"พระพยอม" ชี้ 2 ไฮโซบวชพระไม่ได้ ต้นเหตุมาจากอบายมุข 2 ข้อ

"พระพยอม" ชี้ 2 ไฮโซบวชพระไม่ได้ บวชพราหมณ์ไม่ขัด มองต่างต้นเหตุมาจากอบายมุข 2 ข้อ เชื่อแม่ให้อภัยเป็นสิ่งที่ถูกต้องแต่ออกมาผิดจังหวะ

เมื่อวันที่ 9 มี.ค. 65 ผู้สื่อข่าวเดินทางไปยังวัดสวนแก้ว ต.บางเลน อ.บางใหญ่ จ.นนทบุรี เพื่อขอความคิดเห็นจากพระราชธรรมนิเทศน์ หรือ พระพยอม กัลยาโณ เจ้าอาวาสวัดสวนแก้ว เกี่ยวกับกรณีที่นายตนุภัทธ เลิศทวีวิทย์ หรือ ไฮโซปอ และนายไพบูลย์ ตรีกาญจนานันท หรือ โรเบิร์ต ซึ่งตกเป็นผู้ต้องหาดำเนินคดีในข้อหากระทำการโดยประมาท โดยกระทำการนั้นเป็นเหตุให้ผู้อื่นถึงแก่ความตาย หลังเกิดเหตุดารานักแสดงสาวแตงโม นิดา พลัดตกจากเรือสปีดโบ็ทจนจมแม่น้ำเจ้าพระยาเสียชีวิต โดยต่อมา 2 ผู้ต้องหาได้เดินทางไปยังวัดท่าไม้ จังหวัดสมุทรสาคร เพื่อจะขอบวชเป็นพระเพื่ออุทิศส่วนกุศลในระหว่างที่ต่อสู้คดีนั้น

เกี่ยวกับเรื่องนี้ พระพยอม กัลยาโณ ให้ความเห็นว่า ระเบียบของสงฆ์เขามีอยู่ชัดเจน ผู้ต้องคดีไม่สามารถจะบวชพระได้ต้องให้คดีจบสิ้นเสียก่อนถึงจะบวชเป็นพระได้ เรื่องนี้พระอุปฌาย์ที่จะบวชให้เองก็ทราบดี และส่วนใหญ่ก็ไม่บวชให้กับคนเหล่านี้ แต่หากจะเปลี่ยนไปบวชเป็นพราหมณ์แทนนั้นก็สามารถทำได้เพราะพราหมณ์จะนุ่งขาวห่มขาวถือแค่ศีล 8 เท่านั้นเป็นเรื่องที่ทำได้ แต่เมื่อถึงเวลาดำเนินคดีก็ต้องมาพบเจ้าหน้าที่ตำรวจ

พระพยอม กล่าวว่า เรื่องราวของแตงโม นิดา ที่เกิดขึ้นนั้นคนส่วนใหญ่จะมองว่ามาจากความประมาทบ้าง หรือเป็นเหตุฆาตกรรมบ้าง แต่อาตมามองในมุมของพระ จะเห็นว่าต้นเหตุที่เกิดเรื่องมาจากอบายมุข 2 ข้อ คือดื่มน้ำเมา เที่ยวกลางคืน ยิ่งโดยเฉพาะเป็นผู้หญิงแล้วถ้ามี 2 ข้อนี้รวมอยู่ด้วยแล้วก็เหมือนเกาะคุ้มกันตัวหายไปแล้วทำให้เสื่อมเป็นต้นเหตุของความเสื่อมทั้งหลาย

พระพยอม กล่าวอีกว่า เรื่องที่แม่รีบร้อนจนผิดพลาดพูดเรื่องจำนวนเงินออกมาในรายการนั้น อาจจะเป็นเพราะความสับสนหรือไม่เข้าใจเรื่องราว ทำให้รีบพูดออกมาไวไปหน่อย การให้อภัยเป็นสิ่งดีหาทำได้จริง แต่แม่เองออกมาให้อภัยผิดจังหวะ รีบร้อนไปหน่อย