"ไฟป่า" แม่ฮ่องสอน มลพิษคลุมเมืองสามหมอก ต้องดับไฟป่ายาวนานตลอดวัน

"ไฟป่า" แม่ฮ่องสอน มลพิษคลุมเมืองสามหมอก ต้องดับไฟป่ายาวนานตลอดวัน

สถานการณ์ไฟป่าเมืองสามหมอกยังหนักหนาสาหัสอย่างต่อเนื่อง หลายพื้นที่ต้องเร่งดับไฟป่ายาวนานตลอดทั้งวันจนไปถึงกลางคืน หมอกควันปกคลุมหนาทึบเต็มเมือง ขณะที่ค่ามลพิษเกินมาตรฐานต่อเนื่องไม่หยุด

เมื่อวันที่ 13 มี.ค. 65 ศูนย์อำนวยการ ฯ แก้ไขปัญหาไฟป่า หมอกควันไฟป่า และฝุ่นละอองแม่ฮ่องสอน ได้รายงาน จุดความร้อนของวันที่ 12 มี.ค. 65 พบจุดไฟป่าจำนวน 107 จุด ค่ามลพิษเกินมาตรฐานมาแล้ว 15 วัน ค่า PM2.5 ณ สถานีตรวจวัดอำเภอเมืองแม่ฮ่องสอน เท่ากับ 70 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ถือว่าคุณภาพอากาศโดยรวมอยู่ในระดับเริ่มมีผลต่อสุขภาพ

ก่อนหน้านั้น หน่วยเฉพาะกิจ กรมทหารราบที่ 7 ได้จัดส่งกำลังทหาร จิตอาสาพระราชทานกองทัพบก 30 นาย ร่วมกับ จนท.สถานีควบคุมไฟป่าแม่ฮ่องสอน ในการทำแนวกันไฟ และปฏิบัติการดับไฟป่า บริเวณ บ.แม่สะกึด ต.ผาบ่อง อ.เมือง , ศาลเยาวชนและครอบครัว แม่ฮ่องสอน ซึ่งเป็นชุมชนรอบค่ายและหน่วยข้างเคียง เพื่อป้องกันและควบคุมไฟป่า ไม่ให้ส่งผลกระทบต่อหน่วย โดยได้ร่วมกันทำแนวกันไฟ และดับไฟป่าตั้งแต่ เวลา 09.30 น.ไปจนถึง เวลา 20.30 น.

สถานการณ์ไฟป่าของแม่ฮ่องสอน ล่าสุดได้ตรวจพบจุดฮอทสปอต จำนวนมากส่วนใหญ่ในพื้นที่ อ.แม่สะเรียง และ อ.สบเมย เป็นการลอบเผาเพื่อหาของป่าของราษฎรในพื้นที่ โดยจะมีการเดินเท้าเข้าไปในป่าลึกแล้วเผาให้ไฟป่าลามเข้ามาหาตัวเมือง ซึ่งการลอบเผาดังกล่าว ทำให้ยากต่อการจับกุมของเจ้าหน้าที่ กว่าจะรู้ว่าเกิดไฟป่า ก็ต่อเมื่อไฟป่าได้ลามลงมาจากยอดเขาสู่ชุมชนแล้ว