ควาญช้างร่วมจัดงาน "วันช้างไทย" 13 มีนาคม

ผู้นำควาญช้าง นำช้าง 23 เชือก ร่วมกิจกรรม "วันช้างไทย" ทำพิธีวัดมือช้าง-จัดอาหารให้ช้าง ให้เด็กเยาวชนได้ชม หวังช่วยกันอนุรักษ์ช้างไทย

เมื่อวันที่ 13 มีนาคม 65 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ถึงบรรยากาศ วันช้างไทย ประจำปีพ.ศ.2565 ท่ามกลางสถานการณ์การระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา (COVID-19)  แต่ชาวปกาเกอะญอ หรือ ชาวกะเหรี่ยงไทย ที่อยู่คู่กับช้างมาอย่างยาวนาน ยังมีความพยายามที่ให้ความสำคัญกับ "วันช้างไทย" และต้องการอนุรักษ์ช้างไว้ เพื่อให้ลูกหลานได้เห็นความสำคัญของช้าง

เช่นที่บ้านเพราะช้างหมู่บ้านยะพอ หมู่ที่ 5 ต.วาเล่ย์ อ.พบพระ จ.ตาก ผู้นำชาวปกาเกอะญอ พร้อมควาญช้างนำช้างจำนวน 23 เชือกซึ่งเป็นช้างโขลงสุดท้ายของหมู่บ้านมาร่วมกิจกรรมเนื่องในวันอนุรักษ์ช้างไทยประจำปี 2565 ท่ามกลางกลุ่มชาวบ้าน และเยาวชน ประมาณ 200 คน ไปร่วมงาน

ควาญช้างร่วมจัดงาน "วันช้างไทย" 13 มีนาคม

โดยเริ่มจากการนำขบวนช้างเข้าในงาน ทำพิธีมัดมือช้าง และการให้อาหารช้างที่เตรียมมา โดยให้เยาวชนนำอาหารช้างที่ทางผู้จัดเตรียมไว้ เช่นกล้วย แตงโม และผลิตผลทางการเกษตรอื่นๆจัดไว้ให้กับช้าง และยังมีการแสดงของนักเรียนในหมู่บ้าน มีดนตรีพื้นบ้าน การจัดงานดังกล่าวเป็นไปตามทั้งนี้เป็นไปตามมาตรการป้องกันการระบาดของโรคโควิด-19

ควาญช้างร่วมจัดงาน "วันช้างไทย" 13 มีนาคม

สำหรับที่บ้านยะพอ นับเป็นหมู่บ้านที่มีช้างมากที่สุดแห่งเดียวของจังหวัดตาก ที่ชาวบ้านยังคงอนุรักษ์ไว้ และไม่ยอมขายช้าง และพยายามจัดงาน "วันช้างไทย" ทุกปี รองลงมาคือที่บ้านปูเต้อ ตำบลแม่ปุ อ.แม่สอด จังหวัดตาก แต่ปีนี้งดจัดงานมาเป็นปีที่ 2 เนื่องจากการระบาดของโรคโควิด-19