ศบค. ปรับมาตรการ "Test & Go" ยกเลิก RT-PCR เป็นตรวจ ATK ในวันที่ 5

ศบค. ปรับมาตรการ "Test & Go" ยกเลิก RT-PCR เป็นตรวจ ATK ในวันที่ 5

ศบค.ใหญ่ปรับมาตรการ "Test & Go" ลดการตรวจครั้งที่ 2 ด้วย RT-PCR เป็นตรวจ ATK ในวันที่ 5 หลังจากเดินทางเข้ามาในประเทศ เริ่ม 1 มี.ค. 65

เมื่อวันที่ 23 ก.พ.65 นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษก ศูนย์บริหารสถานการณ์แพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือ "ศบค." แถลงภายหลังการประชุมศบค.ชุดใหญ่ ที่มีพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม เป็นประธาน ว่าในทีประชุมได้มีการหารือเพื่อปรับมาตรการรับมือสถานการณ์การระบาดของโควิด-19 และมาตรการ "Test&Go" เพื่อรองรับการเดินทางเข้าประเทศของนักท่องเที่ยว

ตัวเลขการเดินทางเข้าราชอาณาจักรช่วงที่เกิด "โควิด" ระบาด ตั้งแต่วันที่ 1-21 ก.พ.2565 มีผู้เดินทางจากต่างประเทศเข้าประเทศไทย 144,610 คน ระบบ "Test&Go" จำนวน 88,755 คน ระบบแซนด์บ็อกซ์ 48,156 คน กักตัว 7 วัน 6,181 คน กักตัว  10 วัน 1,518 คน 

โดยศบค.เห็นชอบ มาตรการป้องกันโรคโควิด-19 สำหรับการเดินทางเข้าราชอาณาจักร จากเดิมตรวจหาเชื้อด้วยวิธี RT-PCR 2 ครั้ง ปรับเป็น  1 ครั้ง และ ครั้งที่ 2 ตรวจด้วย  ATK ด้วยตนเองในวันที่ 5 โดยเริ่มตั้งแต่ 1 มี.ค. 2565  

ศบค. ปรับมาตรการ \"Test & Go\" ยกเลิก RT-PCR เป็นตรวจ ATK ในวันที่ 5

 

โดยระบบการลงทะเบีบน  เข้าทางอากาศ  ทางบก ก่อนเข้าราชอาณาจักร ต้องลงทะทะเบีบน Thailand Pass เมื่อเข้ามาแล้วผู้เดินทางใช้หมอชนะ ผู้ประกอบการ โรงพยาบาล หน่วยงานใช้ COSTE-SHA   ส่วนทางน้ำ ก่อนเข้าต้องลงทะเบียน CoE เข้ามาแล้วผู้เดินทางใช้หมอชนะ

ประเทศต้นทาง ทางอากาศ ประเทศใดก็ได้ โดยเที่ยวบินตรง หรือต่อเครื่อง ทั้งผู้เดินทางแซนด์บ็อกซ์ และ "Test&Go" ทางบก ประเทศเพื่อบ้านเข้าด่านทางบกในจังหวัดที่กำหนด คือ หนองคาย อุดรธานี และสงขลา ทางน้ำ ประเทศใดก็ได้เดินทางโดยเรือสำราญและกีฬา(เรือยอร์ช)

การกักตัว  ทางอากาศ ทางบก ไม่กักตัว พำนักรอผลตรวจใน SHA Extra Plus หรือ AQ 1 วัน ทางน้ำ ไม่กักตัว รอผลตรวจบนเรือ  โดยต้องหลักฐานการฉีดวัคซีน ทั้งการเดินทางอากาศ  ทางบก  ทางน้ำ ต้องได้รับวัคซีนตามเกณฑ์ที่กระทรวงสาธารณสุข(สธ.) กำหนดเป็นเวลาไม่ต่ำกว่า 14 วันก่อนเดินทาง  ต้องหลักฐานการจองที่พัก ทางอากาศ ทางบก มีหลักฐานการจ่ายค่าที่พัก SHA++ จำนวน 1 คืน เพื่อรอผลตรวจหาเชื้อวิธี  RT-PCR  ทางน้ำไม่ต้อง

ด้านประกันสุขภาพ(ยกเว้นคนไทย) ทางอากาศ  ทางบก  ทางน้ำ ประกันภัยในวงเงินคุ้มครองไม่น้อยกว่า 30,000 ดอลลาร์สหรัฐ   ทั้งนี้ต้องมีผลตรวจโควิดก่อนเดินทาง  ทุกช่องทางต้องมีผลตรวจกาโควิด-19 ด้วยวิธี RT-PCR ออกภายใน 72 ชั่วโมงก่อนเดินทาง

การตรวจโควิด-19 เมื่อเดินทางถึงไทย(รวมในค่าที่พัก) ทางอากาศ/ทางบก ครั้งที่ 1 RT-PCR วันที่ 0-1 และครั้งที่ 2 ตรวจ ATK ด้วยตนเอง วันที่ 5 ทางน้ำ RT-PCR วันที่ 0 บนเรือหรือจุดที่กำหนด และครั้งที่ 2 ตรวจ ATK ด้วยตนเอง วันที่ 5 ใช้สำหรับการลงทะเบียน 1 มี.ค. เดินทางถึงไทย 7 มี.ค. 2565

ศบค. ปรับมาตรการ \"Test & Go\" ยกเลิก RT-PCR เป็นตรวจ ATK ในวันที่ 5

นอกจากนี้ ที่ประชุมศบค. เห็นชอบปรับลดวงเงินประกันสุขภาพนักท่องเที่ยวจากเดิม 50,000 เหรียญสหรัฐ มาเป็นไม่น้อยกว่า 20,000 เหรียญสหรัฐ