ข่าวดี รับช่วงปีใหม่ไทย สงกรานต์ 2565 ศบค.ไฟเขียวอนุมัติจัดกิจกรรมได้

ข่าวดี รับช่วงปีใหม่ไทย สงกรานต์ 2565 ศบค.ไฟเขียวอนุมัติจัดกิจกรรมได้

ศบค.ไฟเขียวอนุมัติจัดเทศกาลสงกรานต์ปีใหม่ไทยได้ ไม่ห้ามเดินทาง จัดกิจกรรมรื่นเริง สาดน้ำได้ รอ ศบค.ชุดใหญ่ ถกมาตรการคุมเข้มอีกครั้ง 18 มี.ค.นี้

ศบค. เผยข่าวดีสำหรับคนไทย เทศกาลสงกรานต์ 2565 อนุมัติจัดได้ ไม่สั่งงดกิจกรรม-ไม่ห้ามเดินทางข้ามจังหวัด เเต่ต้องอยู่ภายใต้มาตรการความปลอดภัย โดยต้องรอประชุมใหญ่ ศบค.พิจารณามาตรการต่างๆ ในวันที่ 18 มี.ค.นี้อีกครั้ง 

 

เพื่อหามาตรการคุมเข้ม สงกรานต์ 2565 ลดความเสี่ยงโควิด-19  จึงต้องประเมินว่าจะมีความเสี่ยงจากกิจกรรมได้บ้าง อาทิ การเดินทาง การรวมตัวพบปะสังสรรค์ กิจกรรมรดน้ำดำหัว สาดน้ำประแป้ง กิจกรรมรื่นเริงต่างๆ รดน้ำดำหัวผู้ใหญ่ ฯลฯ

 

ทางด้าน พญ.สุมณี วัชรสินธุ์ ผู้อำนวยการสำนักสื่อสารความเสี่ยงและพัฒนาพฤติกรรมสุขภาพ กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข ในฐานะผู้ช่วยโฆษกศบค. เเถลงวันนี้ว่า แต่ขอให้แต่ละพื้นที่เร่งฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้นก่อนเทศกาลสงกรานต์ โดยเฉพาะกลุ่มผู้สูงอายุ และผู้ป่วยโรคเรื้อรัง เพื่อลดความเสี่ยงการติดเชื้อ ป่วยรุนแรง และเสียชีวิตได้


ข่าวดี รับช่วงปีใหม่ไทย สงกรานต์ 2565 ศบค.ไฟเขียวอนุมัติจัดกิจกรรมได้

จึงขอให้แต่ละพื้นที่ สำรวจประชากรที่ยังไม่ได้รับวัคซีนโควิด-19 หรือได้ไม่ครบ ให้มารับวัคซีนเข็มกระตุ้น พยายามให้ผู้เดินทางไปหา เเละผู้อยู่ที่บ้าน ได้รับวัคซีนให้มากที่สุด  พร้อมเผยมาตรการในช่วงสงกรานต์ คือ มาตรการ  V U C A

ทั้งนี้ จะมีการประชุมศบค.ชุดใหญ่ในวันที่ 18 มี.ค.นี้ เพื่อหารือ ร่วมกับ 6 กระทรวงหลักอีกครั้ง  ถึงข้อกำหนดและมาตรการคุมเข้มโควิดในช่วงสงกรานต์พร้อมกัน ประกอบไปด้วย กระทรวงสาธารณสุข กระทรวงมหาดไทย กระทรวงคมนาคม กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา กระทรวงการต่างประเทศ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ และกระทรวงวัฒนธรรม

 

ข่าวดี รับช่วงปีใหม่ไทย สงกรานต์ 2565 ศบค.ไฟเขียวอนุมัติจัดกิจกรรมได้

วันหยุดสงกรานต์ปีนี้ มีวันหยุดอย่างน้อย 5 วัน ทางกรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข ได้นำเสนอมาตรการป้องกันควบคุมโรคในช่วงเทศกาลสงกรานต์ทั้งในที่ประชุมศบค.และที่ประชุมอีโอซีกระทรวงสาธารณสุข

ประเด็นที่สำคัญ ก็คือ การที่มีวันหยุดยาว ก็ประเมินว่าจะมีความเสี่ยงการติดโควิดจากกิจกรรมอะไรบ้าง ตั้งแต่การเดินทางกลับภูมิลำเนา การรวมตัวของญาติพี่น้อง มีการพบปะสังสรรค์ รับประทานอาหารร่วมกัน มีการทำกิจกรรมในวันสงกรานต์ ทั้งรดน้ำดำหัวผู้ใหญ่ การสาดน้ำประแป้ง มีกิจกรรมรื่นเริงต่างๆ

สถานที่ที่ต้องเฝ้าระวังในช่วงเทศกาลสงกรานต์ ตั้งแต่ขนส่งสาธารณะ สถานีขนส่ง ทั้งทางเครื่องบินและทางรถโดยสาร รถตู้ รถประจำทาง ปั๊มน้ำมันทุกจุด จุดพักรถ 

นอกจากนี้ สถานที่เสี่ยงสำคัญ คือ ที่บ้าน ร้านอาหาร ศาสนสถาน วัด สถานที่ทำกิจกรรมร่วมกัน สถานที่ท่องเที่ยว โรงแรม ห้างสรรพสินค้า และคอมมูนิตีมอลล์ 

 

ในที่ประชุมมีการพูดคุยกันว่า ในช่วงสงกรานต์ ไม่ได้งดจัดกิจกรรม ไม่ได้ห้ามเดินทางข้ามจังหวัด แต่ยังคงต้องอยู่ใต้มาตรการความปลอดภัย มาตรการหลักๆ ก็คือ VUCA ได้แก่  V วัคซีน  U ป้องกันตนเองส่วนบุคคลสูงสุดตลอดเวลา ทั้งการเดินทาง และร่วมกิจกรรม  C COVID Free Setting สถานที่จัดงานทำตามมาตรการ มีการคัดกรองประเมินความเสี่ยง และ A  มีการสุ่มตรวจ ATK ทั้งก่อนเดินทางไปและหลังเดินทางกลับ เพื่อความปลอดภัยในการทำกิจกรรมช่วงสงกรานต์ แพทย์หญิงสุมนี กล่าว