ผู้ค้าโอด "กองสลาก" บีบตัดโควตา รายเดิมเช็คที่นี่วิธียืนยันตัวตนผ่านแอพ

ยิ่งแก้ยิ่งยุ่ง "กองสลาก" บีบตัดโควตาแก้หวยแพง ผู้ค้าลอตเตอรี่โอดครวญเดือดร้อน ต้องซื้อแพงขึ้นอีก รายเดิมเช็คที่นี่วิธียืนยันตัวตนผ่านแอพฯ

วันที่ 5 มี.ค.65 เมื่อเวลา 09.00 น. กรณี "กองสลาก" ณ ที่ทำการไปรษณีย์จังหวัดเลย ถนนเจริญรัฐ ต.กุดป่อง อ.เมืองเลย จ.เลย บรรยากาศคึกคักด้วยผู้ค้าสลากกินแบ่งรัฐบาลที่มีโควตาและไม่มีโควตามารอซื้อต่อมือ งวดนี้ราคาซื้อต่อมืออยู่ที่ 92 บาท/ใบ แต่การขายเป็นไปยาก เนื่องจากเจ้าหน้าที่คอยตรวจและจับยึดสลากฯ ยี่ปั๊วต้องมารับซื้อกันที่ถนนเจริญรัฐแทนที่หน้าประตูที่ทำการไปรษณีย์ฯ สร้างความลำบากแก่ผู้ค้ารายย่อยที่ไม่เป็นผู้ขายเองมาก เพราะหากตรวจและจับได้จะถูกยกเลิกโควตา

 

 

ทั้งนี้ ผู้ค้าสลากกินแบ่งรัฐบาลรายหนึ่ง ได้นำหนังสือจาก "กองสลาก" โดยพันโท หนุน ศันสนาคม ผู้อำนวยการสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล ลงนามในหนังสือฯระบุว่า ให้ผู้ซื้อ-จองล่วงหน้าสลากกินแบ่งรัฐบาลรายเดิม ปี 2558 ยืนยันตัวตนว่าเป็นผู้จำหน่ายสลากจริง

 

ตามที่สำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล ได้มีการดำเนินการโครงการซื้อ-จองล่วงหน้าสลากกินแบ่งรัฐบาล โดยเปิดให้ลงทะเบียนรับสมัครและคัดเลือกผู้ซื้อ-จองล่วงหน้าสลากกินแบ่งรัฐบาลรายใหม่ ปี 2565 และเปิดลงทะเบียนรับสมัครและคัดเลือกผู้ซื้อ-จองล่วงหน้าสลากกินแบ่งรัฐบาลรายเดิม ปี 2558 เพื่อเป็นการแก้ไขปัญหาการจำหน่ายสลากเกินราคา และให้ได้ผู้จำหน่ายสลากจริงที่จะสามารถจำหน่ายสลากให้กับประชาชนในราคา 80 บาท

 

 

โดยให้ดำเนินการตรวจสอบคุณสมบัติ คัดกรอง หาผู้จำหน่ายสลากจริงในราคา 80 บาท งวดวันที่ 16 มีนาคม 2565 ถึงงวดวันที่ 16 เมษายน 2565 โดยให้เลือกวิธีการใดวิธีหนึ่ง หรือจะเลือกทั้ง 2 วิธีได้ ดังนี้

 

วิธีที่ 1 ให้ผู้ที่ลงทะเบียนเป็นผู้ซื้อ-จองล่วงหน้าสลากกินแบ่งรัฐบาล ดาวน์โหลด QR Code ที่เว็บไซต์ www.สลาก80.net และพิมพ์ QR Code มาติดไว้ที่บริเวณจุดจำหน่ายสลากของตน และขอให้ประชาชนผู้ซื้อสลากช่วยแจ้งยืนยันว่าเป็นผู้จำหน่ายสลากจริงในราคา 80 บาท อย่างน้อยงวดละ 100 คน โดยให้ดำเนินการดังนี้

 

ขอความร่วมมือจากประชาชนผู้ซื้อสลากเพิ่มเพื่อนในแอพพลิเคชั่น Line : @glolottery (Line OA ของสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล) และขอความร่วมมือจากประชาชนผู้ซื้อสลาก Scan QR Code และส่งผ่านระบบไลน์ @glolottery เพื่อยืนยันว่าเป็นผู้จำหน่ายสลากจริง

 

วิธีที่ 2 ให้ผู้ที่ลงทะเบียนเป็นผู้ซื้อ-จองล่วงหน้าสลากกินแบ่งรัฐบาลทำการสมัครแอพพลิเคชั่น "ถุงเงิน" ที่ ธนาคารกรุงไทย จำกัด (มหาชน)

 

และให้ทำการจำหน่ายสลากด้วยการซื้อ-ขายผ่านระบบแอพพลิเคชั่น "เป๋าตัง" และ "ถุงเงิน" อย่างน้อยจำนวน 200 ใบต่องวด

 

กรณีที่ผู้ซื้อ-จองล่วงหน้าสลากกินแบ่งรัฐบาล จะดำเนินการทั้ง 6 วิธี คือ

 

การขอความร่วมมือจากประชาชนผู้ซื้อสลาก Scan QR Code เพื่อยืนยันว่าเป็นผู้จำหน่ายสลากจริงในราคา 80 บาท และการจำหน่ายสลากด้วย การซื้อ-ขายในราคา 80 บาท ผ่านระบบแอพพลิเคชั่น "เป๋าตัง" และ "ถุงเงิน" จะต้องมีการยืนยันจากประชาชนผู้ซื้อสลากว่า เป็นผู้จำหน่ายสลากจริงผ่าน QR Code อย่างน้อยจำนวน 50 คนต่องวด และการจำหน่ายสลากผ่านแอพพลิเคชั่น "เป๋าตัง" และ "ถุงเงิน" อย่างน้อยจำนวน 100 ใบต่องวด

 

นางทวี อายุ 52 ปี ชาว ต.คอนสา อ.ปากชม จ.เลย เปิดเผยว่า ตนขายลอตเตอรี่มา 5 ปีแล้ว ที่ อ.สังคม จ.หนองคาย ตนไม่ได้รับโควตาใดๆ ทุกงวดจะมาขอซื้อต่อมือจากผู้มีโควตา งวดนี้ราคา 92 บาท/ใบ แต่ปัญหาคือไม่ค่อยมีใครขายให้เพราะกลัวจะถูกยกเลิกโควตา จึงต้องไปซื้อที่ตลาดลอตเตอรี่วังสะพุงจากมือของยี่ปั๊วในราคาที่สูงคือ 100 บาท

 

"การแก้ปัญหาของภาครัฐนับว่าผู้ค้ารายย่อยเดือดร้อนหนัก โดยเฉพาะคนที่ไม่มีโควตาต้องแบกรับภาระหนี้สินที่ไปกู้เขามางวดละ 500,000 บาท อัตราดอกเบี้ยร้อยละ 2 บาท/งวด ไหนจะค่าใช้จ่าย ค่าที่พักในการเดินทางไปขายต่างถิ่นอีกจำนวนมากด้วย ส่วนการลงทะเบียนโควตาผู้ค้าใหม่นั้น ตนได้ลงไว้แล้ว แต่ไม่รู้จะได้หรือไม่" นางทวี กล่าว

 

ข่าวโดย บุญชู ศรีไตรภพ จังหวัดเลย