แม่ฮ่องสอน ไฟป่ายังลุกลามหนัก "ปภ.-อบต.ปางหมู" เร่งเข้าควบคุม

แม่ฮ่องสอน ไฟป่ายังลุกลามหนัก "ปภ.-อบต.ปางหมู" เร่งเข้าควบคุม

ไฟป่าที่แม่ฮ่องสอน ยังลุกลามหนัก ล่าสุด ปภ.ต้องจัดกำลังร่วมกับ อบต.ปางหมู เข้าไปทำการควบคุมไฟป่า ขณะที่สองข้างทางพื้นที่ อ.ขุนยวม มีการลอบจุดไฟป่าหลายจุดใกล้สถานที่ส่วนราชการที่มีหน้าที่เกี่ยวข้องไฟป่า ที่สำคัญไฟป่าลามไหม้ป้ายเตือนห้ามเผาป่าอีกด้วย

เมื่อวันที่ 6 มี.ค. 65 นายเรืองฤทธิ์ ผลดี ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดแม่ฮ่องสอน ได้รับแจ้งเหตุว่าได้เกิดไฟไหม้ป่า บริเวณป่าหลัง ภูธดลรีสอร์ท ตำบลปางหมู อำเภอเมืองแม่ฮ่องสอน จังหวัดแม่ฮ่องสอน หลังรับแจ้ง ทางฝ่ายเจ้าหน้าที่งานป้องกันและปฏิบัติการ สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดแม่ฮ่องสอน ได้ประสานแจ้งไปยัง สถานีควบคุมไฟป่าแม่ฮ่องสอน ที่ทำการปกครองอำเภอเมืองแม่ฮ่องสอน และองค์การบริหารส่วนตำบลปางหมู และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ดำเนินการเข้าควบคุมสถานการณ์ ล่าสุดสามารถควบคุมไฟป่าได้แล้ว

นอกจากไฟป่าในพื้นที่ ต.ปางหมู อ.เมือง แล้ว ในพื้นที่ อ.ขุนยวม บริเวณป่าใกล้กับสถานีควบคุมไฟป่าแม่สุรินทร์ ติดทางหลวงหมายเลข 108 ก่อนถึงอำเภอขุนยวม ประมาณ 3 กม.ได้มีการลอบเผาป่าด้านทิศตะวันออกของถนน เป็นแนวยาวและบางจุดมีป้ายรณรงค์ป้องกันไฟป่าซึ่งได้ถูกไฟป่าเผาป้ายดังกล่าวหลายแห่ง โดยไม่มีเจ้าหน้าที่หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าไปทำการดับไฟป่าแต่อย่างใด

นอกจากจุดแรกก่อนถึงตัวอำเภอขุนยวมแล้ว จุดที่ 2 บริเวณก่อนถึงที่ทำการ อบต.เมืองปอน ติดทางหลวงหมายเลข 108 ได้เกิดไฟป่าลุกไหม้อย่างรุนแรงเช่นกัน และไม่มีการเข้าทำการดับไฟป่า จากเจ้าหน้าที่เช่นกัน ส่งผลให้เกิดควันไฟป่าปกคลุมถนน หนาทึบ คาดว่าในวันพรุ่งนี้ สถานการณ์หมอกควันไฟป่าคงจะทวีความรุนแรงมากยิ่งขึ้น