แจ้งคนไทยใน "รัสเซีย" รายงานตัวสถานทูตฯ เพื่อช่วยเหลือหากมีกรณีฉุกเฉิน

แจ้งคนไทยใน "รัสเซีย" รายงานตัวสถานทูตฯ เพื่อช่วยเหลือหากมีกรณีฉุกเฉิน

สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงมอสโก แจ้งเตือน "คนไทย" ในรัสเซีย ลงทะเบียนรายงานตัวกับสถานทูต เพื่อสามารถติดต่อให้ความช่วยเหลือท่านได้ หากมีกรณีฉุกเฉิน

เมื่อวันที่ 24 ก.พ. 65 สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงมอสโก ได้โพสต์ข้อความโดยระบุว่า เรียนพี่น้องชาวไทยในรัสเซีย อุซเบกิสถาน เบลารุส อาร์เมเนีย และมอลโดวา ตามที่ในช่วงเช้าของวันที่ 24 ก.พ. 2565 มีข่าวสถานการณ์ความไม่สงบเกิดขึ้นในหลายพื้นที่ของประเทศยูเครน โดยเฉพาะบริเวณเมืองโดเนตสก์ (Donetsk) และลูฮานสก์ (Luhansk) ซึ่งตั้งอยู่ในภาคตะวันออกและมีชายแดนติดกับรัสเซีย สถานทูตขอแจ้งให้ทราบว่า ปัจจุบันสถานการณ์ความไม่สงบยังเกิดขึ้นเพียงในประเทศยูเครนเท่านั้น

ดังนั้น จึงขอให้พี่น้องชาวไทยในรัสเซีย และประเทศเขตอาณาของสถานทูต ใช้ชีวิตตามปกติ แต่อาจงดการเข้าไปอยู่ในสถานที่ชุมชน หรือสถานที่ที่มีการรวมตัวกันจำนวนมาก และติดตามการประเมินสถานการณ์ในเพจสถานทูตไทย ณ กรุงมอสโก อย่างต่อเนื่อง

ทั้งนี้ สถานทูตขอให้พี่น้องชาวไทยในรัสเซีย อุซเบกิสถาน เบลารุส อาร์เมเนีย และมอลโดวา โดยเฉพาะอย่างยิ่งผู้ที่อาศัยอยู่ในเขตการปกครองรอสตอฟ (Rostov Oblast) อาทิ เมืองรอสตอฟ ออน ดอน (Rostov-on-Don) ลงทะเบียนรายงานตัวกับสถานทูตที่ (คลิกที่นี่) เพื่อที่สถานทูตจะสามารถติดต่อและให้ความช่วยเหลือท่านได้ หากมีกรณีฉุกเฉิน

สำหรับชาวไทยในยูเครน สามารถติดต่อสถานทูต ณ กรุงวอร์ซอ ได้ที่ +48-696-642-348 (หมายเลขฉุกเฉิน) หากมีข้อสอบถามเติมสามารถติดต่อสถานทูต ณ กรุงมอสโก ได้ที่ +7 (495) 109 1199 ต่อ 2103/2015 หรือ +(7916) 939-2155 ในกรณีฉุกเฉิน สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงมอสโก

ต่อมา ยังได้โพสต์แจ้งอีกว่า ตามที่เกิดสถานการณ์ความไม่สงบในประเทศยูเครน หน่วยงานการบินรัสเซียแจ้งปิดทำการสนามบินทางตอนใต้ของรัสเซีย จำนวน 11 แห่ง เป็นการชั่วคราว ตั้งแต่วันที่ 24 ก.พ. 2565 - 2 มี.ค. 2565 รายชื่อสนามบิน ได้แก่ Rostov (Platov), Krasnodar (Pashkovsky), Anapa (Vityazevo), Gelendzhik, Elista, Stavropol, Belgorod, Bryansk, Kursk, Voronezh, and Simferopol หากท่านใดมีกำหนดการเดินทางจากสนามบินข้างต้น ขอให้ติดต่อสายการบินโดยตรงเกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงบัตรโดยสารต่อไป

แจ้งคนไทยใน \"รัสเซีย\" รายงานตัวสถานทูตฯ เพื่อช่วยเหลือหากมีกรณีฉุกเฉิน