แม่ค้าบ่นมะนาวแพงลูก 7 บาท กระทบร้านส้มตำ

แม่ค้า บ่น มะนาวแพงพุ่งสูงถึงกิโลกรัมละ 110 บาท ลูกละ 7 บาท ขณะที่ชาวบ้านหันไปใช้มะขามเปียกและมะม่วงเบาแทน ส่วนร้านขายส้มตำเผยอาทิตย์เดียวมะนาวปรับขึ้นเท่าตัว แต่ก็อดทนไม่ปรับขึ้นราคา คาด เม.ย.นี้มะนาวอาจปรับราคาสูงขึ้นอีกเพราะเป็นช่วงหน้าแล้ง

เมื่อวันที่ 8 มี.ค.65 ผู้สื่อข่าวไปสำรวจบรรดาการซื้อขายมะนาวในตลาดสดตำบลนาเมืองเพชร อ.สิเกา จ.ตรัง พบว่าราคามะนาวไข่หรือมะนาวแป้น ขยับสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยเช้าวันนี้ มะนาวที่รับซื้อเป็นกระสอบอยู่ที่กระสอบละ 1,030 บาท แม่ค้านำมาขายปลีกกิโลกรัมละ 110 บาท หรือตกลูกละ 7 บาท ซึ่งแม่ค้าจะขาย 3 ลูก 20 บาท ทำให้ชาวบ้านส่วนหนึ่งหันไปใช้มะขามเปียกและมะม่วงเบา ที่กำลังออกตามฤดูกาลแทน เนื่องจากมีราคาถูกกว่าและให้รสเปรี้ยวที่กลมกล่อมไม่แพ้กัน

ซึ่งแม่ค้าบางรายโชว์หลักฐานการซื้อมะนาวเป็นกระสอบมาให้ผู้สื่อข่าวดูว่ามีราคาพุ่งสูงขึ้นกระสอบละกว่า 1 พันบาท และหลายรายบอกเป็นเสียงเดียวกันว่า ช่วงหน้าแล้งของทุกปีหรือระหว่างเดือนมีนาคม-เมษายน มะนาวจะมีราคาแพงขึ้น ซึ่งปีนี้มะนาวแพงกว่าปีที่แล้ว ที่ขายอยู่ที่กิโลกรัมละ 100 บาท แต่ปีนี้ขึ้นสูงถึงกิโลกรัมละ 110-120 บาท

อย่างไรก็ตาม พบว่ามะนาวมีหลายสายพันธุ์ ทำให้ชาวบ้านสามารถเลือกได้ เช่น มะนาวบ้านกิโลกรัมละ 60 บาท มะนาวไร้เมล็ดหรือตาฮิติกิโลกรัมละ 70 บาท และมะนาวแป้นพิจิตรกิโลกรัมละ 80 บาท ซึ่งมีน้ำและความหอมน้อยกว่ามะนาวแป้น นอกจากนี้ ยังพบว่าพืชผักหลายชนิดเริ่มปรับราคาสูงขึ้น หลังพื้นที่ปลูกในภาคกลางเริ่มประสบปัญหาภัยแล้ง

ด้านนางธีราพร แก้วสอน อายุ 50 ปีแม่ค้าในตลาดสดตำบลนาเมืองเพชร กล่าวว่า มะนาวแพงมาเกือบเดือนแล้ว และคาดจะแพงขึ้นไปเรื่อย ๆ ในช่วงหน้าแล้งของทุกปี ส่วนลูกค้าบางรายหันไปใช้มะขามเปียกกับมะม่วงเบาแทน เพราะราคาถูกกว่า และสามารถแกงได้ ยำได้ ทำอะไรได้หลายอย่างเช่นกัน

เช่นเดียวกับนางสุภาพร พรหมลิขิต อายุ 47 ปีแม่ค้าขายมะนาวอีกรายกล่าวว่า ปีที่แล้วมะนาวกิโลกรัมละ 100 บาทปีนี้ปรับขึ้นไปอีก 10 บาท ซึ่งแพงกว่าปีที่ผ่านมา แต่มะนาวก็มีหลายเกรด เช่น แป้นพิจิตรราคาจะถูกกว่ามะนาวแป้น แต่น้ำและความหอมน้อยกว่า ซึ่งลูกค้าบางส่วนหันไปใช้มะขามเปียกและมะม่วงเบ

ส่วนที่ร้านอาหารอีสาน ”ตำนานลาว” หมู่ที่ 5 ต.บางรัก อ.เมืองตรัง เริ่มได้รับผลกระทบจากภาวะมะนาวขึ้นราคาจากที่เคยซื้ออยู่เมื่อ 2-3 วันที่แล้วกิโลกรัมละ 40-45 บาท วันนี้ปรับขึ้นเป็นกิโลกรัมละ 90 บาทหรือขึ้นไป 1 เท่าตัว แต่จะไม่ปรับขึ้นราคาเพราะเชื่อว่ามะนาวแพงเฉพาะในช่วงหน้าแล้งของทุกปี จึงต้องอดทนและอาหารบางอย่างใช้มะนาวขวดเป็นส่วนผสม ยกเว้นส้มตำทุกชนิด และก้อยเนื้อ ไม่สามารถใช้อย่างอื่นแทนมะนาวสดได้ เพราะรสชาติจะผิดเพี้ยนไป ทำให้ไม่ถูกปากลูกค้า

โดยนายสุทัศน์ แก้วกล้า อายุ 55 ปีเจ้าของร้านอาหารอีสานตำนานลาว อ.เมืองตรัง กล่าวว่า ตนเปิดร้านส้มตำมานาน 15 ปีแล้ว ทุกปีจะเจอปัญหามะนาวแพงในช่วงหน้าแล้ง แต่ทำใจไม่ปรับขึ้นราคา เพราะต้องเลือกลูกค้าไว้ก่อน ซึ่งวันนี้มะนาปรับราคาเกินครึ่งคือจากที่เคยซื้อกิโลกรัมละ 30-40 บาท วันนี้ขึ้นเป็น 90 บาท ซึ่งช่วงนี้เวลานี้ราคาแพงเท่ากับปีที่ผ่านมา และคาดว่าในช่วงเดือนเมษายนนี้ มะนาวจะปรับราคาสูงขึ้นอีก แต่ยังยืนยันไม่ปรับราคาส้มตำและอาหารอีสานขึ้น ซึ่งลุกค้าก็เข้าใจ และเคยใช้มะนาวขวดแทนแต่ลูกค้าไม่พอใจเท่าไรนัก