ไข่ไก่ปรับขึ้นราคาแล้ว คาด 2-3 สัปดาห์ ปรับลดลง

ไข่ไก่ขอนแก่นปรับขึ้นราคา ตามประกาศของสมาคมผู้ผลิตผู้ค้าและส่งออกไข่ไก่ ขณะที่กลุ่มลูกค้ายังซื้อตามปกติ คาด 2-3 สัปดาห์ ปรับลดลง

เมื่อวันที่ 2 มี.ค. 65 จากกรณีที่สมาชิกสมาคมผู้ผลิต ผู้ค้าและส่งออกไข่ไก่ทำหนังสือแจ้งราคาแนะนำไข่ไก่คละหน้าฟาร์มเกษตรกร วันที่ 1 มี.ค. 65 ราคาแนะนำไข่ไก่คละอยู่ที่ฟองละ 3.20 บาท

จากการสำรวจราคาไข่ไก่ ที่ร้านค้าขายไข่ไก่ ต.ศิลา อ.เมือง จ.ขอนแก่น นายวันชัย รุ่นมิตรจรัสแสง อายุ 64 ปี เจ้าของร้านเพชรพลอยไข่ไก่สด กล่าวว่า ทางร้านได้รับแจ้งจากฟาร์มแจ้งว่าราคาไข่ไก่ปรับขึ้น 6 บาทต่อแผงนั้น มาจากอาหารไก่ปรับราคาสูงขึ้น ค่าน้ำมันขนส่งปรับสูงขึ้นและไก่ออกไข่น้อยลงในระยะนี้ อีกทั้งบางส่วนต้องส่งจำหน่ายในต่างประเทศ 

ก่อนที่จะปรับขึ้นราคาไข่ชนิดต่างราคา ไข่ไก่เบอร์ 3 เดิมแผงละ 30 ฟอง ขายแผงละ 100 บาท ปรับขึ้นมาเป็น 105 บาท ไข่ไก่ เบอร์ 2 เดิมขายแผงละ 105 บาท ปรับขึ้นมาเป็น 108 บาท ไข่ไก่เบอร์ 1 เดิมแผงละ 115 บาท ปรับขึ้นมาเป็น 118 บาท ไข่ไก่เบอร์ 0 เดิมแผงละ 125 บาท ปรับขึ้นมาเป็น 130 บาท ถึงหน้าฟาร์มจะปรับขึ้นราคา 6 บาทต่อแผงแต่ที่ร้านปรับแค่ 5 บาท เพื่อประคองราคาไม่อยากให้ผู้บริโภคซื้อในราคาที่แพงเกินไปในภาวะเศรษฐกิจแบบนี้" 

นายวันชัย กล่าวต่ออีกว่า จากการสังเกตพบว่าลูกค้าที่มาซื้อก็ไม่ได้บ่นว่าไข่ราคาแพงขึ้นส่วนมากจะรับได้เพราะราคาจะปรับขึ้นๆลงๆแบบนี้เป็นปกติ ขณะที่แนวโน้มคาดว่าราคาจะลดลงอีกไม่เกิน 2-3 สัปดาห์ต่อจากนี้