คืบหน้า 48 วัน ภารกิจอุดรอยรั่วท่อน้ำมันในทะเลไม่เสร็จ

คืบหน้า 48 วัน ภารกิจอุดรอยรั่วท่อน้ำมันในทะเลไม่เสร็จ

48 วันผ่าน SPRC อุดรอยรั่วท่อน้ำมันในทะเลไม่เสร็จ แต่ได้พบฉลามวาฬแหวกว่ายในจุดปฎิบัติการ ขณะที่ผลกระทบยังทำให้พ่อค้าแม่ค้าขายของไม่ได้นักท่องเที่ยวเงียบเหงา

บรรยากาศตามชายหาดต่างๆยังไม่คึกคักแม้จะเป็นช่วงวันหยุด แม่ค้าชายหาด นางอุดม นิคุณรัมย์ อายุ 50 เจ้าของร้านห่วงยางริมชายหาดแหลมเจริญ บอกว่ายังได้รับผลกระทบเนื่องจากน้ำมันรั่วเพราะคนลงเล่นน้ำไม่ได้ทำให้ห่วงยางขายได้น้อยลง จากเมื่อก่อน วันหยุดเสาร์-อาทิตย์ ได้อยู่หลักหมื่น ในตอนนี้ก็จะได้ไม่เกินห้าพัน ทำให้รายได้ขาดหายไป 50%

ขณะที่ความคืบหน้าเหตุการณ์น้ำมันดิบรั่วลงทะเล ในจังหวัดระยอง ของบริษัทสตาร์ ปิโตรเลียม รีไฟน์นิ่ง จำกัด มหาชน หรือ SPRC ขณะนี้ ผ่านไปแล้ว 48วัน บริษัทยังไม่สามารถอุดรอยรั่วทั้งสองจุดได้แล้วเสร็จ และยังพบน้ำมันรั่วซึมออกมาระหว่างปฎิบัติงาน

ซึ่งการอุดหรือพันปิดรอยรั่วยังไม่แล้วเสร็จ ซึ่งจุดเกิดเหตุ เป็นรอยรั่ว จำนวน 2 รอย ที่อยู่บริเวณ ท่ออ่อนด้านบน และด้านล่าง ของท่อส่งน้ำมันดิบใต้ทะเล

ล่าสุด บริษัทสตาร์ปิโตรเลียมฯ ได้อุดรอยรั่วท่ออ่อนด้านล่างไปแล้วหนึ่งชั้น ซึ่งอยู่ระหว่างการรอพันชั้นที่สองและสามต่อไปล ขณะที่วันนี้ อยู่ระหว่างพันรอยรั่วท่ออ่อนด้านบนชั้นที่สาม

ในขณะที่ปฎิบัติงาน ยังพบว่า มีน้ำมันรั่วซึมจากรอยรั่วท่ออ่อนเป็นระยะๆ ในทะเล ต้องใช้เรือเข้าตีกวนให้คราบน้ำมันแตกสลาย และ ใช้น้ำยาขจัดคราบน้ำมัน โดยเมื่อวานนี้ ใช้น้ำยาขจัดคราบน้ำมันไปอีก 40 ลิตร

สำหรับแผนปฎิบัติการ ที่กำลังทำอยู่ขณะนี้ สืบเนื่องมาจากเหตุการณ์ น้ำมันดิบรั่วลงทะเลระยอง รอบแรกกว่า 40,000 ลิตร ตั้งแต่ 25 มกราคม 2565 / และรั่วซ้ำรอบสอง อีก 5,000 ลิตร เมื่อ 10 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา จนถึงขณะนี้ ผ่านไปแล้ว 48 วัน แต่ บริษัทสตาร์ ปิโตรเลียมฯ ยังไม่สามารถอุดรอยรั่วได้สำเร็จ

จุดเกิดเหตุอยู่ในทะเล มีความลึก 25 - 30 เมตร ห่างจากชายฝั่งแม่รำพึง 20 กิโลเมตร และ ห่างฝั่งบ้านเพ 30 กิโลเมตร ซึ่งเมื่อวานที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ได้พบฉลามวาฬแหวกว่ายอยู่ในบริเวณที่ปฏิบัติงานด้วย