"ปอ-โรเบิร์ต" มีสิทธิ์บวชพราหมณ์ แต่บวชพระยังต้องห้าม

"ปอ-โรเบิร์ต" มีสิทธิ์บวชพราหมณ์ แต่บวชพระยังต้องห้าม

ผอ.สำนักงานพระพุทธฯ แจง "ปอ-โรเบิร์ต" มีสิทธิ์บวชพราหมณ์ แต่บวชพระยังต้องห้าม

 

ตามที่มีข่าวว่า ปอ และ โรเบิร์ต ซึ่งมีความเกี่ยวข้องกับคดี “แตงโม นิดา” พลัดตกน้ำจนเสียชีวติ จะขอเข้าบวชที่ วัดท่าไม้ ต.ท่าไม้ อ.กระทุ่มแบน จ.สมุทรสาคร เพื่ออุทิศส่วนบุญส่วนกุศลให้กับ แตงโม นั้น

ผู้สื่อข่าวสำนักข่าวเนชั่นได้ประสานไปยัง วัดท่าไม้ ทราบว่าขณะนี้เจ้าอาวาสวัดท่าไม้ คือ พระญาณวิกรม หรือพระอาจารย์อุเทน สิริสาโร พระเกจิชื่อดัง เดินทางไปทำธุระที่ต่างจังหวัด และจะกลับมาถึงวัดช่วงดึกคืนนี้ (9 มี.ค.) ซึ่งบุคคลใกล้ชิดบอกว่า พระอาจารย์อุเทน ไม่สะดวกให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนทุกแขนง แต่ขอให้ทุกท่านที่ประสงค์จะทราบคำตอบของการบวชตามข่าว เดินทางมาที่วัดท่าไม้ในวันที่ 16 มีนาคม 2565 เวลา 14.00 น. เพื่อจะได้ทราบว่า การบวชที่ว่านั้นจะเป็นแบบใด

ด้าน นางหนึ่งฤทัย พูลลาภ ผู้อำนวยการสำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัด สมุทรสาคร เปิดเผยว่า หลังทราบเรื่อง ทางสำนักงานพระพุทธศาสนาได้ไปประสานไปยังเลขาเจ้าอาวาสวัดท่าไม้ ทางวัดแจ้งว่ารับทราบเรื่องของผู้ที่จะมาขอบวชจริง และทางวัดก็ทราบดีว่าการบวชพระในกรณีนี้ ขัดกับกฎมหาเถรสมาคมที่กำหนดว่า พระอุปัชฌาย์ต้องงดเว้นการให้บรรพชาอุปสมบทแก่ผู้ต้องหาในคดีอาญา จึงเชื่อว่าไม่น่าจะมีการบวชให้ขัดต่อมติของมหาเถรสมาคม ส่วนการบวชพราหมณ์หรือการนุ่งขาวห่มขาวนั้น เป็นการถือศีลอย่างหนึ่งที่สามารถกระทำได้ เพราะไม่ได้เกี่ยวข้องกับบทบัญญัติเรื่องการบวชพระตามกฎหาเถรสมาคม

ขณะที่ พระผู้ใหญ่รูปหนึ่ง กล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า การบวชพระเป็นอำนาจการตัดสินใจของพระอุปัชฌาย์ในเขตการปกครองของสงฆ์ ตามที่วัดแต่ละแห่งสังกัดอยู่ โดยวัดท่าไม้ อยู่ในเขตการปกครองของเจ้าคณะตำบลบางยาง และมีเจ้าอาวาสวัดท่ากระบือ เป็นพระอุปัชฌาย์ ซึ่งเท่าที่ทราบมาคือ เจ้าอาวาสวัดท่ากระบือได้ชี้แจงแล้วว่า ไม่สามารถบวชให้แก่บุคคลทั้งสองได้

 

ดังนั้นพระรูปอื่นจึงมิควรให้ข้อคิดเห็นในเรื่องนี้ ส่วนการบวชพราหมณ์ก็เป็นสิ่งที่พึงกระทำได้ เพราะไม่เกี่ยวกับบทบัญญัติหรือข้อห้ามของการบวชพระสงฆ์ แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น บุคคลที่จะเข้ามาสู่การถือศีลกับทางวัด หรืออยู่ใกล้ชิดพระพุทธศาสนา ก็ควรต้องเป็นบุคคลที่ผ่านพ้นการตัดสินทางกฎหมายจากทางโลกให้เป็นที่เรียบร้อยก่อนจะเป็นการดีที่สุด

 

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมด้วยว่า “วัดท่าไม้” เป็นวัดที่มีการบวชพราหมณ์ และบวชชีพราหมณ์มานานแล้ว โดยแต่ละปีมีผู้มาบวชในลักษณะนี้เป็นจำนวนมาก ซึ่งภายหลังจากบวชแล้ว บางคนก็จะรักษาศีลปฏิบัติธรรมอยู่ที่วัดท่าไม้ และบางคนก็จะเดินทางไปปฏิบัติธรรมที่สำนักสงฆ์เครือข่ายวัดท่าไม้ ในจังหวัดราชบุรี