เหยี่ยวไฟ 135 นาย พร้อมรับมือไฟป่าเชียงใหม่ 

เหยี่ยวไฟ 135 นาย พร้อมรับมือไฟป่าเชียงใหม่ 

เกิดเหตุไฟป่าดอยแท่นพระ อ.สันทราย จ.เชียงใหม่ ส่งชุดเหยี่ยวไฟ 20 นายเข้าดับไฟ พบพื้นที่เสียหาย 8 ไร่ ขณะที่เหยี่ยวไฟจากทั่วประเทศ เริ่มเข้าประจำการในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ 135 นาย พร้อมสแดตนบายเข้าดับไฟป่าได้ทันที

เมื่อวันที่ 16 มีนาคม 2565 นายสนั่น  เผือกพันธ์ หัวหน้าฝ่ายควบคุมไฟป่า สำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 1 จังหวัดเชียงใหม่ เปิดเผยว่า เมื่อเวลา 13.40 น. ได้รับแจ้งจากชุดเหยี่ยวไฟ ประจำฐานดอยแท่นพระ-ผาหลวง ในพื้นที่บ้านโป่ง หมู่ 6 ต.ป่าไผ่ อ.สันทราย จ.เชียงใหม่ ได้นำโดรนบินขึ้นสำรวจในพื้นที่ พบกลุ่มควันบริเวณวัดดอยพระแท่น-ผาหลวง ในพื้นที่ป่าสันทราย เขตป่าสงวนแห่งชาติ จึงได้จัดกำลังเจ้าหน้าที่ชุดเหยี่ยวไฟ จำนวน 20 นาย เข้าทำการดับไฟในพื้นที่ และสามารถควบคุมไฟได้ในเวลา 14.20 น. พบพื้นที่เสียหายประมาณ 8 ไร่ ซึ่งเชื่อว่าจะเกิดการคนเข้าไปลักลอบจุดไฟเผาเพื่อหาของป่า หรือกลั่นแกล้งเจ้าหน้าที่ 

เหยี่ยวไฟ 135 นาย พร้อมรับมือไฟป่าเชียงใหม่ 

สำหรับชุดเหยี่ยวไฟ ที่ปฏิบัติการดับไฟป่า ในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่มีอยู่ประมาณ 20 นาย ขณะนี้ได้มีการส่งเหยี่ยวไฟจากจังหวัดต่างๆ ทั่วประเทศ เข้ามาประจำการในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ เพื่อเป็นกำลังเสริมในช่วงที่จังหวัดเชียงใหม่มักเกิดเหตุการณ์หมอกควันไฟป่า ในปีนี้ได้จัดส่งเข้ามาช่วยเชียงใหม่รวมแล้วประมาณ 135 นาย ประจำที่ อ.สันทราย 1 กลุ่ม เพื่อช่วยดูแลในพื้นที่ อ.แม่แตง และอ.ดอยสะเก็ด อีก 1 กลุ่มประจำที่อำเภอแม่ออน ซึ่งมีเขตติดต่อกับ อ.แม่ทา จ. ลำพูน เป็นพื้นที่ป่าอนุรักษ์ที่ต้องเฝ้าระวัง ซึ่งชุดเหยี่ยวไฟทั้ง 2 จุด สามารถโยกย้ายเปลี่ยนสถานที่ประจำจุดได้หากได้รับการร้องขอเข้ามา 

 

เหยี่ยวไฟ 135 นาย พร้อมรับมือไฟป่าเชียงใหม่ 

 

 

 

ซึ่งจุดที่ชุดเหยี่ยวไฟเข้าประจำการนั้น เป็นพื้นที่เสี่ยง เนื่องจากเป็นภูเขาสูงชัน ต้องได้รับการฝึกอบรมในการเข้าดับไฟมาเป็นอย่างดี อย่างไรก็ตามจะมีหัวหน้าชุดคอยกระเมินความเสี่ยง หากไม่จำเป็นจะไม่เข้าดับไปในช่วงเวลากลางคืน เนื่องจากมีความเสี่ยงสูง สิ่งที่ชุดเหยี่ยวไฟอยากได้รับการสนับสนุนในช่วงนี้คือน้ำดื่มและอาหาร ซึ่งสามารถนำเข้าไปมอบให้กับเจ้าหหน้าที่ได้ที่ศูนย์ปฏิบัติการไฟป่า 
 

เหยี่ยวไฟ 135 นาย พร้อมรับมือไฟป่าเชียงใหม่