ชาวโคราชแห่ตรวจ ATK หลังตัวเลขผู้ป่วยพุ่งสูงเกือบ 2 พันคนต่อวัน

ชาวโคราชแห่ตรวจ ATK หลังตัวเลขผู้ป่วยพุ่งสูงเกือบ 2 พันคนต่อวัน ผู้ว่าฯ เร่งเปิดจุดบริการตรวจค้นหาผู้ติดเชื้อจากกลุ่มเสี่ยงและคัดกรองเข้าสู่ระบบการรักษา เพื่อควบคุมและป้องกันการแพร่กระจายของเชื้อให้เร็วที่สุด

ที่ศาลากลางจังหวัดนครราชสีมา นักกีฬาเปตองตัวแทนจังหวัดนครราชสีมา เดินทางเข้ามาเข้ารับการตรวจ ATK ขอใบรับรองผลการตรวจเพื่อไปยื่นเข้าแข่งขันกีฬาแห่งชาติที่จังหวัดศรีสะเกษ พร้อมกับประชาชนทั่วไปต่างทยอยเดินทางมาลงทะเบียนเพื่อรับบริการการตรวจATKหาเชื้อโควิด-19 เป็นจำนวนมาก หลังพื้นที่จังหวัดนครราชสีมา พบผู้ติดเชื้อโควิด-19 เป็นจำนวนมาก จนเกิดเป็นคลัสเตอร์ ทำให้นายวิเชียร จันทรโณทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา ต้องเร่งเปิดจุดบริการตรวจ ATK เร่งค้นหาผู้ติดเชื้อจากกลุ่มเสี่ยงและคัดกรองเข้าสู่ระบบการรักษา เพื่อควบคุมและป้องกันการแพร่กระจายของเชื้อให้เร็วที่สุด

 

โดยจุดบริการตรวจATKใต้ต้นโพธิ์ หน้าศาลากลางจังหวัดนครราชสีมา ได้ทำการเปิดมาตั้งแต่ วันที่ 25 ก.พ. และในเบื้องต้นจะเปิดไปจนถึง วันที่ 31 มี.ค.65 โดยผู้ที่มารับบริการไม่ต้องเสียค่าใช้จ่าย สามารถมาเข้ารับการตรวจได้ทุกวันศุกร์ เสาร์ และวันอาทิตย์ ตั้งแต่เวลา 10.00-15.00 น. โดยเมื่อเวลา 10.00 น. มีผู้ลงทะเบียนเข้ารับการตรวจแล้วกว่า 100 คน พบมีผลบวก กว่า 20 คน

ทั้งนี้เมื่อวันที่ 19 มี.ค.65 ที่ผ่านมา มีผู้เข้ารับการตรวจATK จำนวน 684 คน พบเป็นผลบวก 149 คน สำหรับผู้ที่เข้ารับการตรวจหากพบผลบวกทางเจ้าหน้าที่จะทำการสอบสวนโรคและจะส่งข้อมูลไปยังสถานพยาบาลปฐมภูมิที่ผู้ติดเชื้อมีสิทธิรักษาอยู่ เพื่อให้เจ้าหน้าที่สถานพยาบาลสั่งจ่ายยารักษาให้ตามอาการตามมาตรการ “เจอ จ่าย จบ” ส่วนผู้ติดเชื้อก็กลับไปรักษาตัวที่บ้าน แต่สำหรับกลุ่มเสี่ยง 608 ถ้าพบผลตรวจเป็นบวกทางเจ้าหน้าที่จะให้เป็นผู้ป่วยสีเหลืองก่อนจะส่งตัวไปรักษาต่อยังโรงพยาบาล

สำหรับทางด้านคณะกรรมการควบคุมโรคติดต่อจังหวัดนครราชสีมา ได้รายงานสถานการณ์ผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่ว่า จังหวัดนครราชสีมา พบผู้ติดเชื้อรายใหม่ทั้งหมด 1,710 ราย

  • ยืนยันผลตรวจRT-PCR 426 ราย
  • ตรวจATK 1,284 ราย

ทำให้ตอนนี้พบผู้ป่วยติดเชื้อโควิด-19 รวมทั้งสิ้น 40,621 ราย