ทอ.คาดไม่เกินสัปดาห์หน้า ค้นหาอุปกรณ์ซาก F-16 ตกได้

ทอ.คาดไม่เกินสัปดาห์หน้า ค้นหาอุปกรณ์ซาก F-16 ตกได้

กองทัพอากาศ คาดไม่เกินสัปดาห์หน้า คณะกรรมการสอบสวนฯ จะค้นหาอุปกรณ์จากซาก F-16A ที่ตกได้ แต่ไม่ง่ายในการดาวน์โหลดข้อมูล ด้านโฆษก เผยยังเหลือเครื่องบินเพียงพอตามแผนป้องกันประเทศ

9 มี.ค.2565 พลอากาศตรี ประภาส สอนใจดี โฆษกกองทัพอากาศ กล่าวถึงความคืบหน้าการสอบสวนกรณีเครื่องบินขับไล่แบบที่ 19 ก (F-16A) หมายเลข 10331 ประสบอุบัติเหตุ ระหว่างการบินขับไล่ขั้นมูลฐาน ว่า ขณะนี้คณะกรรมการสอบสวนอากาศยานอุบัติเหตุกองทัพอากาศ อยู่ระหว่างปฏิบัติงาน คาดว่าน่าจะใช้เวลาไม่เกินสัปดาห์หน้าในการค้นหาอุปกรณ์จากซากอากาศยาน และสัมภาษณ์ผู้เกี่ยวข้องทั้งหมด โดยเฉพาะอย่างยิ่งตัวนักบินผู้รอดชีวิต

ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างรักษาตัวที่โรงพยาบาล โดยเมื่อได้อุปกรณ์บันทึกข้อมูลต่างๆ มาแล้ว ต้องดาวน์โหลดข้อมูลออกมา ซึ่งไม่ใช่เรื่องง่ายและอาจใช้เวลานาน เนื่องจากสภาพความเสียหายของอุปกรณ์ หรืออาจต้องให้ต่างประเทศเข้ามาช่วยดำเนินการ

สำหรับการขาดเครื่องบินไป 1 เครื่องตอนนี้ยังไม่มีผลต่อการรักษาความพร้อมรบมากนัก เนื่องจากยังคงเหลือเครื่องบินเพียงพอในการสนับสนุนหน่วยบินตามแผนป้องกันประเทศ

ส่วนการหยุดบินจะขึ้นอยู่กับผลของการสอบสวนอากาศยานอุบัติเหตุ หากพบว่ามาจากจากระบบอากาศยานก็ต้องแก้ไขให้เรียบร้อยก่อนจึงจะเริ่มบินได้อีกครั้ง