TDRI หวั่นปัญหา "รัสเซีย-ยูเครน" กระทบราคาน้ำมัน คาดครึ่งปีหลังราคาลดระดับ

TDRI หวั่นปัญหา "รัสเซีย-ยูเครน" กระทบราคาน้ำมัน คาดครึ่งปีหลังราคาลดระดับ

TDRI หวั่นปัญหารัสเซีย-ยูเครนมีผลกระทบต่อราคาน้ำมันที่มีแนวโน้มสูงขึ้นเฉลี่ย 120-130 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล ส่งผลต่อต้นทุนราคาสินค้าปรับตัวสูงขึ้น และเงินเฟ้อเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมาขยายตัวถึง 5.28% คาดราคาน้ำมันจะปรับตัวลดลงในช่วงครึ่งปีหลัง

เมื่อวันที่ 10 มี.ค. 65 ดร.กิริฎา เภาพิจิตร ผู้อำนวยการฝ่ายวิจัยนโยบายเศรษฐกิจระหว่างประเทศและการพัฒนา และผู้อำนวยการโครงการวิเคราะห์เศรษฐกิจเชิงลึก สถาบันวิจัยเพื่อการพัฒนาประเทศไทย หรือ TDRI ระบุ ปัญหารัสเซีย-ยูเครนมีผลกระทบต่อราคาน้ำมันที่มีแนวโน้มสูงขึ้นเฉลี่ย 120-130 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล ส่งผลต่อต้นทุนราคาสินค้าปรับตัวสูงขึ้น และเงินเฟ้อเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมาขยายตัวถึง 5.28%

คาดว่าราคาน้ำมันจะปรับตัวลดลงในช่วงครึ่งปีหลังเฉลี่ย 90-100 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล โดยจะไม่ต่ำไปกว่านี้แน่นอน เพราะสหรัฐเพิ่มการผลิตน้ำมันเชลออยล์เพื่อลดแรงกดดันราคาน้ำมันที่เกิดจากสงครามรัสเซียยูเครน

ขณะที่ปัญหาราคาเนื้อสุกรของไทยปรับตัวสูงขึ้น กว่าจะคลี่คลายและเพิ่มผลผลิตหมูต้องใช้เวลาเป็นปี ประกอบกับต้นทุนอาหารสัตว์สูงขึ้นจากปัญหารัสเซีย-ยูเครน เพราะเป็นประเทศที่ผลิตข้าวสาลี 1 ใน 5 ของโลกที่ผลิตออกสู่ตลาดโลก

ส่วนการอุดหนุนราคาน้ำมันดีเซลที่รัฐบาลดำเนินการ ถือเป็นการช่วยเหลือทุกภาคส่วน โดยคนขับรถหรูที่ใช้น้ำมันดีเซลก็ได้ประโยชน์ไปด้วย รัฐบาลจึงควรแก้ไขและช่วยบรรเทาความเดือดร้อนแบบเจาะจง เช่น กลุ่มรถบรรทุกที่ได้รับผลกระทบจากราคาน้ำมัน หรือช่วยเหลือผู้มีรายได้น้อย หรือโครงการคนละครึ่งอาจเจาะจงเฉพาะผู้ที่เดือดร้อน