"คอไก่ - ปีกไก่ - หัวไก่" มีสารพิษสะสมเสี่ยงอันตรายต่อร่างกายจริงหรือ?

"คอไก่ - ปีกไก่ - หัวไก่" มีสารพิษสะสมเสี่ยงอันตรายต่อร่างกายจริงหรือ?

กรมอนามัย ตอบแล้ว! กินคอไก่ - ปีกไก่ - หัวไก่ จะมีสารพิษสะสม เสี่ยงอันตรายต่อร่างกายจริงหรือ? หลังแชร์ว่อนโซเชียล

วันที่ 1 มีนาคม 2565 จากกรณีที่มีการเผยแพร่ข้อมูลในสื่อสังคมออนไลน์เรื่อง กิน คอไก่ ปีกไก่ และหัวไก่ จะมีสารพิษสะสม เสี่ยงอันตรายต่อร่างกาย ซึ่งล่าสุด กรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข ได้ออกมาชี้แจงถึงประเด็นดังกล่าวแล้ว

 

 

กรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข เผยว่า หากกินคอไก่ ปีกไก่ และหัวไก่ จะมีสารพิษสะสม เสี่ยงอันตรายต่อร่างกาย เพราะมีสารพิษตกค้าง เมื่อทานแล้วอาจจะเกิดการสะสมในร่างกาย ได้แก่ "คอไก่" จะเป็นจุดรวมเส้นเลือดและต่อมน้ำเหลืองซึ่งจะเป็นแหล่งสะสมของเชื้อแบคทีเรียและเชื้อไวรัสต่างๆ จะมีการฉีดฮอร์โมนที่บริเวณปีกถึง 4 ครั้ง เพื่อเร่งการเติบโต และอีกส่วนเมื่อไก่มีอายุมากก็จะมีสารพิษที่หัวมันมากขึ้นด้วย ซึ่งเมื่อรับประทานเข้าไปแล้วอาจเกิดอันตรายต่อร่างกาย

 

นอกจากนี้สารพิษในอาหารไม่เพียงแต่ทำให้เกิดภาวะอาหารเป็นพิษที่ทำให้มีอาการอย่างอาเจียน ท้องเสีย หรือติดเชื้อพยาธิเพียงเท่านั้น แต่อาจส่งผลให้เกิดปัญหาสุขภาพในระยะยาวอย่างมะเร็งและความผิดปกติทางระบบประสาทได้ด้วย

 

ดังนั้นหากพบอาการผิดปกติหลังจากรับประทานอาหารที่สงสัยว่าไม่สะอาด โดยเฉพาะหากมีอาการที่รุนแรง ควรรีบไปพบแพทย์

 

 

อย่างไรก็ตาม เนื้อไก่ เป็นเนื้อสัตว์ที่มีเชื้อแบคทีเรียจึงไม่ควรกินดิบ อาจก่อให้เกิดภาวะอาหารเป็นพิษ ท้องเสีย หรือติดเชื้อรุนแรงได้ ซึ่งควรเลือกซื้อเนื้อไก่ที่มาจากฟาร์มที่ได้มาตรฐาน และควรเป็นเนื้อไก่ธรรมชาติที่ไม่ปนเปื้อนไปด้วยสารเคมี สารเร่งหรือฮอร์โมน

 

หากผู้ที่เป็นโรคไตเรื้อรัง ควรระมัดระวังการรับประทานอาหารที่ให้โปรตีนสูง เพราะอาจจะทำให้ไตทำงานหนัก ซึ่งอาจมีผลต่อสุขภาพไตได้

 

ทั้งนี้เพื่อให้ประชาชนได้รับข้อมูลข่าวสารจากกรมอนามัย สามารถติดตามได้ที่เว็บไซต์ https://anamai.moph.go.th/th หรือโทร 02 590 4000

 

"คอไก่ - ปีกไก่ - หัวไก่" มีสารพิษสะสมเสี่ยงอันตรายต่อร่างกายจริงหรือ?

 

ที่มา Anti-Fake News Center Thailand