นครพนม โอมิครอน New High พบป่วยโควิด-19เพิ่ม 159 ราย

นครพนม โอมิครอน New High พบป่วยโควิด-19เพิ่ม 159 ราย ระทึกคลัสเตอร์สถานบันเทิงยังพุ่ง วงไฮโลใช่ย่อยแอบเล่นเจอแล้ว 20 ราย

วันที่ 24 กุมภาพันธ์ 2565 ทีมตระหนักรู้สถานการณ์ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดนครพนม รายงานสถานการณ์ประจำวันของการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือ โควิด-19 ว่า พบผู้ป่วยรายใหม่เพิ่ม 159 ราย แยกเป็นติดเชื้อในพื้นที่จังหวัดนครพนม 146 ราย

 

 

ติดเชื้อนอกพื้นที่ 13 ราย ได้แก่ ชลบุรี 5 สมุทรปราการ 3 และ กทม. , บึงกาฬ , สกลนคร , อุดรฯ , อุบลฯ จังหวัดละ 1 ราย รวมป่วยสะสมตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2565 จำนวน 2,671 ราย หายป่วยสะสม 1,658 ราย เสียชีวิตสะสม 4 ราย

 

ทั้งนี้ ช่วงหลังเทศกาลปีใหม่ 2565 การแพร่ระบาดของโรคโควิดในจังหวัดนครพนมเริ่มเบาบางลงไปมาก ทางคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดนครพนม (คกก.ฯ) จึงผ่อนคลายมาตรการบางอย่างเพื่อให้ประชาชนกลับมาใช้ชีวิตอย่างปกติให้มากที่สุด อีกทั้งขับเคลื่อนเศรษฐกิจในจังหวัดเดินหน้าต่อไป สถานบันเทิงก็ปลดล็อกให้สามารถนั่งดื่มสุราในร้านได้ เทศกาลงานบุญก็อนุญาตมีคอนเสิร์ต ดนตรี หมอลำตามความเหมาะสมได้ หรือโรงเรียน สถาบันการศึกษาก็กลับมาเปิดการเรียนการสอนได้ตามปกติ เป็นต้น โดยเน้นมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด

 

ปรากฏว่าหลังคลายล็อกดังกล่าว กลับเกิดคลัสเตอร์ใหม่ขึ้นมา ทำให้มีจำนวนผู้ติดเชื้อในจังหวัดเพิ่มมากขึ้น โดยมียอดผู้ป่วยทะลุหลักร้อยครั้งแรกในรอบปีคือวันที่ 20 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา จำนวน 128 ราย ประกอบด้วยคลัสเตอร์หมอลำ,สถานบันเทิง,โรงเรียน,งานบุญ ฯลฯ จึงเป็นเหตุผลให้ คกก.ฯ มีคำสั่งงดการแสดงมหรสพทุกประเภท เช่น หมอลำ คอนเสิร์ต ตั้งแต่วันที่ 15-28 กุมภาพันธ์ 2565 เป็นต้นไป หรือจนกว่าจะมีคำสั่งเปลี่ยนแปลง ยกเว้นการแสดงมหรสพที่ได้มีการติดต่อทำสัญญากันไว้ก่อนหน้านี้

 

 

สำหรับระดับความรุนแรงของอาการป่วย ส่วนใหญ่มีอาการน้อยถึงขั้นไม่มีอาการแม้ผู้ป่วยจะไม่ทราบผลตรวจละเอียดก็คาดว่าน่าจะเป็นผู้ติดเชื้อสายพันธุ์โอมิครอน ซึ่งเป็นสายพันธุ์ที่กลายพันธุ์จากสายพันธุ์เดลต้า ที่มีการระบาดที่รวดเร็ว ติดต่อกันได้ง่ายยิ่ง แต่ส่วนใหญ่พบอาการไม่รุนแรง ประกอบกับประชาชนได้รับวัคซีนกันเป็นจำนวนมากแล้ว ถึงจะยังสามารถป่วยได้แต่ก็ทำให้ความเสี่ยงในการป่วยหนักลดลง

 

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า ทราบจากแหล่งข่าวว่าการติดเชื้อจะกระจายไปทั่วทั้ง 12 อำเภอ ที่น่าเป็นห่วงอยู่ในขณะนี้คือคลัสเตอร์สถานบันเทิง และงานบุญหรืองานศพ ที่มีการรวมตัวกันเป็นจำนวนมาก โดยเฉพาะงานศพจะพบผู้ป่วยติดเชื้อแทบทุกราย ซึ่งเกิดจากมีการรวมตัวเล่นการพนันโดยไม่สวมหน้ากากอนามัยป้องกัน เช่น กรณีพบคลัสเตอร์วงไฮโลในหมู่บ้านแห่งหนึ่งของ ต.บ้านผึ้ง อ.เมืองนครพนม เป็นการนัดแนะในหมู่นักพนันไปเล่นที่บ้านหลังหนึ่ง ซึ่งชาวบ้านต่างรู้หมดว่าเป็นบ้านหลังไหน ยกเว้นเจ้าหน้าที่บ้านเมืองที่ไม่รู้ จึงเกิดการติดเชื้อในวงไฮโลแห่งนี้แล้วอย่างน้อย 20 ราย

 

ข่าวโดย ทวี อภิสกุลชาติ จ.นครพนม