จี้ตำรวจเร่งปิดสำนวน "คดีแตงโม" ชันสูตรรอบ 2 กระทบศรัทธาองค์กร - เครดิตติดลบ

จี้ตำรวจเร่งปิดสำนวน "คดีแตงโม" ชันสูตรรอบ 2 กระทบศรัทธาองค์กร - เครดิตติดลบ

โฆษก กมธ.ตำรวจ จี้ ตร.เร่งปิดสำนวน "คดีแตงโม" หวั่นกระทบความศรัทธาองค์กร - เครดิตติดลบ ชี้ผ่าศพ "แตงโม นิดา" ชันสูตรรอบ 2 ส่งสัญญาณชัดต้อง "ปฏิรูปวงการสีกากี"

วันที่ 15 มีนาคม 2565 นายณัฏฐ์ชนน ศรีก่อเกื้อ ส.ส.สงขลา พรรคภูมิใจไทย ในฐานะโฆษกกรรมาธิการการตำรวจ สภาผู้แทนราษฎร (โฆษก กมธ.ตำรวจ) กล่าวถึงกรณี "คดีแตงโม" หรือ น.ส.ภัทรธิดา (นิดา) พัชรวีระพงษ์ หรือ "แตงโม นิดา" ดาราสาวที่พลัดตกเรือสปีดโบ๊ทจมแม่น้ำเจ้าพระยาเสียชีวิต เมื่อวันที่ 24 ก.พ.65 ว่า

 

 

"คดีแตงโม" จนถึงวันนี้เกือบ 3 สัปดาห์แล้ว แต่เจ้าหน้าที่ตำรวจยังไม่สามารถแถลงถึงสาเหตุการเสียชีวิตของ น.ส.ภัทรธิดา (นิดา) พัชรวีระพงษ์ หรือ "แตงโม นิดา" ดาราสาวได้ว่ามาจากอะไร มีเพียงการแจ้งข้อกล่าวหา 2 คน คือ นายปอ กับ นายโรเบิร์ต และเชื่อว่าเป็นคดีอุบัติเหตุ แต่กลับไม่สามารถปิดสำนวนได้ ทั้งที่มีพยานบุคคล 5 คนบนเรือที่อยู่ในเหตุการณ์ ซึ่งถือชัดเจนมากที่สุด มีพยานแวดล้อมจากกล้อง พยานผู้เห็นเหตุการณ์ รวมถึงผลการชันสูตร

 

ซึ่งทางกรรมาธิการฯ เห็นว่าตำรวจในฐานะพนักงานสอบสวนต้องรีบดำเนินการให้เกิดความชัดเจน ภายใต้การจัดเก็บหลักฐานอย่างรอบคอบและทันเวลา ควบคู่ระหว่างรอผลการชันสูตรรอบใหม่ แต่สิ่งสำคัญคือตำรวจจะต้องไม่ดำเนินคดีภายใต้แรงกดดันภายนอก ทั้งบุคคลที่มีข่าวจะแทรกแซงคดีหรือกระแสสังคมที่มีการตั้งธงไว้ล่วงหน้าแล้ว แต่ควรเร่งดำเนินการอย่างตรงไปตรงมา และสรุปสำนวนส่งฟ้องเหมือนคดีทั่วไป

 

 

"ยิ่งปล่อยล่วงเลยนานวัน เครดิตตำรวจยิ่งติดลบ กระแสสังคมวิพากษ์วิจารณ์ไปต่างๆนานา ส่งผลกระทบต่อความศรัทธา เพราะขณะนี้ประชาชนเริ่มไม่เชื่อมั่นในกระบวนการยุติธรรมต้นน้ำ โดยเฉพาะเมื่อมีการชันสูตรรอบสอง ยิ่งทำให้เห็นว่า สังคมแคลงใจและต้องปฏิรูปกระบวนการต้นน้ำหรือไม่"

 

ผมเห็นว่าหากคดีของคนที่มีชื่อเสียงยังไม่ได้รับความเป็นธรรม คนอีกหลายล้านคนก็ไม่อาจคาดหวังความยุติธรรมจะเกิดขึ้นได้ ทาง กมธ.จะไม่แทรกแซงการทำงานของตำรวจ แต่หากมีบุคคลมาร้องเรียนให้ตรวจสอบก็พร้อมจะดำเนินการพิจารณา" นายณัฏฐ์ชนน ศรีก่อเกื้อ กล่าว