โต้กลับ! "หลวงพี่อุเทน" วัดท่าไม้ ผบช.ตชด.ยัน "เขากระโจม" เข้าไม่ได้

โต้กลับ! "หลวงพี่อุเทน" วัดท่าไม้ ผบช.ตชด.ยัน "เขากระโจม" เข้าไม่ได้

ผบช.ตชด. ยืนยัน “เขากระโจม” เป็นเขตความมั่นคงตามแนวชายแดน ไม่สามารถเข้าไปได้ ทั้งกลางวันกลางคืน โต้กลับ "หลวงพี่อุเทน" เจ้าอาวาสวัดท่าไม้ ปมพา "ปอ" และ "โรเบิร์ต" เดินธุดงค์ขึ้นเขา

จากกรณีที่ พระญาณวิกรม หรือ หลวงพี่อุเทน เจ้าอาวาสวัดท่าไม้ ตั้งโต๊ะแถลงข่าวต่อสื่อมวลชน เพื่อร้องเรียนไปยัง พล.ต.อ.สุวัจน์ แจ้งยอดสุข ผบ.ตร. กรณีมีการกล่าวอ้างว่า คณะธุดงค์ของก๊วนไฮโซปอ และโรเบิร์ต เอี่ยวคดี "แตงโม นิดา" ถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจตระเวนชายแดน สะกดรอยตาม ขณะเดินธุดงค์ขึ้นเขากระโจม



ข่าวที่เกี่ยวข้อง

 

 ล่าสุด พล.ต.ท.ณัฐ สิงห์อุดม ผบช.ตชด. เปิดเผยกับทีมข่าวเนชั่น ว่า หลังจากที่ได้มีการแถลงข่าว โดยมีการระบุว่า มีเจ้าหน้าที่ตำรวจตระเวรชายแดน ทำการติดตามคณะธุดงค์นั้น ขอยืนยันว่า “เขากระโจม” เป็นช่องทางธรรมชาติ และเป็นเขตความมั่นคงตามแนวชายแดน ไม่ว่าใคร ก็ไม่สามารถเข้าไปได้ เพราะอันตรายมาก ไม่ว่าจะเป็นกลางวัน หรือกลางคืน โดยตนได้รับรายงานจากเจ้าหน้าที่ชุดปฎิบัติการแล้ว ว่ามีขบวนธุดงค์ จะเดินข้ามเขตดังกล่าว จึงมีการสอบถาม และไม่อนุญาติให้ผ่าน

“ทั้งนี้ ในช่วงที่ผ่านมา ตนยังไม่เคยได้รับแจ้งว่า มีพระเข้าไปธุดงค์ และการติดตามดังกล่าวของเจ้าหน้าที่ ก็ไม่เกี่ยวข้องกับ กรณีที่ทั้ง 2 ตกเป็นผู้ต้องสงสัย ในคดีแตงโม หรือเกรงว่าจะหลบหนีหรือไม่ และไม่ได้รับคำสั่งจากนายคนไหนทั้งสิ้น แต่เป็นการปฏิบัติหน้าที่ตามปกติของเจ้าหน้าที่ที่ต้องดูแลความมั่นคง ตามแนวชายแดน โดยเส้นทางดังกล่าว สามารถเดินลัดเลาะไปยังจังหวัดกาญจนบุรี ได้”

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับพื้นที่เขากระโจม ตั้งอยู่ปลายตะเข็บชายแดน 1.9 กม. บนแนวของเทือกเขาตะนาวศรี ถือว่าเป็นพื้นที่สุดเขตประเทศไทยภาคตะวันตก ที่ความสูง 1,045 เมตร จากระดับน้ำทะเล “เขากระโจม” ภูเขาที่มีลักษณะเป็นเขาลูกโดด มีสันฐานกว้าง สันเขามีพื้นราบเป็นแนวตัด คือจุดยุทธศาสตร์ (เนิน 1,000) ที่สำคัญ ตามแนวเขตชายแดนของประเทศ บนยอดเขามีฐานปฏิบัติการของกองร้อยตำรวจตระเวนชายแดน ที่137 ประจำการอยู่

หากมองจากยอดเขาไปทางทิศตะวันตก ก็จะเห็นฐานปฏิบัติการเขตชายแดนของสหภาพพม่าประจำการอยู่เช่นกัน ผืนป่าแถบนี้จะเขียวชอุ่มไปด้วยไม้ป่านานาพันธุ์ ลักษณะคล้ายผืนป่าทางภาคเหนือ ด้วยสภาพอากาศที่เย็นชื้น พื้นดินและหินในหุบเขาจะถูกปกคลุมไปด้วยพืชในตระกูลมอสส์ และเฟิร์น บนยอดเขาจะมีอากาศที่เย็นสบายตลอดทั้งปี สายลมค่อนข้างจะแรง อุณหภูมิจะมีความหนาวเย็น ตั้งแต่ช่วงปลายฝนในเดือนตุลาคม ไปจน ถึงปลายฤดูหนาวของเดือนกุมภาพันธ์