อัปเดท! เหตุระเบิดสนั่น เรือบรรทุกน้ำมันท่าเรือ สุขสวัสดิ์ 75 พบร่างผู้สูญหายแล้ว

อัปเดท! เหตุระเบิดสนั่น เรือบรรทุกน้ำมันท่าเรือ สุขสวัสดิ์ 75 พบร่างผู้สูญหายแล้ว

อัปเดท! เหตุระเบิดสนั่น เรือบรรทุกน้ำมัน บริเวณท่าเรือ ซอยวัดครุนอก สุขสวัสดิ์ 75 จ.สมุทรปราการ เจ้าหน้าที่กำลังตรวจสอบ พบร่างผู้สูญหายแล้ว เป็นศพติดในซากเรือ

เมื่อวันที่ 9 มี.ค.65 เวลา 09.20 น. มีรายงานว่า เรือบรรทุกน้ำมันระเบิด มีแสงเพลิงและกลุ่มควันสีดำจำนวนมาก ท่าเรือ ซอยวัดครุนอก สุขสวัสดิ์ 75 เจ้าหน้าที่กำลังตรวจสอบ

อัปเดท! เหตุระเบิดสนั่น เรือบรรทุกน้ำมันท่าเรือ สุขสวัสดิ์ 75 พบร่างผู้สูญหายแล้ว

ขณะที่ทวิตเตอร์ของ สวพ. FM91 Trafficpro รายงานว่า เมื่อเวลา 09.25 น. รับแจ้งมีเหตุเพลิงไหม้เรือบรรทุกสินค้า ที่เกิดเหตุมีกลุ่มควันสีดำจำนวนมาก บริเวณท่าเรือซอยวัดครุนอก (สุขสวัสดิ์ 47) สมุทรปราการ เจ้าหน้าที่กำลังตรวจสอบ #รายงานจราจร #ไฟไหม้เรือ #FM91

อัปเดท! เหตุระเบิดสนั่น เรือบรรทุกน้ำมันท่าเรือ สุขสวัสดิ์ 75 พบร่างผู้สูญหายแล้ว

เจ้าหน้าที่ดับเพลิงเทศบาลเมืองลัดหลวง สามารถควบคุมเพลิงเอาไว้ได้แล้ว แต่เจ้าหน้าที่ยังคงรักษาระยะปลอดภัย ไม่ให้ผู้เกี่ยวข้องเข้าด้านในท่าเรือ ที่เกิดเหตุเป็นเรือบรรทุกน้ำมัน ชื่อเรือสมูธซี ประเภทเรือเดินกลเฉพาะเขต

 

หลังเกิดเหตุพบว่ามีผู้บาดเจ็บ จำนวน 3 ราย และ สูญหาย 1 ราย ซึ่งหนึ่งในผู้บาดเจ็บได้ถูกนำลงเรือและแลนไปขึ้นที่ท่าน้ำพระประแดงก่อนประสานรถกู้ชีพของมูลนิธิร่วมกตัญญูเดินทางไปรับตัวส่งรักษาที่โรงพยาบาลบางประกอก 3 ส่วนผู้บาดเจ็บอีก 2 รายยังอยู่ในที่เกิดเหตุ

หลังเจ้าหน้าที่ได้เจราจาอยู่นานทางผู้บริหารจึงยินยอมให้เจ้าหน้าที่ตำรวจและมูลนิธิเข้าไปรับผู้บาดเจ็บทั้งสองรายไปรักษาที่โรงพยาบาลบางประกอก 3 เช่นเดียวกัน ส่วนบุคคลที่ไม่เกี่ยวข้องยังคงไม่ให้เข้าไปภายในท่าเรือที่เกิดเหตุ

อย่างไรก็ตามเจ้าหน้าที่แจ้งว่าพบร่างผู้สูญหายแล้ว เป็นศพติดอยู่ในซากเรือ ขณะนี้กำลังเร่งเข้าไปเก็บกู้

จากการสอบถามนายรัฐภูมิ รัศนาจั่น หนึ่งในลูกเรือลำที่เกิดเหตุ ได้เล่าว่า ก่อนเกิดเหตุเรือลำดังกล่าวได้บรรทุกน้ำมันแก๊สโซฮอลล์ 9 และน้ำมันไฮสปีด มาจำนวน 2,800,000 ลิตร มาส่งที่ท่าเรือดังกล่าวหลังจากที่โหลดน้ำมันขึ้นหมดแล้ว และเรือกำลังจะออกจากท่าเทียบเรือ ซึ่งขณะนั้นตนกำลังเก็บเชือกอยู่ที่หัวเรืออยู่ ๆ ก็เกิดระเบิดขึ้นที่บริเวณกลางลำเรือซึ่งเป็นช่องที่บรรทุกน้ำมันมาส่ง

โดยเกิดระเบิดขึ้นสองครั้งครั้งแรกไม่แรงเท่าไหร่ แต่ครั้งทั้งสองเสียงดังแรงมากจนทำให้กาบเรือแตกและเกิดไฟลุกไหม้ขึ้นอย่างรุนแรงโดยขณะเกิดเหตุมีผู้ได้รับบาดเจ็บสาหัส 1 รายถูกลำเรียงลงเรือไปขึ้นที่ท่าน้ำพระประแดงประสานรถมูลนิธิรีบไปส่งต่อที่โรงพยาบาลบางประกอก 3 ส่วนตนและเพื่อนร่วมงานอีก 1 ราย ได้รับบาดเจ็บเล็กน้อยที่ข้อมือและส่วนประสาทของหู เนื่องจากอยู่ใกล้จุดเกิดเหตุ นอกจากนี้ยังมีคนงานสูญหายไปอีก 1 รายซึ่งยังหาตัวไม่เจอ ส่วนสาเหตุคาดว่าน่าจะเกิดจากไอน้ำมันในห้องเก็บ

