เอกชนไม่ปลื้ม เลิกบิน "เบตง" บทเรียนราคาแพงทบทวนผูกขาด

อัปเดต เอกชนไม่ปลื้ม เลิกบิน "เบตง" บทเรียนราคาแพง ทบทวนผูกขาดเส้นทางบินส่งผลกระทบท่องเที่ยวระยะยาว เชื่อต้นทุนเบตงมีศักยภาพ

เอกชนไม่ปลื้ม "นกแอร์" เลิกเส้นทางบินเบตง เหน็บภาครัฐ บทเรียนราคาแพงที่ต้องทบทวนจุดยืนการผูกขาดเส้นทางบินส่งผลกระทบท่องเที่ยวระยะยาว มั่นใจต้นทุนเบตงมีศักยภาพด้านการท่องเที่ยวผ่านจุดที่จะโปรโมทก้าวสู่การยกระดับบริการประทับใจนักท่องเที่ยว

วันนี้ (18 มี.ค.65) ที่เคาน์เตอร์นกแอร์ภายในท่าอากาศยานเบตง อ.เบตง จ.ยะลา ได้หยุดให้บริการจองตั๋วเครื่องบินล่วงหน้าแล้ว โดยมีเพียงเจ้าหน้าที่ในการรอต้อนรับเที่ยวบินวันนี้ที่นำสื่อ , ANGENCY เดินทางมาโปรโมทเส้นทางการท่องเที่ยวเบตง ซึ่งใช้เวลาอยู่ในพื้นที่ไม่ถึง 2 ชั่วโมงก็ต้องเดินทางกลับ

เอกชนไม่ปลื้ม เลิกบิน \"เบตง\" บทเรียนราคาแพงทบทวนผูกขาด

เรื่องนี้ ทำให้มีการจับกลุ่มวิพากวิจารณ์อย่างหนัก โดยนายเอกสิทธิ์ ธารีลาภรักษา ผู้ประกอบการท่องเที่ยวเบตง เปิดเผยว่า นกแอร์ยกเลิกเที่ยวบินในมุมมองผู้ประกอบการมองว่าส่งผลกระทบต่อภาพลักษณ์ทำให้นักท่องเที่ยวขาดความเชื่อมั่น ขณะที่ผู้ประกอบบางส่วนได้จัดโปรแกรมไว้ล่วงหน้าแต่ต้องยกเลิกไป ปัญหาดังกล่าวอยากให้ภาครัฐและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งหาความชัดเจน

เอกชนไม่ปลื้ม เลิกบิน \"เบตง\" บทเรียนราคาแพงทบทวนผูกขาด

และให้เรื่องนี้เป็นบทเรียนราคาแพงสำหรับทุกหน่วยงานเพื่อนำไปสู่กระบวนการขับเคลื่อนให้มีสายการบินให้บริการที่านามบินเบตงให้ได้เพราะในอนาคตเชื่อว่า มีสนามบินแล้วก็ต้องมีเที่ยวบิน ส่วนสายการบินไหนจะเข้ามาลงทุนก็ต้องเปิดโอกาสไม่ใช่การผูกขาดการลงทุนแค่รายใดรายหนึ่งเลย

นายเอกสิทธิ์ บอกอีกว่า โดยส่วนตัวเชื่อในต้นทุนทรัพยากรของเบตงที่มีดีพอสำหรับนักท่องเที่ยวซึ่งแทยจะไม่ต้องโปรโมทอีกแล้ว เพราะเบตงผ่านจุดโปรโมทมาแล้วและวันนี้ได้ก้าวสู่การยกระดับด้านบริการที่สร้างความประทับใจนักท่องเที่ยวให้กลับมาอีก อย่าง กรณีวันนี้ที่นำเพื่อสื่อ, ANGENCY มาโปรโมทการท่องเที่ยว หากเป็นไปได้นำผู้โดยสารที่จองก่อนหน้านี้ รวมถึงนักท่องเที่ยวที่อาจต้องการเดินทางมาตามปกติ แต่กลับถูกปฎิเสธจากการยกเลิกเที่ยวบินน่าจะช่วยการโปรโมทเบตงได้มากกว่าหรือไม่

เอกชนไม่ปลื้ม เลิกบิน \"เบตง\" บทเรียนราคาแพงทบทวนผูกขาด

ด้านนายบริพัทร คงคา อายุ 58 ปี ชาวเบตงที่ผิดหวังจากการจองตั๋วเส้นทางเบตง-ดอนเมือง เนื่องจากนกแอร์ยกเลิกเส้นทางดังกล่าวโดยไม่มีกำหนด เปิดเผยว่า ก่อนหน้านี้นกแอร์แจ้งหยุดบริการ 2 วัน คือวันที่ 16และ18มีนาคมแต่เมื่อเข้าไปจองตั๋วล่วงหน้าก็ยังไม่สามารถดำเนินการได้ ซึ่งทำให้งงกับสถานการณ์ที่เกิดขึ้น โดยยอมรับว่าในช่วงแรกอยู่ในระยะทดลองหรือศึกษาเส้นทางอาจจะมีความผิดพลาดบ้างแต่ไม่คิดว่าจะหนักถึงขั้นยกเลิกบริการภายใน 24ชั่วโมง ทั้งที่ได้เปิดเที่ยวบินปฐมฤกษ์และพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีมาเปิดด้วยตัวเอง ซึ่งเหตุผลจำนวนผู้โดยสารน้อยพอเข้าใจเพราะอยู่ในระยะแรกแต่เชื่อว่าหลังจากนี้จะมีนักท่องเที่ยวและประชาชนจำนวนไม่น้อยที่ทยอยใช้บริการอย่างแน่นนอน