แบกรับไม่ไหว! น้ำมันปรับขึ้นพรวด 1 บาท/ลิตร วอนรัฐตรึงราคา

ประชาชนโอดแบกรับไม่ไหว น้ำมันกลุ่มแก๊สโซฮอล์ปรับขึ้น 1 บาทต่อลิตร รัดเข็มขัดเต็มที่ ไม่จำเป็นไม่เดินทาง เรียกร้องรัฐเร่งแก้ปัญหาช่วยตรึงราคาน้ำมันอย่าให้สูงกว่านี้

เมื่อวันที่ 8 มี.ค. 65 เวลา 20.00 น. ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่สำรวจสถานีบริการน้ำมันหลายแห่งในจังหวัดขอนแก่น หลังจากบริษัท ปตท. น้ำมันและการค้าปลีก จำกัด (มหาชน) และ บมจ.บางจากปิโตรเลียม ประกาศปรับขึ้นราคาน้ำมันกลุ่มแก๊สโซฮอล์ 1 บาทต่อลิตร ส่วนกลุ่มดีเซลราคาคงเดิม มีผลตั้งแต่เวลา 05.00 น. วันที่ 9 มี.ค. 65 โดยราคาแก๊สโซฮอล์ 95 ปรับขึ้นเป็น 39.35 บาทต่อลิตร แก๊สโซฮอล์ 91 ปรับขึ้นเป็น 39.08 บาทต่อลิตร เบนซินแก๊สโซฮอล์ E20 ปรับเป็น 38.24 บาทต่อลิตร และเบนซินแก๊สโซฮอล E85 ปรับขึ้น31.54 บาทต่อลิตร

จากการสอบถามพนักงานบริการน้ำมัน ให้ข้อมูลว่า ตั้งแต่ช่วง 4-5 โมงเย็นหลังเลิกงาน มีประชาชนมาใช้บริการเติมน้ำมันจำนวนมาก เนื่องจากทราบข่าวจะมีการปรับขึ้นราคาน้ำมัน 1 บาทต่อลิตรในกลุ่มแก๊สโซฮอล์ ถือว่าเป็นการปรับขึ้นที่สูงมาก เพราะโดยปกติแล้วส่วนใหญ่จะปรับครั้งละ 50-60 สตางค์ต่อลิตรเท่านั้น ทำให้ประชาชนต้องมาเติมน้ำมันไว้ พนักงานให้บริการแทบไม่ทัน มีรถจ่อคิวเต็มทุกช่องบริการ ลูกค้าบ่นให้ฟังแทบทุกวันว่าน้ำมันแพงขึ้น

ขณะที่ นายสัญญา วงศ์สุ่ย ประชาชนผู้ใช้รถใช้น้ำมัน เปิดใจกับผู้สื่อข่าวว่า เมื่อก่อนเดินทางต่างจังหวัดบ่อยมาก ไปหาลูกที่จังหวัดสมุทรสาคร ปกติไปเดือนละครั้งสมุทรสาคร-ขอนแก่น แต่ตอนนี้น้ำมันแพงก็ไม่ค่อยได้ไป อะไรประหยัดได้ก็ต้องประหยัด ยอมรับว่าเศรษฐกิจไม่ดีก็ต้องปรับตัวตามสภาพ อยากให้รัฐบาลช่วยตรึงราคาน้ำมันกลุ่มแก๊สโซฮอล์ด้วย อย่าให้เพิ่มขึ้นมากกว่า เพราะแค่นี้ก็หนักหนาสาหัสแล้ว ยิ่งปรับขึ้นอีก 1 บาทยิ่งหนักกว่าเดิม แค่ปรับทีละ 50 สตางค์ต่อลิตรก็จะตายอยู่แล้ว เพราะน้ำมันกลายเป็นปัจจัยหลักในการใช้ชีวิต จึงอยากให้รัฐบาลออกมาตรการมาช่วยด้วย

เช่นเดียวกับ นายสมศักดิ์ บุตรโต อาชีพข้าราชการครู เปิดเผยว่า ช่วงนี้ถ้าไม่จำเป็นก็ไม่ใช้รถเพราะน้ำมันแพง แต่ครั้งนี้เหตุจำเป็นเดินทางมาจาก จ.ชัยภูมิ เพื่อพาลูกมาหาหมอที่โรงพยาบาลศรีนครินทร์ จ.ขอนแก่น ส่วนราคาน้ำมันตนเองใช้ดีเซล ตอนนี้ราคาอยู่ที่ 31 บาท แต่ก็น่าเห็นใจคนที่ใช้น้ำมันกลุ่มแก๊สโซฮอล์ที่ปรับราคาสูงขึ้นเกือบ 40 บาท มองว่าหากรัฐบาลช่วยได้ก็ควรจะช่วย เพราะน้ำมันเป็นค่าใช้จ่ายหลักๆ เนื่องจากเดินทางตลอด