังหวัดและจากต่างจังหวัดทั่วประเทศ มารับซื้อถึงที่ที่ตลาดแตงโมโคกดอนหัน มีเงินหมุนเวียนปีละหลายสิบล้าน ราคาซื้อขายปรับตัวขึ้นลงตามกลไกตลาด ล่าสุดผลผลิตปลายปี 64 ที่ผ่านมา กิโลกรัมละ 7-8 บาท แต่ในช่วงนี้ปรับลดลงเหลือกิโลกรัมละ 3 บาท

ด้าน นายเสรี ฮ่วนสกุล พ่อค้าคนกลาง กล่าวว่า ตนยึดอาชีพค้าขายแตงโมมา 10 ปี ตะเวนรับซื้อหลายแห่ง รวมทั้งที่ตลาดแตงโมโคกดอนหันแห่งนี้ โดยจะนำไปส่งลูกค้าทั้งภาคเหนือ เช่น เชียงใหม่ แม่ฮ่องสอน ภาคใต้ เช่น สุราษฏร์ธานี และหลายจังหวัดในแถบภาคกลาง โดยจะมารับซื้อแตงรวมหลายขนาด เที่ยวละ 4 ตัน ค่าน้ำมันเที่ยวละ 2,000 บาท ผลกระทบจากสถานการณ์โควิด-19 ที่ผ่านมา กระทบกับการค้าขายมาก ยอดขายลดลง แต่ก็ยังไม่เสี่ยงกับการขาดทุนเท่าภาวะราคาน้ำมันแพง ยังดีที่เกษตรกรและแม่ค้าที่นี่ ปรับลดราคาขายเหลือกิโลกรัมละ 3 บาท ถือเป็นการลดต้นทุน ขณะที่จะนำไปขายส่งคิดกำไรกิโลกรัมละ 50 สตางค์ บางเที่ยวก็คุ้มทุน บางเที่ยวก็ขาดทุน แต่จำเป็นต้องค้าขายต่อไป เพราะเป็นอาชีพหลักและรักษาลูกค้าไว้ หวังอนาคตราคาน้ำมันลดลง ก็จะมีกำไรเพิ่มขึ้น

ขณะที่ นายไหล จันทรา กล่าวว่า ตนเป็นพ่อค้าแตงโมมือใหม่ เดิมปลูกมันสำปะหลัง ขาดทุนติดต่อกันหลายปี เพราะสู้ราคาปุ๋ยเคมีและค่าแรงไม่ไหว จึงหันมาค้าขายแตงโม มารับซื้อเที่ยวละ 1 ตัน ค่าน้ำมันเที่ยวละ 600 บาท โดยตนจะมาเลือกซื้อแตงโมลูกใหญ่ ราคากิโลกรัมละ 7 บาท ขณะที่จะนำไปขายเป็นลูก ลูกละ 50-100 บาท แต่พอราคาน้ำมันปรับตัวสูงขึ้น ก็จะบวกเพิ่มอีกลูกละ 10-20 บาท เพื่อให้สามารถอยู่ได้ ขายแตงโมไม่ขาดทุน อย่างไรก็ตามอยากฝากถึงรัฐบาลได้รีบเร่งแก้ไขปัญหาน้ำมันแพงด้วย เพราะตอนนี้เกษตรกรผู้ปลูกแตงโม ประชาชนทั่วไป และพ่อค้าขายแตงโม กำลังเดือดร้อนเพราะต้นทุนการผลิต และค่าขนส่งแพง การค้าขายจึงเสี่ยงกับการขาดทุน