อยู่กับโควิด-19 อย่างไร เมื่อยอดผู้ติดเชื้อแบบ “รวม ATK” ทะลุครึ่งแสน

อยู่กับโควิด-19 อย่างไร เมื่อยอดผู้ติดเชื้อแบบ “รวม ATK” ทะลุครึ่งแสน

วันที่สถานการณ์โควิด-19 ล่าสุดในประเทศไทย เมื่อรวม ATK กลับมาพุ่งสูง การอยู่ร่วมกับโควิดอย่างไรหลังจากนี้จึงกลับมาเป็นคำถามสำคัญอีกครั้ง

สถานการณ์โควิด-19 ล่าสุดในประเทศไทย กระทรวงสาธารณสุข รายงานยอดผู้ติดเชื้อประจำวันที่ 4 มี.ค. 2556 มีผู้ติดเชื้อโควิดรายใหม่ 23,688 ราย และเมื่อบวก ATK อีก 31,571 ราย ทำให้มีตัวเลขรวม 55,259 ราย

 

 

เมื่อตัวเลขการติดเชื้อยังคงเป็นขาขึ้น บวกกับการเข้าถึงการตรวจที่ง่ายกว่าเก่า เมื่อประชาชนสามารถตรวจเชื้อได้ด้วยตัวเองโดยชุดตรวจ ATK ขณะที่ความรุนแรงของโรคโควิด-19 โดยเฉพาะจากสายพันธุ์โอมิครอน ไม่หนักเท่าสายพันธุ์ก่อนหน้า เห็นได้จากจำนวนผู้ป่วยหนักที่ไม่ได้มากอย่างแต่ก่อน

ภาครัฐจึงปรับแนวทางการดูแลผู้ป่วยโควิด โดยมุ่งรักษาผู้ป่วยโควิดที่มีอาการหนัก และสนับสนุนให้ผู้ป่วยที่มีอาการน้อย หรือ ไม่มีอาการ กักตัว รักษาตัวที่บ้าน หากมีอาการเพิ่มมากขึ้นจึงค่อยมานอนโรงพยาบาล เพื่อสำรองเตียงให้กับผู้ป่วยที่จำเป็นมากกว่า

 

อยู่กับโควิด-19 อย่างไร เมื่อยอดผู้ติดเชื้อแบบ “รวม ATK” ทะลุครึ่งแสน

 

 

  • อัพเดทมาตรการรัฐ เตรียมเปลี่ยนผ่านจากโรคระบาด สู่ โรคประจำถิ่น 

สำหรับผู้ที่ตรวจ ATK แล้วผลเป็นบวก ติดเชื้อโควิด-19 นั้น มาตรการล่าสุดที่รัฐบาล และ กระทรวงสาธารณสุข กำหนดไว้ คือ จะเน้นให้ ผู้ป่วยสีเขียว ที่ไม่มีอาการ หรือ อาการน้อย ให้รักษาตัวที่บ้าน (Home Isolation) หรือหากไม่สะดวกอยู่บ้าน ก็จะให้เข้า Community Isolation / Hospitel Isolation โดยจะสำรองเตียงสำหรับผู้ป่วยสีเหลือง และ สีแดง 

ล่าสุด วันที่ 1 มี.ค.65 ยังได้เริ่มประกาศใช้มาตรการ “เจอ แจก จบ” โดยสนับสนุนให้ดูแลผู้ป่วยที่ไม่มีอาการหรืออาการน้อย แบบ "ผู้ป่วยนอก" คือรับยาแล้วกลับบ้านได้ เพื่อเตรียมเปลี่ยนผ่านโรคโควิด-19 จาก โรคระบาดใหญ่ สู่ “โรคประจำถิ่น” 

นอกจากแนวทาง “เจอ แจก จบ” แล้ว ในอนาคต กระทรวงสาธารณสุข ยังเตรียมยกเลิกข้อกำหนดเกณฑ์รักษาผู้ป่วยโควิด-19 หรือ UCEP ซึ่งปัจจุบันยึดตามประกาศที่ว่า ผู้ป่วยโควิด คือ ผู้ป่วยวิกฤติฉุกเฉินที่สามารถเข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลใดก็ได้ โดยคาดว่าจะนำข้อเสนอเข้าที่ประชุม ครม. อีกครั้ง ในวันที่ 8 มี.ค.65 หลังจากถูกที่ประชุม ครม.ตีกลับมาให้นำไปศึกษาเพิ่มเติม เนื่องจากยอดผู้ป่วยยังมากอยู่

หากยกเลิกประกาศดังกล่าว ผู้ป่วยก็จะต้อง รักษาตามสิทธิที่มี เช่น บัตรทอง, ประกันสังคม หรือจ่ายเงินเองโดยสมัครใจ เป็นต้น

  • แนวทางล่าสุด ตรวจ ATK พบติดโควิด ทำอย่างไรต่อ

1. ติดต่อเพื่อขอทำ Home Isolation

  • สายด่วน โทร. 1330 (สปสช.) กด 14
  • สายด่วนโควิด กทม. 50 เขต
  • ลงทะเบียน http://crmsup.nhso.go.th
  • เพิ่มเพื่อน Line : @bkkcovid19connect

2. สำหรับ ผู้ประกันตน ในระบบประกันสังคม สามารถ โทร. 1506 กด 6 ตั้งแต่ 08.00 - 18.00 น. ทุกวัน ไม่เว้นวันหยุดราชการ

3. สำหรับประชาชนในพื้นที่กทม. ที่ยังติดต่อ 1330 ไม่ได้ หรือ รอคอยนาน สธ.ได้สั่งการให้รพ. ใน 14 จังหวัดรอบ กทม. เพิ่มศักยภาพให้การดูแล แบบผู้ป่วยนอก "เจอ แจก จบ" ตั้งแต่ 4 มี.ค. เป็นต้นไป รองรับได้ราว 18,650 ราย/วัน

  • ตรวจ ATK ขึ้นสองขีด จะไป “เจอ แจก จบ” ต้องทำอย่างไร

สำหรับผู้ที่มีผลตรวจ ATK เป็นบวก ที่จะไปรับบริการ เจอ แจก จบที่โรงพยาบาล ขอให้สวมหน้ากากอนามัย 2 ชั้น และปฏิบัติตนตามมาตราการป้องกันโรค รวมถึงหากเป็นไปได้ให้เดินทางด้วยรถยนต์ส่วนตัว

เมื่อไปถึงคลินิกโรคทางเดินหายใจ (ARI Clinic) ของโรงพยาบาล จะได้พบแพทย์เพื่อประเมินอาการและความเสี่ยง ซึ่งส่วนใหญ่มักเป็นกลุ่มสีเขียว คือ ไม่มีอาการหรืออาการน้อยมาก แพทย์จะพิจารณาจ่ายยา ซึ่งอาจเป็นฟ้าทะลายโจร ยาฟาวิพิราเวียร์ หรือยารักษาตามอาการ พร้อมทั้งให้ความรู้ในการดูแลแยกกักตัวเอง และแจกเบอร์โทรศัพท์เพื่อติดต่อกลับกรณีมีอาการมากขึ้นหรือมีข้อสงสัย 

ถือว่าได้เข้าสู่ระบบบริการสุขภาพ เรียบร้อย โดยจะได้รับการดูแลติดตามประเมินอาการภายใน 48 ชั่วโมง