เปิดประวัติ "ธรรมรัตน์ นาคสุริยะ" คนดังชั้นครูวงการบันเทิงไทย

เปิดประวัติ "ธรรมรัตน์ นาคสุริยะ" คนดังชั้นครูวงการบันเทิงไทย

เปิดประวัติ "ธรรมรัตน์ นาคสุริยะ" คนดังชั้นครูวงการบันเทิงไทย อดีตนักร้อง-นักแสดง-พิธีกรชื่อดัง หลังเสียชีวิตด้วยโรคโควิด-19

จากข่าวการสูญเสีย "ธรรมรัตน์ นาคสุริยะ" คนดังชั้นครูวงการบันเทิงไทย ที่เสียชีวิตด้วยโรคโควิด-19 หลังเชื้อลงปอด โดยจะมีพิธีฌาปนกิจในช่วงบ่ายวันนี้(19 กุมภาพันธ์ 2565) ที่ วัดภานุรังสี บางพลัด กรุงเทพฯ

 

 

ประวัติ ธรรมรัตน์ นาคสุริยะ

"ธรรมรัตน์ นาคสุริยะ" คนดังชั้นครู ผู้คร่ำหวอดในวงการบันเทิงไทย เป็นทั้งนักร้อง นักแสดง นักพากย์ พิธีกรรายการโทรทัศน์ ซึ่งผลงานที่โด่งดังและหลายคนคงจำกันได้ก็คือ เป็นพิธีกรรายการ "นาทีทอง" และ "ประตูดวง" รายการที่มีผู้ชมสูงสุดทางสถานีโทรทัศน์สีกองทัพบกช่อง 7 ในขณะนั้น

"ธรรมรัตน์ นาคสุริยะ" จบการศึกษาจากโรงเรียนเพาะช่าง สาขาจิตรกรรม รุ่นเดียวกับสุเทพ วงศ์กำแหง ศิลปินแห่งชาติ เมื่อ พ.ศ. 2499

 

จากนั้น ธรรมรัตน์ เรียนต่อคณะเศรษฐศาสตร์มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ รุ่นเดียวกับนายสมัคร สุนทรเวช อดีตนายกรัฐมนตรี และกำธร สุวรรณปิยะศิริ ก่อนรับราชการที่กระทรวงศึกษาธิการ กระทั่งสมัครเป็นนักร้องกับชาลี อินทรวิจิตร

 

ธรรมรัตน์ นาคสุริยะ เข้ารับราชการเป็นครูอยู่ 5 ปี จึงลาออกมาเป็นโฆษกที่สถานีวิทยุ วปถ.1 (วิทยุทหารสื่อสารประจำถิ่น) และเมื่อ พ.ศ. 2507 สมัครสอบเป็นผู้ดำเนินรายการทางสถานีวิทยุโทรทัศน์กองทัพบกช่อง 7 (ช่องขาวดำในอดีต) และไปเป็นผู้ช่วยพิธีกรรายการป็อปท็อป ทางช่อง 5 ซึ่งมี พ.อ.การุณ เก่งระดมยิง เป็นพิธีกร

 

เปิดประวัติ \"ธรรมรัตน์ นาคสุริยะ\" คนดังชั้นครูวงการบันเทิงไทย

 

 

ธรรมรัตน์ นาคสุริยะ ได้รับคัดเลือกเป็นผู้ดำเนินรายการทางช่อง 7 เป็นอันดับหนึ่ง ด้วยน้ำเสียงทุ้มเป็นเอกลักษณ์และมีท่าทางเป็นธรรมชาติ มีหน้าที่ทั้งเป็นผู้พากย์หนัง พากย์รายการมวย พูดโฆษณาสินค้า เป็นโฆษกการตัดสินรางวัลแผ่นเสียงทองคำพระราชทาน ในขณะเดียวกันก็ยังเป็นนักร้อง และจัดรายการพิพิธภัณฑ์ดารา และรายการเพลงสุนทราภรณ์ เมื่อ พ.ศ. 2517

 

