ผู้ประกอบการ วอนรัฐบาลขยายตรึงราคาก๊าซหุงต้ม-ควบคุมราคาสินค้า

ผู้ประกอบการร้านแก๊สและร้านอาหาร อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา เตรียมรับมือรัฐบาลปรับขึ้นราคาแก๊ส 1 เมษายนนี้ วอนหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ตรึงราคาแก๊ส-ควบคุมราคาสินค้า

เมื่อวันที่ 16 มี.ค. 65 ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่ไปยังร้านศิริแก๊สสาขา2 ย่าน ถ.สัจจกุล อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา พบว่าขณะนี้ราคาก๊าซหุงต้ม น้ำหนัก 15 กก. อยู่ที่ 318 บาท โดยจะมีการตรึงราคานี้ไปจนถึง 31 มี.ค. 65 ก่อนที่รัฐบาลจะประกาศปรับขึ้นราคา หลังมีการตรึงราคามาเป็นเวลานาน

เนื่องจากสถานการณ์ในปัจจุบันยังคงมีความผันผวนทั้งราคาน้ำมันและก๊าซธรรมชาติในตลาดโลก ทำให้รัฐบาลมีแผนปรับราคาก๊าซหุงต้มในวันที่ 1 เมษายนนี้ กิโลกรัมละ 1 บาท หรือหลังจากนั้นอาจจะมีการปรับสูงขึ้นไปอีก ทำให้ผู้ประกอบการทั้งร้านจำหน่ายก๊าซหุงต้ม และร้านอาหารตามสั่งบอกเป็นเสียงเดียวกันว่าเดือดร้อนและได้รับผลกระทบเนื่องจากต้นทุนที่ต้องเพิ่มสูงขึ้น

นายอุหมาด ศรีอาหมัด เจ้าของร้านศิริแก๊ส บอกว่า ราคาก๊าซหุงต้มประจำวันที่ 16 มีนาคม 2565 น้ำหนัก 4 กก. ราคาอยู่ที่ 137 บาท น้ำหนัก 7 กก. ราคา 205 บาท น้ำหนัก 15 กก. ราคา 340 บาท น้ำหนัก 48 กก. ราคา 1,006 บาท ซึ่งยังเป็นราคาที่ค่อนข้างสูง หากมีการปรับขึ้นราคาก๊าซหุงต้มอีก ประชาชนจะได้รับความเดือดร้อนอย่างแน่นอน อีกทั้งสถานการณ์โควิด-19 ที่ยังแพร่ระบาดในตอนนี้ยิ่งทำให้ยอดขายตก จึงอยากวอนให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้ามาดูแล ตรึงราคาก๊าซให้อยู่ในราคาเดิมเพราะเห็นใจลูกค้า ตอนนี้ได้รับผลกระทบทุกกิจการ

ด้านนางสาวสาวิตรี เลื่อนลอย เจ้าของร้านอาหารตามสั่งโกดำ บอกว่า หากมีการปรับขึ้นราคาก๊าซก็จะได้รับผลกระทบ เพราะต้องลงทุนเยอะขึ้น แต่รายได้และกำไรน้อยลง อีกทั้งในช่วงนี้วัตถุดิบอื่นๆ ก็สูงขึ้นด้วยเช่นกัน อยากให้รัฐบาลพิจารณาใหม่ เพราะหากวันที่ 1 เมษายนนี้ มีการปรับขึ้นราคาก๊าซหุงต้ม อาจจะต้องปรับขึ้นราคาอาหารไม่ให้ขาดทุนด้วยเช่นกัน