ขณะที่นางคำภา สันวังค์ อายุ 62 ปี แม่ค้าขายก๋วยเตี๋ยว ซึ่งร้านตั้งอยู่ใกล้ท่าเรือดังกล่าว ได้เล่าว่า เมื่อเวลาประมาณ 09.30 น. ขณะที่ตนกำลังยืนจัดของอยู่ในร้านก็ได้ยินเสียงระเบิดดังขึ้นอย่างรุนแรงถึงสองครั้งจนพื้นสะเทือน ตอนแรกก็ไม่รู้ว่าเกิดอะไรขึ้นแต่สิ้นเสียงระเบิดได้พักใหญ่ก็มีคนงานวิ่งออกมาบอกว่าเรือบรรทุกน้ำมันระเบิด ตนตกใจมากเพราะไม่เคยเจอเหตุการณ์แบบนี้

จากการตรวจสอบของเจ้าหน้าที่ทราบว่าเรือบรรทุกน้ำมันลำดังกล่าว เป็นของ บริษัท สมูทซี จำกัด เลขที่ 924 อาคาร ตะล่อมสิน ชั้น 6 ถนนพระรามที่ 3 แขวงบางโพงพาง เขตยานนาวา กรุงเทพมหานคร ชนิดเรือกลประเภทเรือ เรือกลเดินทะเลเฉพาะเขต ประเภทการใช้ ผลิตภัณฑ์น้ำมันบรรทุกผลิตภัณฑ์น้ำมันที่มีจุดวาบไฟต่ำกว่า 60 องศาเซลเซียส เขตการเดินเรือลำน้ำทะเล ระหว่างจังหวัดตราดกับจังหวัดนราธิวาส ขนาดความกว้าง 14.80 เมตร ขนาดความยาว 75.50 เมตร ขนาดความลึก 6.30 เมตร ขนาดตันกรอส 1989 1043 น้ำหนักบรรทุก 3043.60 ตัน จำนวนคนเดินเรือ 17 คน ชนิดเครื่องยนต์ดีเซล ยี่ห้อเครื่องยนต์ ฮันชิน หมายเลขเครื่องยนต์ EL 35-22 กำลังเครื่องยนต์ 1790.40 กิโลวัตต์จำนวน 6 สูบ

ขณะเดียวกันทางด้านเจ้าหน้าที่ตำรวจได้มีการประสานเจ้าหน้าที่กองพิสูจน์หลักฐานเตรียมเข้าตรวจเก็บหลักฐานในเรือที่เกิดแหตุ ส่วนทางด้านพนักงานสอบสวน สภ.พระประแดง อยู่ระหว่างติดตามพยานในที่เกิดเหตุและผู้ที่เกี่ยวข้องมาทำการสอบสวนข้อเท็จจริง

ส่วนทางด้านผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรปราการ ได้สั่งการณ์ให้นายอำเภอพระประแดง พร้อมเจ้าหน้าที่ ปภ.จังหวัดและเจ้าท่าสมุทรปราการ เร่งสรุปสาเหตุที่เกิดขึ้นและทางอำเภอได้มีการตั้งศูนย์อำนวยการรับแจ้งเหตุอันได้รับผลกระทบจะการระเบิดของเรือในครั้งนี้ โดยแจ้งได้ที่ว่าการอำเภอพระประแดง โดยมีปลัดอำเภอฝ่ายความมั่นคงเป็นผู้รับผิดชอบ แต่ถ้าในเขตเทศบาลก็จะให้เทศบาลเป็นคนรับผิดชอบและประธานชุมชนเป็นผู้รับแจ้ง ถ้านอกเขตให้ไปแจ้งได้ที่ว่าการอำเภอพระประแดง

ส่วนที่ว่าสถานที่เกิดเหตุปลอดภัยร้อยเปอร์เซ็นหรือยังคงต้องรอให้ผู้เชี่ยวชาญเข้าตรวจสอบอีกครั้งเพราะว่าในที่เกิดเหตุน่าจะมีเรื่องในละอองน้ำมันไอของก๊าซต่าง ๆ ซึ่งอาจะต้องใช้เวลาให้ละเหยต้องใช่เวลาสักระยะหนึ่ง

IRPC แจงเรือน้ำมันไฟไหม้เป็นเรือเปล่าของเอกชน

นายชวลิต ทิพพาวนิช ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.ไออาร์พีซี (IRPC) กล่าวว่าพนักงานไออาร์​พีซีเข้าช่วยระงับเหตุ เรือขนส่งน้ำมันที่เกิดเหตุไฟไหม้ที่จ.สมุทปราการ เรือดังกล่าวเป็นของเอกชนรับจ้างขนส่งน้ำมันดีเซล​/เบนซินจากโรงกลั่นไออาร์​พีซี.จ.ระยอง มาที่คลังน้ำมันพระประแดงของไออาร์พีซี จ.สมุทร​ปราการ โดยมีการขนส่งน้ำมันเข้าคลัง เรียบร้อย​แล้ว

"ทราบว่าขณะเกิดเหตุ​ไฟไหม้เป็นเรือเปล่า ส่วนสาเหตุ​เป็น​เรื่องของเจ้าหน้าที่ทางการตรวจสอบ โดยช่วงเกิดเหตุพนักงานของบริษัทได้เข้าช่วยเหลือระงับเหตุ ตามหลักความปลอดภั​ยและเข้าช่วยเหลืออย่างรวดเร็ว" นายชวลิตกล่าว