ผบ.ทร. ร่วมวันสถาปนา ศรชล. พิทักษ์ผลประโยชน์ทางทะเล

ผบ.ทร. ร่วมวันสถาปนา ศรชล. พิทักษ์ผลประโยชน์ทางทะเล

ผบ.ทร. ร่วมวันสถาปนา ศรชล. ปฏิบัติภารกิจหลักในการป้องกันภัยทางทะเล 9 ด้าน พร้อมจัดกำลังพลจิตอาสา บำเพ็ญประโยชน์

9 มีนาคม 2565  พลเรือเอก สมประสงค์ นิลสมัย ผู้บัญชาการทหารเรือ  ในฐานะ รองผู้อำนวยการศูนย์อำนวยการรักษาผลประโยชน์ของชาติทางทะเล (รอง ผอ.ศรชล.)     เป็นประธานในพิธีทำบุญเนื่องในวันคล้ายวันสถาปนา ศรชล. ณ วัดชิโนรสารามวรวิหาร ถ.อิสรภาพ แขวงบ้างช่างหล่อ เขตบางกอกน้อย กรุงเทพมหานคร โดยมีข้าราชการจากส่วนต่างๆ ของ ศรชล. ร่วมในพิธีเพื่อความเป็นสิริมงคล ซึ่งได้รับเมตตาจาก  พระราชปัญญารังสี  เจ้าอาวาสวัดชิโนรสารามวรวิหาร เจ้าคณะเขตบางกอกใหญ่ เป็นประธานฝ่ายสงฆ์

พลเรือตรี อิทธิพัทธ์ กวินเฟื่องฟูกุล โฆษก ศรชล.  กล่าวว่า การจัดงานในวันนี้  มีรูปแบบการจัดพิธีฯ ภายใต้มาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 (COVID – 19) 
ในลักษณะ New normal โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อเป็นการระลึกถึงความสำคัญ และเกิดความภาคภูมิใจในการปฏิบัติภารกิจรักษาผลประโยชน์ของชาติทางทะเล

รวมทั้งเพื่อเป็นการหลอมรวมจิตใจของกำลังพลภายในหน่วยงานและเจ้าหน้าที่จากหน่วยงานของรัฐที่เกี่ยวข้องให้มีความรัก ความสามัคคี ความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกัน อันจะเป็นแรงผลักดันให้การปฏิบัติงานที่มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น  

โดยนอกจากการจัดพิธีทางศาสนาในวันนี้แล้ว เมื่อวานนี้ (8 มีนาคม 2565)   กำลังพลจิตอาสา ในสังกัด ศรชล.  ได้ร่วมกันจัดกิจกรรมบำเพ็ญสาธารณประโยชน์จิตอาสา เราทำความดี ด้วยหัวใจ โดยทำความสะอาดในบริเวณวัดชิโนรสารามวรวิหาร 

ศูนย์อำนวยการรักษาผลประโยชน์ของชาติทางทะเล (ศรชล.)  เป็นหน่วยงานภายในสำนักนายกรัฐมนตรี ภายใต้การบังคับบัญชาขึ้นตรงต่อนายกรัฐมนตรี โดยเป็นหน่วยราชการในรูปแบบเฉพาะ มีลักษณะเป็นการบูรณาการการปฏิบัติงานจาก 7 หน่วยงานหลัก คือ  กองทัพเรือ กรมเจ้าท่า กรมประมง กรมศุลกากร กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง กองบังคับการตำรวจน้ำ และกรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน  

โดยปัจจุบัน ศรชล. นับเป็นหน่วยงานหลักและเป็นกลไกสำคัญของรัฐบาลและรับผิดชอบการดำเนินการที่มีเอกภาพ สามารถบูรณาการการปฏิบัติงานในการแก้ไขปัญหาเกี่ยวกับการรักษาผลประโยชน์ของชาติทางทะเลให้มีความมั่นคงและยั่งยืน ทั้งภายในและภายนอกราชอาณาจักร ในเขตทางทะเลที่มีลักษณะที่หลากหลาย และประเทศไทยมีอำนาจอธิปไตยหรือสิทธิอธิปไตย

รวมทั้งสิทธิหน้าที่อื่นตามหลักกฎหมายระหว่างประเทศที่ประเทศไทยมีพันธกรณีจะต้องปฏิบัติตาม เพื่อรักษาผลประโยชน์ของชาติทางทะเลที่มีอยู่อย่างมากมายในด้านความมั่นคง ด้านเศรษฐกิจ ด้านสังคมด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ด้านทรัพยากร ด้านสิ่งแวดล้อม และต้านอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องกับผลประโยชน์ของชาติทางทะเล โดยมีภารกิจหลักในการป้องกันภัย 9 ด้าน ประกอบด้วย  

1.การกระทำอันเป็นโจรสลัดและการปล้นเรือโดยใช้อาวุธ  2.การทำการประมง   3.การก่อการร้ายในทะเล   4.การเข้าเมืองผิดกฎหมาย  5.การเกิดอุบัติเหตุและการกู้ภัยทางทะเล  6.การช่วยเหลือผู้ประสบภัยพิบัติภัยพิบัติทางธรรมชาติ  7.การบังคับใช้แรงงาน แรงงานทาส และการค้ามนุษย์ในทะเล  8.การลักลอบนำสิ่งผิดกฎหมายเข้าประเทศ  9.การรักษาทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม 

ทั้งนี้  เมื่อวันที่ 14 กุมภาพันธ์ พ.ศ.2562  พลเอก ประยุทธ์  จันทร์โอชา ผู้อำนวยการศูนย์อำนวยการรักษาผลประโยชน์ของชาติทางทะเล (ศรชล.)   ได้ประกาศให้วันที่ 9 มีนาคม ของทุกปี ซึ่งเป็นวันคล้ายวันที่ พระบาทสมเด็จพระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว ได้ทรงลงพระปรมาภิไธย ในการตราพระราชบัญญัติศูนย์อำนวยการรักษาผลประโยชน์ของชาติทางทะเล พ.ศ.2562  เป็นวันคล้ายวันสถาปนา ศรชล.

โดย โฆษก ศรชล. กล่าวว่า กำลังพล ศรชล. ทุกนาย ขอแสดงเจตนาจะมุ่งมั่น และตั้งใจแน่วแน่ที่จะปฏิบัติหน้าที่อย่างเต็มกำลังความสามารถ  ด้วยความรัก ความสามัคคี ความวิริยะ อุตสาหะ ด้วยสติรู้ตัว ปัญญารู้คิด เพื่อผลประโยชน์แก่ประชาชนชาวไทยต่อไป