วอนรัฐสร้างศูนย์อพยพน้ำท่วมบ้านแลแบง อ.สะบ้าย้อย

ชาวบ้านวอนให้ภาครัฐสร้างศูนย์พักพิงชั่วคราว บ้านแลแบง อ.สะบ้าย้อย จ.สงขลา หวังเป็นที่อพยพ ในช่วงน้ำท่วมบ้าน เนื่องจากจะเกิดขึ้นเป็นประจำทุกปีในช่วงฤดูฝน

เมื่อวันที่ 3 มี.ค. 65 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากที่ฝนตกหนักเมื่อวันที่ 25-27 ก.พ.ที่ผ่านมา ทำให้น้ำไหลเข้าท่วมบ้านของชาวบ้าน หมู่ที่ 1 บ้านแลแบง ต.สะบ้าย้อย อ.สะบ้าย้อย จ.สงขลา ระดับน้ำสูงเกือบ 2 เมตร ทำให้ประชาชนได้รับความเดือดร้อนกว่า 100 ครัวเรือน ต้องอพยพชาวบ้านพร้อมขนสิ่งของเครื่องใช้ภายในบ้าน ไปยังศูนย์พักพิงชั่วคราว ซึ่งเป็นบริเวณใต้อัฒจันทร์ ของสนามกีฬาเทศบาลตำบลท่าพระยา อ.สะบ้าย้อย สร้างความลำบากและกังวลในความปลอดภัยต่อชีวิตและทรัพสินย์ของชาวบ้าน

นางจันทร์จิรา อินด้วง ชาวบ้านในพื้นที่ กล่าวว่า น้ำท่วมครั้งนี้ไม่ทันได้ตั้งตัว เพราะไม่ใช่ฤดูฝน ถ้าหากเป็นฤดูฝนช่วงเดือนพฤศจิกายน-ธันวาคม ชาวบ้านที่นี่จะรู้ดีว่าต้องรีบขนข้าวของขึ้นที่สูง หรือถ้าบ้านไหนที่ไม่มีชั้นบน ก็ต้องอพยพออกไปอยู่ที่อื่น ยอมรับว่าชาวบ้านที่นี่คุ้นเคยกับเหตุการณ์น้ำท่วมซึ่งเกิดขึ้นเป็นประจำทุกปี แต่อยากวอนขอให้ภาครัฐเข้ามาดูแล และหากเป็นไปได้อยากให้สร้างศูนย์พักพิงชั่วคราวประจำตำบล เมื่อถึงฤดูฝนก็จะได้เป็นสถานที่ให้ชาวบ้านได้อาศัยระหว่างรอน้ำลด เนื่องจากน้ำท่วมแต่ละครั้ง ใช้เวลาเกือบเดือน กว่าจะกลับเข้าบ้านได้ จึงอยากวอนให้ภาครัฐช่วยพิจารณาในเรื่องนี้ด้วย