สร้าง "หลวงพ่อคูณ" องค์ใหญ่ แหล่งเรียนรู้และท่องเที่ยว

สร้าง "หลวงพ่อคูณ" องค์ใหญ่ แหล่งเรียนรู้และท่องเที่ยว

"สุวัจน์" นำธงเคลื่อนบุญ วัดบ้านไร่ ได้กฤษ์ลุย โครงการสร้างหลวงพ่อคูณ ปริสุทฺโธ องค์ใหญ่ ขนาดหน้าตัก กว้าง 19 เมตร สูง 27 เมตร หลังหยุดชงักไปสองปีจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของเขื้อโควิด-19 คาดแล้วเสร็จภายในสองปี

นายสุวัจน์ ลิปตพัลลภ อดีตรองนายนายกรัฐมนตรี เป็นประธานแถลงข่าว โครงการ ”วัดบ้านไร่” สร้างหลวงพ่อคูณ ปริสุทฺโธ องค์ใหญ่ ขนาดหน้าตัก กว้าง 19 เมตร สูง 27 เมตร เมื่อวันที่ 11 มีนาคม 2565 พร้อมด้วย นายเทวัญ ลิปตพัลลภ อดีตรมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี หัวหน้าพรรคชาติพัฒนา นายวัชรพล โตมรศักดิ์ ส.ส.นครราชสีมา เขต 2 พรรคชาติพัฒนา ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.อดิศร เนาวนนท์ อธิการบดีมหาวิทยาลัยราชภัฏนครราชสีมา ร่วมกับคณะกรรมการบริหารโครงการฯ และพี่น้องประชาชนชาวด่านขุนทด ณ วัดบ้านไร่ อำเภอด่านขุนทด จ.นครราชสีมา

สร้าง \"หลวงพ่อคูณ\" องค์ใหญ่ แหล่งเรียนรู้และท่องเที่ยว

นายสุวัจน์ กล่าว่าหลังจากที่หลวงพ่อคูณได้ละสังขาร ทางศิษยานุศิษย์ และชาวโคราช มีความผูกพันศรัทธากับท่าน จึงอยากจะช่วยกันรักษาไว้ซึ่งคำสอนของท่าน ที่พวกเราได้ใช้ในการยึดเหนี่ยวในการดำเนินชีวิต เลยอยากสร้างอะไรที่ผูกพันกับท่าน ก็เลยเป็นที่มาของการจัดสร้าง หลวงพ่อคูณองค์ใหญ่ ที่วัดบ้านไร่ ซึ่งมีวิหารกลางน้ำที่สร้างไว้ และมีพิพิธภัณฑ์ ซึ่งรวบรวมเครื่องใช้และคำสอนของหลวงพ่อ เหมือนกับแหล่งเรียนรู้ทางด้านพุทธศาสนา

สร้าง \"หลวงพ่อคูณ\" องค์ใหญ่ แหล่งเรียนรู้และท่องเที่ยว

และเพื่อให้พี่น้องประชาชนได้มากราบไหว้บูชา เพื่อความเป็นสิริมงคล ก็เลยได้ตกลงกันว่าเราจะจัดสร้างหลวงพ่อคูณองค์ใหญ่ ซึ่งมีขนาดหน้าตัก 19 เมตร มีความสูง 27 เมตร ซึ่งออกแบบโดยอาจารย์กิตติชัย ตรีรัตน์วิชา ได้ออกแบบเลือกท่า ที่เป็นบุคคลิกเอกลักษณ์ของหลวงพ่อคูณ ท่านั่งยองๆ และมีกระบองในการเคาะศรีษระ และก็ให้พร ซึ่งเป็นท่าที่เหมือนหลวงพ่ออยู่กับเราตลอดเวลา ซึ่งตอนเริ่มต้นโครงการว่าจะสร้างให้เสร็จ 2 ปี พอเริ่มเททองต้นแบบ ก็มาเจอเรื่องโควิด-19 ส่งผลให้โครงการชลอกไป 2 ปี ซึ่งในวันนี้ ทางกรรมการวัดได้มีการปรับโครงสร้าง และคณะกรรมการบริหารมาจัดสร้างหลวงพ่อคูณองค์ใหญ่ แล้วก็จะได้เริ่มต้น ในการดำเนินการก่อสร้าง อย่างเป็นทางการ  และถือโอการสนี้ได้จัดภูมิทัศน์  ย้ายตำแหน่งในการจัดสร้างของหลวงพ่อใหม่

สร้าง \"หลวงพ่อคูณ\" องค์ใหญ่ แหล่งเรียนรู้และท่องเที่ยว

โดยขณะนี้ทางมหาวิทยาลัยราชภัฎนครราชสีมา ได้เข้ามาศึกษาและแผนแม่บท ในการพัฒนาสถานที่ต่างๆ ในวัดบ้านไร่ ซึ่งถือว่า วัดบ้านไร่เป็นวัดสำคัญทางพุทธศาสนา มีทั้งโบสถ์เดิม มีกุฏิ มีพิพิธีภัณฑ์ และวิหารกลางน้ำ ซึ่งช่วงที่โควิด มีนักท่องเที่ยวพันกว่าคน  ทางมหาวิทยาลัยราชภัฏ ก็อยากจะให้วัดบ้านไร่เป็นแหล่งเรียนรู้ทางด้านพุทธศาสนา และเรียนรู้คำสอนของหลวงพ่อคูณและเป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมและศาสนา ก็สมควร ได้มีการจัดทำสิ่งอำนวยความสะดวก ที่จอดรถ ห้องน้ำ หรือป้ายบอกทางแผนที่ท่องเที่ยว รวมทั้งภาษาต่างๆ ไม่ว่าภาษาไทย จีน อังกฤษ ซึ่งจะทำควบคู่กันไป เพื่อให้วัดบ้านไร่ รองรับนักท่องเที่ยว ที่จะมาศึกษาเรื่องราวพุทธศาสนา

นายสุวัจน์ กล่าว่าสำหรับแหล่งรายได้จะเป็นงบประมาณจัดสร้าง เราได้มีการจัดทำวัตถุมงคล ที่เป็นรูปเดียวกับรูปองค์หลวงพ่อคูณองค์ใหญ่ เพื่อให้พี่น้องประชาชนได้ บูชาเพื่อเป็นสิริมงคลและมีโครงการปั่นบันบุญ ของนักบั่นจักรยานสายบุญทั่วประเทศ  เพื่อรับบริจาค จากพี่น้องชาวโคราช และพุทธศาสนิกชน ด้วยจิตศรัทธา ที่ยังมีความผูกพันหลวงพ่อคูณ

ทั้งนี้ โครงการ “ปั่นปันบุญ สร้างหลวงพ่อคูณ องค์ใหญ่” จากกลุ่มจักรยานสายบุญทั่วประเทศ นำทีมโดยนายปุณยธร เสนนอก ประธานจักรยานนครโคราชทัวร์ริ่ง จะเริ่มโครงการวันที่ 1 พฤษภาคมนี้ เส้นทางหนองคาย-อุดร-สกลนคร-มุกดาหาร-อำนาจเจริญ-ยโสธร-ร้อยเอ็ด-สารคราม-กาฬสินธุ์-ขอนแก่น-ชัยภูมิ-นคราชสีมา รวม 12 จังหวัด