ธรรมรัตน์ นาคสุริยะ ได้เป็นพิธีกรรายการเกมโชว์ "นาทีทอง" ช่วงเที่ยงวันอาทิตย์ และ "ประตูดวง" ช่วงเย็นวันอาทิตย์ แทนอาคม มกรานนท์ พิธีกรคนเดิมที่ได้รับเลือกเป็นสมาชิกวุฒิสภา ทั้งสองรายการเป็นรายการที่มียอดผู้ชมสูงสุด และสร้างชื่อเสียงให้กับธรรมรัตน์เป็นอย่างมาก

 

ธรรมรัตน์ ลาออกจากช่อง 7 ในปี พ.ศ. 2528 เพื่อไปทำงานการเมืองกับกลุ่มรวมพลังของพลตรีจำลอง ศรีเมือง ลงสมัคร ส.ก.เขตลาดพร้าว 2 สมัย โดยในสมัยที่สองได้ดำรงตำแหน่งรองประธานสภา กทม. คนที่ 1

 

ธรรมรัตน์ ได้รับรางวัลโทรทัศน์ทองคำ สาขานักพากย์ยอดเยี่ยม จากผลงานพากย์หนังชุด บิ๊กซินีม่า ทางช่อง 7 ในปี พ.ศ. 2537 และรับรางวัลพิธีกรโทรทัศน์ยอดเยี่ยม รางวัลเมขลาในปี พ.ศ. 2538 จากรายการ 20 คำถาม จากนั้นจึงเลิกผลิตรายการโทรทัศน์และเลิกเล่นการเมือง และหันไปศึกษาต่อระดับปริญญาโทที่สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ จบการศึกษาในปี 2541

 

จากนั้นธรรมรัตน์จึงออกตระเวนเดินสายร้องเพลง และจัดรายการวิทยุภาคภาษาไทยที่ลอสแอนเจลิส สหรัฐอเมริกา จากนั้นในปี พ.ศ. 2543 และลงสมัครรับเลือกตั้งสมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) ในวันที่ 4 มีนาคม ใน กทม.ด้วย แต่ไม่ได้รับการเลือกตั้ง

 

ช่วงหลังธรรมรัตน์ นาคสุริยะ เดินทางกลับมาใช้ชีวิตในประเทศไทย ก่อตั้งสถานีโทรทัศน์ผ่านดาวเทียมชื่อ เอเชียน วิชั่น แชนแนล และยังรับงานพากย์ภาพยนตร์ และร้องเพลง จนสุขภาพมีปัญหาจึงห่างเหินจากวงการ

 

ด้านครอบครัว ธรรมรัตน์ นาคสุริยะ เป็นบิดาของปวันรัตน์ นาคสุริยะ นักแสดงชื่อดัง

 

เปิดประวัติ \"ธรรมรัตน์ นาคสุริยะ\" คนดังชั้นครูวงการบันเทิงไทย

 

ผลงานการแสดง ธรรมรัตน์ นาคสุริยะ

 

  • เทวดาเดินดิน (2519)
  • เมืองขอทาน (ขี้กลากคอนกรีต) (2521)
  • อะไรกันวะ (2521)
  • อีแต๋น ไอเลิฟยู (2527)
  • นักเพลงผู้ยิ่งใหญ่ (2527)
  • ตุ๊กตาทองหลังโลงศพ (2530)
  • ล่าระเบิดเมือง (2542)
  • สุริโยไท (2544)

 

ผลงานละครโทรทัศน์

 

  • ชาวเขื่อน ช่อง 7 (2524)
  • ปมรักนวลฉวี ช่องไอทีวี (2546)

 

เครื่องราชอิสริยาภรณ์

 

  • พ.ศ. 2535 : เครื่องราชอิสริยาภรณ์อันมีเกียรติยศยิ่งมงกุฎไทย ชั้นที่ 3 ตริตาภรณ์มงกุฎไทย (ต.ม.)
  • พ.ศ. 2533 : เครื่องราชอิสริยาภรณ์อันเป็นที่เชิดชูยิ่งช้างเผือก ชั้นที่ 4 จัตุรถาภรณ์ช้างเผือก (จ.ช.)

 

เปิดประวัติ \"ธรรมรัตน์ นาคสุริยะ\" คนดังชั้นครูวงการบันเทิงไทย

 

เปิดประวัติ \"ธรรมรัตน์ นาคสุริยะ\" คนดังชั้นครูวงการบันเทิงไทย