การรถไฟแห่งประเทศไทย ชวนแต่งย้อนยุคนั่งรถไฟเที่ยวแก่งคอย ซื้อตั๋วเช็คเลย

การรถไฟแห่งประเทศไทย ชวนแต่งย้อนยุคนั่งรถไฟเที่ยวแก่งคอย ซื้อตั๋วเช็คเลย

การรถไฟแห่งประเทศไทย ชวนแต่งกายย้อนยุคนั่งรถไฟเที่ยวงานแก่งคอย ย้อนรอยสงครามโลก ครั้งที่ 2 เส้นทางกรุงเทพ - ชุมทางแก่งคอย - กรุงเทพ เปิดจำหน่ายตั๋วโดยสารแล้ววันนี้ รีบเลย

"การรถไฟแห่งประเทศไทย" ขอเชิญชวนประชาชนร่วมรำลึกประวัติศาสตร์ แต่งกายย้อนยุค นั่งรถไฟ เที่ยวงานแก่งคอย ย้อนรอยสงครามโลก ครั้งที่ 2 เส้นทางกรุงเทพ - ชุมทางแก่งคอย - กรุงเทพ ระหว่างวันที่ 1-3 เมษายน 2565 สนใจสามารถจองตั๋วได้ที่สถานีรถไฟทั่วประเทศ หรือผ่านระบบ D-Ticket ได้แล้ววันนี้

 

 

นายเอกรัช ศรีอาระยันพงษ์ ผู้อำนวยการศูนย์ประชาสัมพันธ์ การรถไฟแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า การรถไฟฯ ได้ร่วมมือกับจังหวัดสระบุรี อำเภอแก่งคอย และภาคีเครือข่ายด้านการท่องเที่ยว จัดกิจกรรมส่งเสริมการท่องเที่ยวทางรถไฟ เชิญชวนประชาชนร่วมรำลึกประวัติศาสตร์ แต่งกายย้อนยุค นั่งรถไฟ เที่ยวงานแก่งคอย ย้อนรอยสงครามโลก ครั้งที่ 2 เส้นทางกรุงเทพ - ชุมทางแก่งคอย - กรุงเทพ ระหว่างวันที่ 1-3 เมษายน 2565 เพื่อสนับสนุนการท่องเที่ยว และต้อนรับการเปิดประเทศตามนโยบายของรัฐบาล หลังมีการผ่อนคลายมาตรการควบคุมการเดินทางจากการแพร่ระบาดของโรคไวรัสโควิด-19

 

สำหรับกิจกรรรมครั้งนี้ นอกจากจะเปิดให้นักท่องเที่ยวได้สัมผัสประสบการณ์การเดินทางท่องเที่ยวทางรถไฟ พร้อมกับร่วมกิจกรรมรำลึกประวัติศาสตร์ในสมัยสงครามโลก ครั้งที่ 2 แล้ว ยังเชิญชวนให้นักท่องเที่ยวร่วมแต่งกายย้อนยุคเข้าร่วมงาน ณ วัดแก่งคอย ไปจนถึงบริเวณถนนเลียบสันติสุข อำเภอแก่งคอย จังหวัดสระบุรี ซึ่งเป็นเมืองที่มีความสำคัญทางประวัติศาสตร์ ในสมัยสงครามโลก ครั้งที่ 2 อย่างมาก โดยมีกองทหารญี่ปุ่น ขอเดินทัพทางผ่านแดนไทย ช่วงสมัยปี พ.ศ. 2482

 

ซึ่งแก่งคอยในขณะนั้นเป็นเมืองท่าที่ใช้ขนส่งสินค้าผ่านทางแม่น้ำป่าสัก อีกทั้งยังมีเส้นทางรถไฟมุ่งสู่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือได้อย่างสะดวก จึงนับเป็นจุดยุทธศาสตร์ที่สำคัญของประเทศ

 

การรถไฟแห่งประเทศไทย ชวนแต่งย้อนยุคนั่งรถไฟเที่ยวแก่งคอย ซื้อตั๋วเช็คเลย

 

 

จนกระทั่งถึงช่วงปลายสงครามโลก ครั้งที่ 2 ในวันที่ 2 เมษายน พ.ศ. 2488 เมืองแก่งคอยถูกกองทัพพันธมิตร นำเครื่องบินรบมาทิ้งระเบิดใส่ ส่งผลให้สถานที่ราชการ ตลาด วัด บ้านเรือนเสียหาย ทหาร และประชาชน บาดเจ็บล้มตายกันจำนวนมาก บรรดาญาติพี่น้องจึงได้รวบรวมอัฐิของผู้เสียชีวิต ไปบรรจุไว้ที่อนุสาวรีย์ในบริเวณวัดแก่งคอย และนับจากเหตุการณ์ครั้งนั้นมา จังหวัดสระบุรี จึงกำหนดให้วันที่ 2 เมษายนของทุกปี เป็นวันรำลึกประวัติศาสตร์สงครามโลก ครั้งที่ 2 หรือที่เรียกกันว่า สงครามมหาเอเชียบูรพา

