สถานทูตรัสเซียเร่งประสานช่วยนักท่องเที่ยวติดในไทย

สถานทูตรัสเซียเร่งประสานช่วยนักท่องเที่ยวติดในไทย

สถานทูตรัสเซียประจำประเทศไทย เผยนักท่องเที่ยวรัสเซียติดอยู่ในไทยราว 6,000-7,000 คน ประสบปัญหาบินออกนอกประเทศไม่ได้ บัตรเครดิตถูกระงับ เร่งประสานหน่วยงานไทย-รัสเซียช่วย

ตามที่ นายภูมิกิตติ์ รักแต่งาม นายกสมาคมธุรกิจการท่องเที่ยวจังหวัดภูเก็ต กล่าวถึงสถานการณ์ของนักท่องเที่ยวรัสเซียในจังหวัดภูเก็ต เมื่อวันที่ 7 มี.ค.ว่า พบปัญหาเฉพาะหน้าสองเรื่องคือ บินกลับหลังวันที่ 8 มี.ค. ไม่ได้ และบัตรเครดิตใช้ไม่ได้ ซึ่งสมาคมฯ และการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ได้มีการประสานหารือกับกงสุลรัสเซีย เพื่อกำหนดแนวทางในการช่วยเหลือต่อไป

ล่าสุด สถานทูตรัสเซียประจำประเทศไทย ตอบคำถามกรุงเทพธุรกิจถึงความช่วยเหลือชาวรัสเซียที่ติดอยู่ในไทยจากสถานการณ์รัสเซีย-ยูเครนว่า ไม่มีข้อมูลแน่ชัดถึงยอดรวมชาวรัสเซียที่ติดอยู่ในไทย แต่ประเมินจำนวนนักท่องเที่ยวไว้ที่ราว 6,000-7,000 คน และยังไม่ทราบแน่ชัดว่าพวกเขายินดีกลับรัสเซียกี่คน 

ชาวรัสเซียในไทยมีหลายกลุ่มทั้งนักท่องเที่ยวและนักธุรกิจ กระจายกันอยู่ทั่วประเทศแต่ส่วนใหญ่อยู่ในภูเก็ต พวกเขาพบปัญหาหลายอย่าง เช่น บางคนออกนอกประเทศไทยไม่ได้เพราะสายการบินรัสเซียยกเลิกเที่ยวบินระหว่างประเทศ บางคนไม่มีเงินเพราะบัตรเครดิตถูกระงับ คนเหล่านี้ติดต่อสถานทูตอยู่เสมอ ซึ่งสถานทูตกำลังแก้ไขปัญหาด้วยความร่วมมือใกล้ชิดกับหน่วยงานไทยและรัสเซีย เช่น ออกมาตรการหลายอย่างเปิดให้พวกเขาบินกลับรัสเซียได้ สามารถชำระเงินและอยู่ต่อในไทยได้โดยไม่ถูกปรับ สถานทูตยังออกหนังสือราว 1,000 ฉบับให้พลเมืองรัสเซียแสดงต่อสำนักงานตรวจคนเข้าเมืองเพื่อขออนุญาตอยู่ต่อในไทย