อ.เชียงคาน แจ้งเตือนระดับน้ำในแม่น้ำโขงเปลี่ยนแปลงอย่างฉับพลัน

อ.เชียงคาน แจ้งเตือนระดับน้ำในแม่น้ำโขงเปลี่ยนแปลงอย่างฉับพลัน

อ.เชียงคาน จ.เลย แจ้งเตือนระดับน้ำในแม่น้ำโขงเปลี่ยนแปลงอย่างฉับพลัน  เฝ้าระวังระดับน้ำโขงขึ้นสูงฉับพลัน ในวันที่ 7 มี.ค.65  จะสูงขึ้น 40-50  ซม.

 

เมื่อเวลา 10.00 น.วันที่ 3 มี.ค.65  นายบญธรรม เลิศสุขีเกษม อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย   ส่งหนังสือไปยัง ผู้ว่าราชการจังหวัด/ผู้อำนวยการจังหวัดเชียงราย เลย หนองคาย บึงกาฬ นครพนม มุกดาหาร อำนาจเจริญ และอุบลราชธานี  ว่า  ด้วยกองอำนวยการน้ำแห่งชาติได้ติดตามสถานการณ์น้ำในแม่น้ำโขง พบว่าระดับน้ำจากสถานี จิ่งหง สาธารณรัฐประชาชนจีน ในวันที่  1 มี.ค.65  เพิ่มขึ้นจากวันที่ 28 ก.พ.65 โดยเพิ่มสูงขึ้น 66 เซนติเมตร หรืออัตราการระบายน้ำจากเดิม  997 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที เป็นอัตราการระบายน้ำ  1,463 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที่ ส่งผลกระทบให้ระดับน้ำในแม่น้ำโขงเปลี่ยนแปลงอย่างฉับพลัน  เนื่องจากการเพิ่มการระบายน้ำของเขื่อนจิ่งหง ระหว่างวันที่ 4-10 มี.ค.65

 

อ.เชียงคาน แจ้งเตือนระดับน้ำในแม่น้ำโขงเปลี่ยนแปลงอย่างฉับพลัน

 

โดยช่วงเหนือเขื่อนไชยะบุรี สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว บริเวณสถานีเชียงแสน อำเภอเชียงแสน จังหวัดเชียงราย คาดการณ์ระหว่างวันที่  4-5 มี.ค.65 ระดับน้ำแม่น้ำโขง

มีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้น  50-60 เซนติเมตร ส่วนช่วงท้ายเขื่อนไชยะบุรี สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว บริเวณ อ.เชียงคาน จ.เลย , อ.เมืองหนองคาย  จ.หนองคาย , อ.เมืองนครพนม  จ.นครพนม ,อ.เมืองมุกดาหาร จ.มุกดาหาร  และ อ.โขงเจียม จ.อุบลราชธานี   คาดการณ์ระหว่างวันที่   7 -10- มี.ค.65 ระดับน้ำแม่น้ำโขง มีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้น ประมาณ 40-50 เซนติเมตร โดยขึ้นอยู่กับการบริหารจัดการน้ำของเขื่อนไซยะบุรี จึงขอให้จังหวัดติดตามสถานการณ์และแจ้งเตือนให้ประชาชนที่สัญจรและประกอบกิจกรรม บริเวณแม่น้ำโขง รวมทั้งผู้ที่อาศัยอยู่บริเวณ  8 จังหวัด ริมแม่น้ำโขงทราบล่วงหน้า พร้อมทั้งเตรียมความพร้อม

อ.เชียงคาน แจ้งเตือนระดับน้ำในแม่น้ำโขงเปลี่ยนแปลงอย่างฉับพลัน

สำหรับสถานการณ์น้ำโขงบริเวณ อ.ปากชมและ อ. เชียงคาน  จ.เลย  ระดับน้ำลดลงเรื่อยเนื่องจากเป็นช่วงฤดูร้อน  หลายแห่งปรากฎเห็นโขดหิน ดิน  หญ้า และหาดทรายขาวขึ้น  ชาวประมงยังทำอาชีพ ประชน นักท่องเที่ยวต่างลงเล่นน้ำ ชมหาดทรายขาว กันคึกคัก ภายในแม่น้ำโขง   ส่วนอุทกวิทยาที่ 3 เชียงคาน แจ้งว่า    ตลิ่ง อ.เชียงคาน สูง 16.00 ม. ณ  วันที่ 3  มีนาคม  2565 -ระดับน้ำแม่น้ำโขง อ.เชียงคาน จ.เลย เวลา 07.00 น. =  4.54  ม.  ลดลงจากเมื่อวาน = 0.17 ม ยังต่ำกว่าตลิ่ง =  11.46  ม.