ผู้ใช้รถยนต์เชียงใหม่กลับมาใช้ LPG หนีน้ำมันแพง

ผู้ใช้รถยนต์เชียงใหม่กลับมาใช้ LPG หนีน้ำมันแพง

เจ้าของอู่ติดตั้งแก๊สLPGและNGVในจังหวัดเชียงใหม่ เผยธุรกิจที่เคยเงียบเหงากลับมาอีกครั้ง หลังน้ำมันเบนซินแพง แตะลิตรละเกือบ 40 บาท  ทำให้ผู้ใช้รถยนต์ในพื้นที่แห่ทยอยเข้ามาจองคิวใช้บริการกว่า 150คัน 

เมื่อวันที่ 10 มีนาคม 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากที่ราคาน้ำมันในประเทศไทยปรับสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ทำให้ผู้ใช้รถยนต์ที่เป็นเครื่องยนต์เบนซินในจังหวัดเชียงใหม่ ทยอยกันปรับเปลี่ยนมาใช้พลังงานทางเลือกอย่างแก๊สLPG ในรถยนต์ที่เคยเป็นที่นิยมเมื่อ 10 กว่าปีก่อน

โดยที่อู่ติดตั้งแก๊สรถยนต์พีเจออโต้ เป็นอู่บริการติดแก๊สLPGและNGV ในรถยนต์ได้มีผู้ใช้รถยนต์ที่เป็นเครื่องยนต์เบนซิน นำรถยนต์มาติดตั้งระบบแก๊ส เพื่อหลีกหนีการใช้น้ำมันที่มีราคาสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง   ล่าสุด ราคาน้ำมันเบนซินในพื้นที่เชียงใหม่อยู่ที่เกือบ 40 บาทต่อลิตร ขณะที่ราคาแก๊สLPG เฉลี่ยอยู่ที่ 15 บาท ต่อกิโลกรัม

 

ผู้ใช้รถยนต์เชียงใหม่กลับมาใช้ LPG หนีน้ำมันแพง

นายนิติ สุริยะกานนนท์ ผู้จัดการบริษัทพีเจออโต้ กล่าวว่า ก่อนหน้านี้ในช่วงที่น้ำมันยังไม่แพงมาก งานติดตั้งค่อนข้างเงียบเหงา แต่หลังจากราคาน้ำมันปรับตัวสูงขึ้นต่อเนื่องทำให้ผู้ใช้รถหันมาใช้แก๊สกันมากขึ้น มีการโทรจองคิวติดตั้งเข้ามาทุกวัน ลูกค้าทั้งหมดบอกว่าน้ำมันแพงจนรับไม่ได้อีกต่อไป โดยลูกค้ามีทั้งรายใหม่และลูกค้าที่เคยติดตั้งและถอดระบบแก๊สออกไป และ กลับมาติดใหม่อีกครั้ง

 

ผู้ใช้รถยนต์เชียงใหม่กลับมาใช้ LPG หนีน้ำมันแพง

ส่วนราคาติดตั้งทั้งแบบถังแคปซูลและถังโดนัท ช่วงนี้ราคาอยู่ที่ 28,000 - 35,000 บาท สาเหตุที่ราคาสูงขึ้น เป็นเพราะช่วงนี้ถังแก๊สทั้งสองแบบขาดตลาดและทำให้ราคาปรับขึ้นจากถังละ 3,000-4,000 บาท เป็น 7,000-8,000 บาท หรือขึ้นร้อยละ 50 แต่ผู้ใช้รถก็ยังเลือกติดตั้งเพราะเป็นการลงทุนที่คุ้มค่าในช่วงที่ราคาน้ำมันแพงที่สุดในรอบหลายปี โดยตลอดทั้งเดือนนี้คาดว่ามีรถเข้ามาติดแก๊สกว่า 150 คัน หากรวมอู่อื่นๆ ทั่วจังหวัดคาดว่าจะมีมากกว่า 500 คัน

“อยากจะแนะนำผู้ใช้รถให้ตรวจสอบอู่หรือบริษัทที่จะเข้าไประบบแก๊ส จะต้องได้รับอนุญาตและขึ้นทะเบียนกับกรมการขนส่ง สามารถเข้าตรวจสอบที่เวปไซต์ขนส่งจังหวัดได้ทุกจังหวัด เพื่อความปลอดภัยสูงสุด” นายนิติ กล่าว