ลุกลาม! ขับไล่ "ผอ.รพ.บ้านฝาง" จนท.ลงชื่อเพิ่มทะลุร้อย ผู้ว่าฯแจงด่วน

สถานการณ์ลุกลาม บุคลากรแพทย์โรงพยาบาลบ้านฝาง ร่วมลงชื่อขับไล่ผู้อำนวยการโรงพยาบาลบ้านฝาง เพิ่มจากเดิมเป็น 114 คน ด้าน ผอ.เผยพร้อมถูกย้าย ขณะผู้ว่าฯขอให้ทุกคนใจเย็น อยากให้เน้นเรื่องช่วยเหลือประชาชนเป็นสำคัญ พร้อมให้ความยุติธรรมกับทุกฝ่าย

จากกรณีเมื่อวันที่ 14 มีนาคม 2565 ที่ผ่านมา บุคลากรในโรงพยาบาลบ้านฝาง จ.ขอนแก่น จำนวน 19 คน ลงชื่อร้องเรียนถึงพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสม ของนายแพทย์ ชัยณรงค์ มงคลศรีสวัสดิ์ ตำแหน่งนายแพทย์ชำนาญการพิเศษ รักษาการผู้อำนวยการ รพ.บ้านฝาง และเรียกร้องให้ สสจ.ขอนแก่น ย้ายออกนอกพื้นที่ 

ต่อมาวันที่ 15 มีนาคม ที่ผ่านมา นายแพทย์ ภาคี  ทรัพย์พิพัฒน์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดขอนแก่น แถลงข่าวต่อสื่อมวลชน ว่าการร้องเรียนดังกล่าวนั้น  มีการยื่นหนังสือมาที่ สสจ.ขอนแก่นแล้ว โดยเจ้าหน้าที่ฝ่ายกฎหมายรับเรื่องเอาไว้ ซึ่งจากการตรวจสอบรายละเอียดตามหนังสือร้องเรียนนั้น พบว่ามีการร้องเรียนอยู่ 3 เรื่อง ประเด็นใช้คำพูดที่ไม่สุภาพ และการไม่ออกตรวจผู้ป่วยไม่ปฏิบัติราชการ เอาเวลาไปใช้ส่วนตัว หรือไม่ ซึ่งในทุกเรื่องนั้น สสจ.ขอนแก่น จะตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงตามขั้นตอน

ส่วนเรื่องมอร์ฟีนหาย 25 หลอดใน รพ.บ้านฝางนั้น อยู่ระหว่างการตรวจสอบ หากมีหลักฐานและพบผู้ทำความผิด ก็จะมีการแจ้งความดำเนินคดีอาญากับคนทำผิดตามกฏหมาย

ความคืบหน้ากรณีดังกล่าว (16 มีนาคม2565) ที่ศาลากลางจังหวัดขอนแก่น นายสมศักดิ์ จังตระกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวว่า การร้องเรียนดังกล่าวนั้นได้รับรายงานด้วยวาจา จาก นพ.สสจ.ขอนแก่นแล้วซึ่งอยู่ระหว่างการตั้งกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริง 

ลุกลาม! ขับไล่ \"ผอ.รพ.บ้านฝาง\" จนท.ลงชื่อเพิ่มทะลุร้อย ผู้ว่าฯแจงด่วน

ตามระเบียบขั้นตอนของทางราชการนั้น ก็จะมีเวลาในการดำเนินการของคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงอยู่ จึงขอให้ทางฝ่ายผู้ร้องเรียนนั้นมีสติ และทำงานบริการประชาชนตามหน้าที่ของตัวเองต่อไป เบื้องต้นมีรายงานจาก นพ.สสจ.ขอนแก่น ว่าได้ลงพื้นที่ไปพบกับกลุ่มผู้ร้องเรียน ที่ รพ.บ้านฝาง  ซึ่งจากที่มีผู้ร้องเรียนในเบื้องต้นเพียง 19 รายนั้น ขณะนี้มีบุคลากรทางการแพทย์และเจ้าหน้าที่รวมถึงลูกจ้างใน รพ.บ้านฝาง มาลงชื่อร้องเรียน เพิ่มอีก 95 คน แล้ว รวมเป็น 114 คน 

นพ.สสจ.ขอนแก่น ได้มีการสอบถามถึงเหตุผลในการร้องเรียนจากกลุ่มผู้ร้องส่วนใหญ่ยืนยันว่าผู้ถูกร้องมีการใช้กิริยาวาจาที่ไม่สุภาพ ไม่ให้เกียรติผู้ใต้บังคับบัญชา นอกจากนี้ นพ.สสจ.ขอนแก่น ยังได้เข้าพูดคุย กับผอ.รพ.บ้านฝาง ถึงเรื่องที่ถูกร้องเรียน ซึ่งทราบว่าผู้อำนวยการ รพ.บ้านฝาง ยินดีเข้าสู่การพิจารณาโยกย้าย

“การร้องเรียนต่างๆ นั้น เมื่อผู้บังคับบัญชาทราบเรื่อง และรับเรื่องแล้วก็จะมีการแต่งตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงประมาณ 15 วัน จากนั้นคณะกรรมการก็จะมีการสรุปผลการตรวจสอบรายงานมายัง นพ.สสจ.ขอนแก่น และผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่นตามขั้นตอน เพื่อพิจารณาความเหมะสม ซึ่งขณะนี้ทุกฝ่ายต้องใจเย็นๆ เชื่อว่าการตรวจสอบข้อเท็จจริงของคณะกรรมการนั้นจะเป็นธรรมกับทุกฝ่าย”