ชาวบ้านร้องเรียน สร้างโรงปูนยี่ห้อดังทำฝุ่นพิษ เดือดร้อนนาน 28 ปี

นายก ทต.ควนเนียง นำทีมชาวบ้านร้องเรียน โรงปูนดังตั้งศูนย์กระจายปูนก่อมลพิษให้ชุมชน ด้านชาวบ้านสุดทนเจอปัญหาฝุ่นพิษและมลภาวะทางเสียงนาน 28 ปี

วันนี้ (7 มี.ค.65) ที่ อ.ควนเนียง จ.สงขลา นายศุภกิจ พงษ์อักษร นายกเทศมนตรีควนเนียง อ.ควนเนียง จ.สงขลา นำสื่อมวลชนลงพื้นที่ตรวจสอบความเดือดร้อนของชาวบ้านกว่า 300 ครัวเรือนที่ประสบปัญหาฝุ่นพิษและมลภาวะทางเสียงจากการตั้งโรงปูนของบริษัทแห่งหนึ่ง ซึ่งชาวบ้านได้รับผลกระทบมายาวนานตั้งแต่ปี 2537 จนถึงปัจจุบันกว่า 28 ปี แต่ไม่ได้รับการแก้ไขอย่างเป็นรูปธรรม

หนึ่งในชาวบ้านที่ได้รับความเดือดคือ ร.ต.ท.ธันวา กิตติยามาศ ข้าราชการบำนาญ ซึ่งอาศัยอยู่ในพื้นที่ก่อนโรงปูน จะมาขอใช้พื้นที่ทำโรงปูน กล่าวว่า อาศัยอยู่ที่นี่มานานก่อนโรงปูนจะมาตั้งทุกวันนี้ เปิดประตูไม่ได้เพราะฝุ่นเยอะมาก อีกทั้งกลางคืนรถบรรทุกก็วิ่งกันตลอดเสียงดังไม่นอนหลับ แต่ก็ต้องอยู่ไปเพราะบ้านอยู่ที่นี่

เช่นเดียวกับนางสาวอ้อม (สงวนนามสกุล) กล่าวว่า ผลกระทบที่เกิดขึ้นได้เคยร้องเรียนไปทางโรงปูนหลายครั้ง แต่ไม่ได้รับการเยียวยาและแก้ไข จนยอมรับว่าเหนื่อยและท้อ แม้ว่้าที่ผ่านมานายกเทศบาลเมืองควนเนียงก็พยายามช่วยอยู่ตลอด ซึ่งความเดือดร้อนที่เกิดขึ้นมีทั้งฝุ่น และเสียงดังโดยเฉพาะเวลากลางคืน

ด้านนายศุภกิจ พงษ์อักษร นายกเทศมนตรีตำบลควนเนียง กล่าวว่า ปัญหาที่เกิดขึ้นจากโรงปูนดำเนินการอยู่ที่บริเวณสถานีรถไฟควนเนียง ปัญหาที่หนึ่งก็คือเรื่องฝุ่นละอองทั้งจากการขนถ่ายปูนและการสัญจรของรถบรรทุกเข้าออกและปัญหาการจราจร ทางเทศบาลอยากนำเรียนถึงผู้บริหารสูงสุดแก่ผู้บริหารของทีพีไอเพื่อให้รับทราบและแก้ไข โดยก่อนหน้านี้ตนเองได้ทำหนังสือถึงบริษัททีพีไอเรียบร้อยแล้ว

 

ด้านนายสมทรง ผัดสมุทร ผู้ดูแลศูนย์กระจายปูนทีพีไอสถานีรถไฟควนเนียง เปิดเผยว่า ขณะนี้ได้ดำเนินการแก้ไขระยะสั้นโดยการติดตั้งอุปกรณ์ฉีดน้ำระหว่างวันเพื่อลดฝุ่น และถนนลูกรังก็ได้ทำเรื่องไปยังบริษัทแม่เพื่อขอทำถนนใหม่ทั้งหมดทางเข้าและทางออก ด้านการทำงานนอกเวลาก็ได้ดำเนินการถึงบริษัทแม่เพื่อปรับปรุงเวลาการทำงานของพนักงานต่อไป

อย่างไรก็ตาม ชาวบ้านตั้งความหวังว่าการแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นจะได้รับการแก้ไขอย่างรวดเร็วเนื่องจากประสบกับสภาพแวดล้อมที่ทำให้คุณภาพชีวิตแย่มายาวนานกว่า 28 ปี แล้ว