โควิดวันนี้ ผวาคลัสเตอร์บ้านหนองหมี ไม่รู้ต้นตอแพร่เชื้อ

บุรีรัมย์ ผวาคลัสเตอร์บ้านหนองหมี โควิดวันนี้ พบชาวบ้านติดโควิดถึง 20 ราย เสี่ยงสูงกว่า 60 แต่ไม่รู้ต้นตอแพร่เชื้อ

ผวาคลัสเตอร์บ้านหนองหมี อ.ละหานทราย จ.บุรีรัมย์ ตรวจพบชาวบ้านติดโควิดถึง 20 ราย เสี่ยงสูงกว่า 60 เสี่ยงต่ำกว่า 100 กักตัวสังเกตอาการ แต่ยังไม่ทราบต้นตอแหล่งที่มาในการแพร่ระบาดเชื้อ ทั้งที่ชาวบ้านส่วนใหญ่ไม่ได้ออกนอกพื้นที่ ขณะยอดผู้ติดเชื้อรายใหม่ยังพุ่งไม่หยุด 465 ราย ยอดสะสม 10,547 ราย เสียชีวิต 13

(26 ก.พ.65) ชาวบ้านหมู่ 6 และหมู่ 10 บ้านหนองหมี ต.โคกว่าน อ.ละหานทราย จ.บุรีรัมย์ ยังทยอยเข้าตรวจหาเชื้อที่โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล (รพ.สต.) บ้านหนองหมีอย่างต่อเนื่อง หลังมีการตรวจพบชาวบ้านในหมู่บ้านติดเชื้อโควิด-19 เป็นกลุ่มก้อนแล้วจำนวน 20 ราย และมีผู้เสี่ยงสัมผัสสูงที่ต้องกักตัวที่บ้านอีก 62 ราย เสี่ยงต่ำกว่า 100 ราย ที่ต้องเฝ้าสังเกตอาการอย่างใกล้ชิด แต่จากการสอบสวนโรคก็ยังไม่ทราบต้นตอที่มาของการแพร่ระบาดว่าติดเชื้อมาจากไหน เพราะส่วนใหญ่ชาวบ้านก็ไม่ได้ออกนอกพื้นที่

ดังนั้นเจ้าหน้าที่จึงจำเป็นต้องทำการตรวจหาเชื้อทั้งหมู่บ้านมากกว่า 200 คน โดยผู้ที่ติดเชื้อก็ส่งเข้ารักษาที่ รพ.ละหานทราย กลุ่มเสี่ยงสูงก็ให้กักตัวที่บ้านตัวเอง กลุ่มเสี่ยงต่ำก็ให้เฝ้าสังเกตอาการ หากมีไข้ ไอ เจ็บคอ ให้ประสาน อสม.เพื่อแจ้งเจ้าหน้าที่ไปตรวจหาเชื้อที่บ้าน เพื่อเป็นการควบคุมป้องกันการแพร่กระจายเชื้อ

นายพิษณุ บวรชาติ เจ้าพนักงานสาธารณสุขชำนาญงาน รพ.สต.บ้านหนองหมี ให้ข้อมูลว่า หลังจากพบผู้ติดเชื้อโควิดเป็นกลุ่มก้อนจำนวน 20 ราย จึงได้ทำการคัดกรองและตรวจหาเชื้อชาวบ้านในหมู่บ้านกว่า 200 คน ก็พบว่ามีผู้เสี่ยงสัมผัสสูงถึง 62 ราย เสี่ยงต่ำอีกว่า 100 คน แต่ยังไม่พบติดเชื้อเพิ่ม แต่ปัญหาคือตอนนี้ก็ยังไม่ทราบต้นตอว่าที่มาของการแพร่เชื้อมาจากไหน เพราะจากการสอบสวนโรคชาวบ้านส่วนใหญ่ก็ไม่ได้ออกนอกพื้นที่

ดังนั้นจึงได้ขอความร่วมมือให้ชาวบ้านปฏิบัติตามมาตรการกระทรวงสาธารณสุขอย่างเข้มข้น ทั้งหลีกเลี่ยงการรวมตัวกัน ไม่ไปในสถานที่แออัด เว้นระยะห่าง สวมแมสตลอดเวลาเมื่อออกจากบ้าน และหมั่นล้างมือบ่อย เพื่อลดการสัมผัสเชื้อ

ขณะที่ข้อมูลจากสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดบุรีรัมย์ พบว่าวันนี้ยังมียอดผู้ติดเชื้อรายใหม่จำนวน 465 ราย ยอดรวมสะสม 10,547 ราย เสียชีวิต 13 ราย ในจำนวนผู้ป่วยสะสมรักษาหายแล้ว 6,153 ราย ยังรักษาอยู่ 4,381 ราย ซึ่งทั้งจังหวัดมีเตียงสำหรับรองรับผู้ป่วยทั้งใน รพ. และ รพ.สนามรวมทั้งสิ้น 5,020 เตียง ขณะนี้มีอัตราการครองเตียงอยู่ 2,820 ราย เตียงว่าง 2,200 ราย