"ผู้ค้าสลาก" โอด "โควิด" พ่นพิษ ยอมขาดทุนซื้อแพงขายถูก

"ผู้ค้าสลาก" โอด "โควิด" พ่นพิษ ยอมขาดทุนซื้อแพงขายถูก

"ผู้ค้าสลาก" โอดไวรัส "โควิด" ระบาดหนัก ทำให้ต้องเผชิญหน้าภาระขาดทุน แต่ต้องยอมขายในราคาถูก เพื่อรักษาสิทธิ์ไว้ โดยเฉพาะหวยเลขไม่สวย ต้องวางขายใบละ 55 บาท

เมื่อวันที่ 28 ก.พ. 65 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ผู้ค้าสลากรายย่อยหลายราย บริเวณสี่แยกคอกวัว ถ.ราชดำเนิน กรุงเทพ เกือบทุกแผงมีการติดป้ายขายสลากในราคาใบละ 55 บาท ในหมวดเลขไม่สวย ส่วนในหมวดตัวเลขที่นิยมกัน ราคาขายยังเป็นไปตามกลไกตลาด ที่มีราคาต้นทุนสูงมาอย่างต่อเนื่อง

แม่ค้าขายลอตเตอรี่รายหนึ่ง ยอมรับว่า ต้องแบกภาระขาดทุนมาแล้วหลายงวด ตั้งแต่มีการระบาดของโควิด ผู้ซื้อสลากน้อยลง การจำหน่ายสลากแข่งขันกันมากขึ้น ช่องทางซื้อขายแพลตฟอร์มออนไลน์ยังส่งผลถึงผู้ค้าสลาก ที่มีหน้าร้านเป็นของตัวเอง ต้องแบกภาระขาดทุนมาโดยตลอด เพื่อรักษาโควต้าและเครดิตตัวเองไว้ การแก้ไขปัญหาราคาจากต้นทางให้ถูกลง จะเป็นธรรมกับผู้ค้ารายย่อย ให้มีอาชีพสร้างรายได้เลี้ยงครอบครัว

ปรากฎการณ์ราคาสลากใบละ 55 บาท จากราคาต้นทุนที่ออกจากสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาลใบละ 70 บาท 40 สตางค์ ผู้ค้าต้องยอมขาดทุนหลายงวดติดต่อกัน นอกจากนี้การปรับเปลี่ยนนโยบาย ของสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล ที่ออกมาหลายรูปแบบหวังแก้ปัญหาราคาต้นทุนสลากแพง กลับยิ่งสร้างความปั่นป่วนในตลาดค้าสลาก ให้กระทบกับหลายองค์กร หลายสมาคมที่เป็นคู่ค้ากับสำนักงานสลากฯ จำหน่ายสลากไม่ได้ตามเป้าที่ควรจะเป็น

การแก้ปัญหาราคาสลากฯแพง กับสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 การปรับลดราคาจากต้นทางน่าจะเป็นการคืนกำไรให้กับประชาชน โดยส่วนรวมอย่างแท้จริง เป็นการช่วยราชเสริมรัฐ โดยทีมข่าวได้ติดต่อสอบถามไปยังผู้ค้าสลากฯย่านสี่แยกคอกวัว ปัจจุบันราคาสลากฯตกลงไปอยู่ที่ใบละ 50 บาท