"มะนาวแพง" ตลาดสดหาดใหญ่ราคาพุ่ง กก.ละ 120 บาท ลูกละเกือบ 10 บาท

ตลาดสดพลาซ่าหาดใหญ่ มะนาวมีการปรับราคาสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ด้านพ่อค้าแม่ค้าขายปลีกลดปริมาณสต็อก หวั่นขาดทุน

ร้านขายมะนาวตลาดสดพลาซ่าหาดใหญ่ จ.สงขลา เป็นร้านขายส่งมะนาวหลากหลายเกรด พบว่า มะนาวมีการปรับราคาสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง เกรดที่ดีที่สุด เมื่อวานนี้ราคาพุ่งสูงถึงกิโลกรัมละ 120 บาท ตกลูกละเกือบ 10 บาท เลยทีเดียว

นางสาวสิรินทร์นรี ปริศวงศ์ ลูกสาวเจ้าของร้านมะนาวตลาดสดพลาซ่าหาดใหญ่ เผยว่า ช่วงนี้เป็นช่วงหน้าแล้งมะนาวออกผลน้อย ทำให้ราคาปรับสูงขึ้นเท่าตัว ซึ่งจะมีการปรับขึ้นแบบนี้ทุกปีในช่วงเดือน มีนาคม-เมษายน อย่างมะนาวแป้นรำไพ ซึ่งเป็นมะนาวเกรดที่ดีทีสุดของทางร้าน จะมีลักษณะเปลือกบาง น้ำดี กลิ่นหอม ขนาดเบอร์ 3 ราคาอยู่ที่ 120 บาทต่อกิโลกรัม นอกจากนี้ทางร้านยังได้นำมะนาวที่มีราคาถูกมาวางขายด้วย เช่น มะนาวไร้เมล็ด มะนาวแป้นพิจิตร และมะนาวบ้าน ราคาอยู่ที่ กิโลกรัมละ 30-40 บาท เพื่อเป็นตัวเลือกให้กับลูกค้าที่มีต้นทุนน้อย

ด้านลูกค้าประจำของร้านมะนาวตลาดสดพลาซ่า บอกว่า ปกติจะมาซื้อมะนาวในราคาส่ง เพื่อนำไปขายปลีกในร้านเครื่องครัว ประมาณ 5 – 10 ถุง ซึ่งราคาอยู่ที่ถุงละ 400 บาท / 10กิโล ตอนนี้ราคาปรับขึ้นสูงมาก อยู่ที่ถุงละ 950บาท/10 กิโล หากจะซื้อมาสต๊อกไว้มากๆ ก็กลัวว่าจะขายออกไม่ทัน เพราะถ้ามะนาวเริ่มเหลือง คุณภาพต่ำลง ทำให้ราคาตกและขาดทุน ด้านลูกค้าที่เป็นพ่อบ้านแม่บ้านเอง ก็หันมาปรับตัวใช้วัตถุดิบอื่นที่ถูกกว่าแทนความเปรี้ยวของมะนาว เช่น มะขาม ส้มจี๊ด หรืออื่นๆที่แทนกันได้ ทำให้ยอดขายปลีกของมะนาวลดลงมาก