หมอพรทิพย์ คาใจ คดีแตงโมมีเงื่อนงำ รับ แม่แตงโม ต่อสายตรงขอช่วยคลี่คลายคดี

หมอพรทิพย์ คาใจ คดีแตงโมมีเงื่อนงำ รับ แม่แตงโม ต่อสายตรงขอช่วยคลี่คลายคดี

คืบหน้าคดีแตงโม "หมอพรทิพย์" คาใจมีเงื่อนงำ ฟาดแรงตำรวจมือปิดฟ้าไม่มิด แนะส่องกระจกดูตัวเอง หยุดถลำลึกไปมากกว่านี้ถึงความไม่โปร่งใส พร้อมยอมรับ "แม่แตงโม" ต่อสายตรงขอให้ช่วยคลี่คลายคดี

วันที่ 12 มีนาคม 2565 แพทย์หญิงคุณหญิง พรทิพย์ โรจนสุนันท์ สมาชิกวุฒิสภา หรือ หมอพรทิพย์ ผู้เชี่ยวชาญด้านการชันสูตรศพ ให้สัมภาษณ์ภายหลัง "แม่แตงโม" ส่งทนายความยื่นขอ "อายัดศพแตงโม" ลูกสาว พร้อมเลื่อนพิธีฌาปนกิจออกไปไม่มีกำหนด

 

 

โดย หมอพรทิพย์ เผยว่า แม่แตงโม ต่อสายตรงถึงตนเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา โดยตนได้แนะนำให้คุณแม่ขอดูรูปภาพและข้อมูลชันสูตรที่สถาบันนิติเวช รพ.ตำรวจ หากไม่ให้หรือยังไม่พอใจให้ยื่นโดยตรงกับสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ กระทรวงยุติธรรม ขอทำการชันสูตรศพรอบที่ 2

 

หมอพรทิพย์ เผยต่ออีกว่า แม่แตงโมยังไม่เคยเห็นศพน้องแตงโมมาก่อน แต่หลังจากที่ดูรูปภาพที่ญาติส่งมาให้ จึงติดใจสาเหตุการเสียชีวิต โดยเฉพาะบาดแผลบนใบหน้า

 

พร้อมตั้งข้อสังเกตว่า หากศพจมน้ำบาดแผลซ้ายขวาจะเน่าเท่าๆกัน หากมีจุดไหนเน่ามากกว่าจุดอื่นให้ระมัดระวังจุดนั้นจะมีบาดแผล แต่อาจไม่เสมอไปเนื่องจากมีตัวแปรเยอะเพราะอยู่ในน้ำ

 

 

ส่วนกรณีที่ ไทด์ เอกพันธ์ บรรลือฤทธิ์ ตั้งข้อสังเกตบาดแผลบนใบหน้าน้อง แตงโม นิดา ว่ามีความผิดปกติ หมอพรทิพย์ ระบุว่า ทางนิติเวชต้องนำรูปภาพมายืนยันกับคุณแม่และญาติผู้เสียชีวิตเพื่อคลายข้อสงสัย ซึ่งเป็นสิทธิของญาติที่สามารถร้องขอได้

 

"ตนแนะนำให้ทนายความพร้อมญาติไปสถาบันนิติเวชเพื่อขอรับทราบผลการชันสูตรศพก่อนที่จะไปสถานีตำรวจ แต่ในวันนี้ทางทนายความไปผิดที่ ผิดขั้นตอน แต่อย่างไรก็ตามสามารถไปขอย้อนหลังได้ สิ่งที่ตนทำได้ขณะนี้คือการให้คำแนะนำว่าต้องทำอย่างไรบ้าง ก่อนหน้าตนออกหนังสือเชิญในนามคณะกรรมมาธิการไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง แต่ได้รับหนังสือตอบปฏิเสธกลับมาทุกหน่วยงาน พร้อมตั้งคำถามว่าทำไมถึงตรวจสอบไม่ได้ มีเงื่อนงำอะไรหรือไม่

 

กรณีนี้ทำให้เห็นว่ามือปิดฟ้าไม่มิด ความยุติธรรมที่ผ่านมาอาจถูกบิดเบือนได้ แต่คดีนี้มีความผิดปกติตั้งแต่เริ่มต้น ทำให้สังคมเห็นใจและออกมาช่วยกันหาความจริง พร้อมแนะนำตำรวจว่าถึงเวลาแล้วควรหันมาส่องกระจกดูตัวเอง หยุดที่จะถลำลึกไปมากกว่านี้ถึงความไม่โปร่งใส เรื่องศพไม่ใช่ปัญหา เรื่องใหญ่คือประชาชนเข้าไม่ถึงความยุติธรรม" หมอพรทิพย์ ระบุทิ้งท้าย