มุกดาหารคลัสเตอร์ลามตลาดสด ตรวจ ATK แม่ค้าล่าสุดพบติดเชื้อเพิ่มอีก 20 คน

สถานการณ์โควิด-19 มุกดาหาร คลัสเตอร์ลามตลาดสด ผู้ว่าฯสั่งเจ้าหน้าที่รุกตรวจ ATK แม่ค้า ล่าสุดพบติดเชื้อเพิ่มอีก 20 คน

สถานการณ์โควิด-19 จ.มุกดาหาร วันนี้(24 กุมภาพันธ์ 2562) นายเฉลิมพล มั่งคั่ง ผู้ว่าราชการจังหวัดมุกดาหาร เปิดเผยว่า สืบเนื่องจากมีการตรวจพบผู้ป่วยคลัสเตอร์ตลาดเทศบาล2 อำเภอเมืองมุกดาหาร จำนวน 34 ราย จึงได้มอบหมายให้สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดมุกดาหาร ส่งเจ้าหน้าที่ออกทำเก็บสิ่งส่งตรวจเชิงรุกให้กับพ่อค้าแม่ค้าตลาดเทศบาล2 ซึ่งมีจำนวนประมาณ 200 คน ด้วยการตรวจแบบ ATK โดยเริ่มให้บริการตรวจที่บริเวณด้านหน้าของตลาดตั้งแต่เวลา 07.00 น.เป็นต้นไปจนกว่าจะแล้วเสร็จ โดยมีพ่อค้าแม่ค้าและประชาชนที่อยู่ในกลุ่มเสี่ยงมาเข้ารับการตรวจเป็นจำนวนมาก

 

 

นายเฉลิมพล กล่าวต่อว่า นอกจากการให้เจ้าหน้าที่ออกบริการตรวจ ATK แล้วยังได้สั่งการให้สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดมุกดาหาร ดำเนินการสวบสวนโรคเพื่อควบคุมไม่ให้มีการระบาดในวงกว้างเนื่องจากผู้ป่วยโควิดส่วนใหญ่เป็นแม่ค้าพ่อค้าในตลาดที่มีการพบปะและสัมผัสกับผู้คนเป็นจำนวนมาก

 

นายประวิตร ศรีบุญรัตน์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดมุกดาหาร กล่าวว่า จากการสอบสวนโรคกรณีเกิดคลัสเตอร์ตลาดเทศบาล 2 พบว่าสืบเนื่องมาจากเจ้าหน้าที่ได้ตรวจพบเชื้อในผู้ป่วยรายแรกตั้งแต่วันที่ 12 กุมภาพันธ์ เรื่อยมากระทั่งรายล่าสุดตรวจพบเชื้อวันที่ 22 กุมภาพันธ์ ปรากฏว่าในช่วง 10 วัน พบผู้ป่วยสะสมรวม 33 ราย โดยมีผู้ป่วยอายุต่ำสุด 1 ปี และสูงสุด 70 ปี โดยในเบื้องต้นยังพบว่ามีผู้เสี่ยงสูง 85 คน 35 ครัวเรือน

 

 

ล่าสุดเมื่อเวลา 8.30 น. เจ้าหน้าที่ได้ทำการตรวจ ATK ไปแล้วจำนวน 140 คน พบว่ามีผลบวกสูงถึง 20 คน

 

ข่าวโดย นิรันดร์ ไชยชุติกาญจน์ จ.มุกดาหาร