SPRC เตรียมสูบน้ำมันค้างท่อ 1.2 หมื่นลิตร คาด 11 วันเสร็จ

SPRC เตรียมสูบน้ำมันค้างท่อ 1.2 หมื่นลิตร คาด 11 วันเสร็จ

รองอธิบดีกรมเจ้าท่า ให้ข้อเสนอะแนะกับบริษัท SPRC ในการนำน้ำมันค้างท่อ 12,000 ลิตร ออกมาโดยไม่ให้เกิดน้ำมันรั่วไหลเป็นครั้งที่ 3 คาดใช้เวลารวม 11 วัน

เมื่อวันที่ 21 ก.พ. 65 นายภูริพัฒน์ ธีระกุลพิศุทธิ์ รองอธิบดีกรมเจ้าท่า เปิดเผยความคืบหน้าการแก้ไขปัญหาท่อน้ำมัน ของบริษัท สตาร์รีไฟแนนซิ่ง จำกัดมหาชน หรือ SPRC รั่ว ทำน้ำมันรั่วไหลในอ่าวมาบตาพุด จ.ระยอง ว่า รวมถึงการดำเนินการขั้นตอนตามกฎหมาย และการฟื้นฟู เยียวยาผู้ได้รับผลกระทบ ว่า จากการดำเนินการตั้งแต่วันที่ 25 มกราคมที่ผ่านมา พบการรั่วไหลครั้งที่ 2 ในวันที่ 10 กุมภาพัน์ 65 ประมาณ 5,000 ลิตร จึงได้ประชุมหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง รวมถึงบริษัท SPRC เพื่อหาแนวทางจัดการท่อและน้ำมันค้างท่อ เพื่อไม่ให้รั่วไหลออกมาอีก

นายภูริพัฒน์ กล่าวว่า จากการตรวจสอบ พบจุดรั่วไหล 2 จุด จุดแรกบริษัทดำเนินการแก้ไขแล้ว ส่วนจุดที่ 2 อยู่ห่างจากจุดแรกประมาณ 1 เมตร มีลักษณะเป็นแผลยาว 70 เซนติเมตร ปัจจุบันน้ำมันที่ค้างท่อมีอยู่ประมาณ 12,000 ลิตร เพื่อให้การดำเนินการเป็นไปโดยไม่มีผลกระทบ บริษัท SPRC ได้ส่งแผนปฏิบัติงานมายังกรมเจ้าท่า ตั้งแต่วันที่ 17 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา เพื่อให้กรรมการพิจารณาแผนการดำเนินการ พร้อมให้ข้อเสนอะแนะในการนำน้ำมันค้างท่อออกมา โดยไม่ให้เกิดน้ำมันรั่วไหลเป็นครั้งที่ 3 รวมถึงเทคนิค แผนการซีลแผลบริเวณท่อ ที่ต้องซีลทับถึง 4 ชั้น และการกำหนดแผนตอบโต้ กรณีมีน้ำมันรั่วไหลออกมา โดยทั้งก่อนปฏิบัติการและระหว่างปฏิบัติการ บริษัท SPRC จะต้องบันทึกภาพไว้เป็นหลักฐานด้วย

นายภูริพัฒน์ กล่าวเพิ่มเติมว่า บริษัท SPRC ได้ส่งแผนปฏิบัติการฉบับแก้ไขให้สำนักงานเจ้าท่าแล้ว ซึ่งทางสำนักงานเจ้าท่าระยองได้ส่งหนังสืออนุญาตให้บริษัท SPRC เข้าดำเนินการแล้วเช่นกัน

สำหรับแผนปฏิบัติการสูบน้ำมันค้างท่อ คาดว่าจะใช้เวลารวมทั้งหมด 11 วัน ทั้งการเข้าไปทำความสะอาดท่อ ซีลแผลของท่อที่มีความยาวประมาณ 70 เซนติเมตร ที่ต้องดำเนินการด้วยความระมัดระวัง เบื้องต้น การประชุมหารือกับผู้เชี่ยวชาญทั้งในและต่างประเทศ มั่นใจเกือบ 99.99% ว่าจะไม่มีเหตุน้ำมันรั่วเป็นรอบที่ 3 หรือหากมีรั่วออกมา ก็มั่นใจว่าจะสามารถจัดการได้อย่างทันท่วงที เพราะทางบริษัทได้เตรียมการรับมือเอาไว้แล้ว ทั้งเรือกางบูมจำนวนกว่า 20 ลำ และเรือสำหรับฉีดสาร Dispersent โดยตลอด 11 วันของปฏิบัติการฯ ทางบริษัท SPRC ยังได้ติดตั้งเต๊นดักน้ำมัน บริเวณเหนือ SPM ซึ่งจะช่วยป้องกันไม่ให้น้ำมันแผ่กระจายออกไปเป็นวงกว้าง