"สงครามรัสเซีย-ยูเครน" ทำราคาปุ๋ยพุ่ง ผู้ผลิต ชี้ พร้อมตรึงราคาช่วยเกษตรกร

ผู้ผลิตปุ๋ย นครราชสีมา เผย "สงครามรัสเซีย-ยูเครน" ทำราคาปุ๋ยพุ่ง ย้ำพร้อมตรึงราคาปุ๋ยช่วยเหลือเกษตรกร

เมื่อวันที่ 17 มี.ค. 65 นายวิเชียร จันทรโณทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา ได้มอบหมายให้ นายวิจิตร กิจวิรัตน์ ปลัดจังหวัดนครราชสีมา พร้อมด้วย นายศารุมภ์ โหม่งสูงเนิน พาณิชย์จังหวัดนครราชสีมา พร้อมหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เร่งลงพื้นที่ตรวจสอบราคาปุ๋ยที่มีการปรับตัวเพิ่มสูงขึ้นพร้อมหาสาเหตุของราคาปุ๋ยที่มีการปรับตัวสูงขึ้น ซึ่งส่งผลกระทบให้เกษตรกรได้รับความเดือดร้อน อีกทั้งยังเป็นการควบคุมและป้องปรามพ่อค้าปุ๋ยที่อาจจะฉวยโอกาสนี้ในการขึ้นราคาปุ๋ย

โดย นายวิจิตร กิจวิรัตน์ ปลัดจังหวัดนครราชสีมา กล่าวว่า วันนี้ได้ลงพื้นที่มาพบกับผู้ประกอบการรายใหญ่ก่อนเพราะถือว่าเป็นต้นทางของสินค้า เพื่อมารับทราบจากผู้ผลิตโดยตรงถึงสาเหตุของปัญหาราคาปุ๋ยที่มีราคาแพง โดยในเบื้องต้นวันนี้ได้รับทราบจากทางผู้ผลิตปุ๋ยเองว่าสาเหตุของราคาปุ๋ยที่ปรับตัวสูงขึ้นเกิดจากวัตถุดิบหลักในการผลิตปุ๋ยมีราคาเพิ่มสูงขึ้น เพราะวัตถุดิบหลักที่ใช้ในการผลิตปุ๋ยต้องนำเข้าจากต่างประเทศเกือบ 100% โดยเฉพาะจากประเทศรัสเซียที่เป็นผู้ส่งออกรายใหญ่ซึ่งกำลังมีปัญหาทางด้านสงครามจึงส่งผลกระทบกับราคาปุ๋ยที่เพิ่มสูงขึ้น

ทางด้าน นายธีระ เอื้ออภิธร เจ้าของบริษัท บุญนภาเคมีคอล จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทที่ผลิตปุ๋ยรายใหญ่ในจังหวัดนครราชสีมา เปิดเผยว่า สำหรับตอนนี้สถานการณ์ของแม่ปุ๋ยซึ่งเป็นส่วนประกอบหลักของการผลิตปุ๋ยเคมีโดยเฉพาะโปแทสเซียม มีการขยับราคาเพิ่มสูงขึ้นและมีแนวโน้มที่ผู้นำเข้าจะนำเข้าน้อยลง จากปัญหาสงครามระหว่าง รัสเซีย-ยูเครน ที่กำลังรบกันอยู่ซึ่งทั้งประเทศรัสเซีย เบรารุส ต่างก็เป็นผู้ส่งออกแม่ปุ๋ยรายใหญ่ของโลกโดยเฉพาะโปแทสเซี่ยมที่เป็นส่วนประกอบหลักของการทำปุ๋ยเคมี ซึ่งหลังจากเกิดสงครามและมีการคว่ำบาตรทางด้านเศรษฐกิจของรัสเซียจึงทำให้ระบบการส่งออกสินค้าจากประเทศรัสเซียได้รับผลกระทบตามไปด้วย ซึ่งความต้องการปุ๋ยของตลาดโลกยังคงมีอยู่จึงเกิดการแย่งวัตถุดิบกันเลยทำให้ราคาเพิ่มสูงขึ้น
 

นายธีระ ยังเปิดเผยต่อไปอีกว่า ขณะนี้ทางตนได้พยายามที่จะตรึงราคาของปุ๋ยเอาไว้ให้มากที่สุดแต่ในอนาคตไม่รู้จะตรึงราคาเอาไว้ได้นานแค่ไหนเพราะราคาของแม่ปุ๋ยเพิ่มขึ้นจากราคาที่ตนขายไปมากแล้วซึ่งถ้าวันนึงปุ๋ยในสต็อกหมดก็คงจะตรึงราคาเอาไว้ไม่ไหวเหมือนกัน เพราะปุ๋ยที่จำหน่ายอยู่ตอนนี้ราคาต่ำกว่าต้นทุนจริงประมาณ 20-30% โดยราคาใหม่ได้ขยับไปมากแล้วแต่ทางตนพยายามที่จะตึงราคาเอาไว้เพื่อไม่ให้เกษตรกรได้รับผลกระทบเยอะจากราคาปุ๋ยที่เพิ่มสูงขึ้น