 

นายเอกรัช กล่าวว่า ขบวนรถพิเศษนำเที่ยวรำลึกประวัติศาสตร์ เส้นทางกรุงเทพ - ชุมทางแก่งคอย - กรุงเทพ เปิดให้เดินทาง 2 วัน ในวันที่ 1 และ 2 เมษายน 2565 รวม 4 ขบวน (ไป-กลับ) โดยเที่ยวไป (ขบวนที่ 969) ออกจากสถานีกรุงเทพ (หัวลำโพง) เวลา 14.50 น. เดินทางถึงโรงรถจักรแก่งคอย เวลา 16.55 น. มีเวลาให้นักท่องเที่ยวถ่ายรูปกับรอยระเบิดกองทัพพันธมิตร และตู้สินค้าเก่าภายในโรงรถจักรแก่งคอย พร้อมฟังบรรยายประวัติเรื่องเล่าสมัยสงครามโลก ครั้งที่ 2

 

จากนั้น เวลา 17.20 น. ขบวนรถออกเดินทางไปยังสถานีแก่งคอย เพื่อร่วมชมกิจกรรมการแสดงต้อนรับและการออกร้านบริเวณ ถนนเลียบสันติสุข ตลาดเก่าโบราณ หัวรถจักรไอน้ำ สินค้า OTOP และสินค้าพื้นเมืองของอำเภอแก่งคอย ร่วมนมัสการหลวงพ่อลาและเจดีย์ศรีป่าสัก เที่ยวชมถ้ำพญานาค ภายในวัดแก่งคอย และชมการแสดงดนตรี ศิลปวัฒนธรรมตามวิถีชีวิตรกลุ่มชาติพันธุ์ ณ เวทีข้างโบสถ์ ชมการแสดง แสง สี เสียง และสื่อผสม "เมืองแก่งคอยย้อนรอยสงครามโลก ครั้งที่ 2 ประจำปี 2565" ณ ริมแม่น้ำป่าสัก

 

จากนั้นออกเดินทางกลับ ด้วยขบวนที่ 970 ออกจากชุมทางแก่งคอย เวลา 20.30 น. และหยุดรับ-ส่ง ผู้โดยสารตามสถานีต่าง ๆ คือ สถานีชุมทางแก่งคอย สระบุรี อยุธยา รังสิต ดอนเมือง หลักสี่ บางเขน ชุมทางบางซื่อ สามเสน ถึงสถานีกรุงเทพ เวลา 22.30 น.

 

ท้ายนี้ การรถไฟฯ ขอเชิญชวนร่วมเป็นส่วนหนึ่งการเดินทาง เพื่อรำลึกประวัติศาสตร์สงครามโลก ครั้งที่ 2 เริ่มจองตั๋วล่วงหน้าได้แล้วตั้งแต่วันนี้ที่สถานีรถไฟทุกแห่ง หรือผ่านระบบ D-Ticket โดยมีอัตราค่าโดยสารไป-กลับ (รถนั่งปรับอากาศ) เส้นทางกรุงเทพ - ชุมทางแก่งคอย - กรุงเทพ เที่ยวไป-กลับ ราคา 799 บาท พร้อมบริการอาหารว่างและเครื่องดื่มบนรถไฟ ผู้ใหญ่และเด็กราคาเดียวกัน และสระบุรี - ชุมทางแก่งคอย - สระบุรี เที่ยวไป-กลับ ราคา 150 บาท

 

ทั้งนี้ ผู้ร่วมเดินทางต้องเป็นผู้ได้รับการฉีดวัคซีนครบ 2 เข็ม และแสดงหลักฐานผ่าน Digital Health Pass บน หมอพร้อม แอพพลิเคชั่น หรือแสดงผลตรวจ ATK ไม่เกิน 72 ชั่วโมง ต่อเจ้าหน้าที่ ณ จุดคัดกรองในวันเดินทาง

 

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ ศูนย์บริการลูกค้าสัมพันธ์ โทร 1690 ตลอด 24 ชั่วโมง หรือเว็บไซต์ www.railway.co.th หรือเฟซบุ๊กแฟนเพจ ทีมพีอาร์การรถไฟแห่งประเทศไทย

 

การรถไฟแห่งประเทศไทย ชวนแต่งย้อนยุคนั่งรถไฟเที่ยวแก่งคอย ซื้อตั๋วเช็คเลย

 

การรถไฟแห่งประเทศไทย ชวนแต่งย้อนยุคนั่งรถไฟเที่ยวแก่งคอย ซื้อตั๋วเช็คเลย

 

การรถไฟแห่งประเทศไทย ชวนแต่งย้อนยุคนั่งรถไฟเที่ยวแก่งคอย ซื้อตั๋วเช็คเลย