จี้กรมเจ้าท่า ตรวจสอบเรือ"แตงโม"มีเสื้อชูชีพ-ใบเอกสารการเดินเรือหรือไม่

จี้กรมเจ้าท่า ตรวจสอบเรือ"แตงโม"มีเสื้อชูชีพ-ใบเอกสารการเดินเรือหรือไม่

"สามารถ" จี้กรมเจ้าท่า เอาผิดเรือ "แตงโม นิดา" มีเสื้อชูชีพ-ใบเอกสารการเดินเรือหรือไม่

วันนี้(25 ก.พ.) นายสามารถ เจนชัยจิตรวนิช ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงยุติธรรม โฆษกอนุกรรมาธิการการคมนาคมทางน้ำ สภาผู้แทนราษฎร ได้โพสต์ Facebook ส่วนตัว ถึงกรณีที่"แตงโม"นิดา ดาราสาว ที่พลัดตกลงแม่น้ำเจ้าพระยา เมื่อกลางดึกวานนี้ว่า ตนเองขอส่งกำลังใจให้กับเจ้าหน้าที่ที่กำลังทำการค้นหา "แตงโม" พร้อมกันนี้ แสดงความคิดเห็นต่อกรณีดังกล่าว ว่าทุกครั้งที่คณะอนุกรรมาธิการพิจารณาศึกษาการคมนาคมและขนส่งทางน้ำ สภาฯได้ลงพื้นที่ตรวจแม่น้ำเจ้าพระยา และคลองต่างๆในพื้นที่กทม. ซึ่งมีนายภูดิท อินสุวรรณ์ ส.ส.พิจิตร พรรค พปชร. เป็นประธานอนุกรรมาธิการฯนั้น ตนเห็นว่าแม่น้ำเจ้าพระยากว้างใหญ่มากและมีกระแสน้ำไหลเร็วแรงในบางช่วง และการลงเรือในการปฎิบัติภารกิจนั้น ทุกครั้งคณะทำงานและเจ้าหน้าที่ทุกคนก็จะต้องสวมเสื้อชูชีพ


"แต่จากประเด็นที่ปรากฏในโซเชียลจะเห็นว่าทุกวันนี้คนในสังคม elite หรือสังคมชั้นนำ ชอบลงเรือสปีดโบ๊ทหรือเรือส่วนตัว ไปถ่ายรูปกลางแม่น้ำเจ้าพระยา จากนั้นก็จะนำมาลงในโซเชียลมีเดีย Instagram จะเห็นได้ว่าในภาพไม่มีการสวมเสื้อชูชีพเลย นั่นเป็นสิ่งที่น่าเป็นห่วง ทั้งที่เรื่องดังกล่าวมีกฏหมายกรมเจ้าท่า พ.ร.บ.การเดินเรือในน่านน้ำไทยฯ มีข้อบังคับ​กรมเจ้าท่ากำหนดบังคับไว้ว่าเรือทุกลำต้องมีเสื้อชูชีพที่ได้มาตรฐาน ซึ่งมีการออกข้อกำหนดบังคับใช้มาตั้งแต่พศ.2560 แล้ว แต่ปรากฏว่าเรือลำดังกล่าวตามที่ปรากฏข่าวนั้น ไม่เห็นเสื้อชูชีพเลย"

นายสามารถ กล่าวย้ำว่า ตรงนี้ตนต้องขอฝากเตือนไปยังผู้ใช้เรือทุกลำ ว่ามีกฎหมายและข้อบังคับใช้อยู่ เพราะฉะนั้นเจ้าหน้าที่จะต้องดำเนินการตามกฎหมาย เพื่อบังคับใช้ให้เกิดความเป็นธรรมแก่ทุกคนและลดการสูญเสียที่จะเกิดขึ้น โดยจะต้องไม่มีใครที่จะต้องสูญเสียจากเหตุการณ์แบบนี้อีก อย่างไรก็ตาม ตนขอเป็นกำลังใจให้กับครอบครัวคุณแตงโม ให้ ได้รับข่าวดีในเร็วๆนี้ 

จี้กรมเจ้าท่า ตรวจสอบเรือ\"แตงโม\"มีเสื้อชูชีพ-ใบเอกสารการเดินเรือหรือไม่

 

ทั้งนี้ ตนอยากจะฝากถึงเจ้าหน้าที่ว่าต้องตรวจเรือทุกลำให้ปฎิบัติตามกฏหมายอย่างเข้มงวด และต้องดำเนินการตามกฎหมายกับเรือลำที่คุณแตงโม นั่งไปเมื่อวานนี้ ที่ไม่ได้มีการตรวจสอบให้ผู้โดยสารสวมเสื้อชูชีพก่อนที่จะออกจากท่า รวมทั้งต้องตรวจสอบว่าเรือดำน้ำเรือลำดังกล่าวมีใบอนุญาตถูกต้องหรือไม่ และได้ทำตามกฎข้อบังคับในการเดินเรือ การใช้เรือครบถ้วนหรือไม่อย่างไร โดยสิ่งที่ต้องตรวจสอบคือ การตรวจสอบว่ามีใบอนุญาตการเดินเรือหรือไม่ ซึ่งหากไม่มีก็ต้องดำเนินคดีตามกฎหมาย นอกจากนี้ ต้องตรวจว่ามีใบท้ายเรือหรือไม่ ถ้าไม่มีใบเอกสารการเดินเรือ ไม่มีใบนายท้ายเรือก็จะต้องถูกดำเนินคดีเพิ่มเข้าไปอีก