คลิปว่อน ปลาสู้ชีวิต ตัวขาดเหลือครึ่งท่อนไม่ตาย อ.เจษฎ์ ตอบชัดเพราะเหตุนี้

คลิปว่อนโซเชียล "ปลาสู้ชีวิต" ตัวขาดเหลือแค่ครึ่งท่อนแต่ยังไม่ตาย อ.เจษฎ์ ไขข้อสงสัยทำไมถึงยังมีชีวิตอยู่ที่แท้เป็นเพราะแบบนี้นี่เอง

วันที่ 17 กุมภาพันธ์ 2565 ผู้ใช้สื่อโซเชียล Tiktok ชื่อ @น้ามอสเซียนปลา ได้โพสต์คลิป "ปลาสู้ชีวิต" ปลาค้าวเหลือครึ่งท่อนส่วนหัว แต่ยังคงมีชีวิตอยู่อย่างน่าประหลาดใจ ทั้งนี้เจ้าของคลิปได้เล่าว่าเจอปลาตัวนี้ในบ่อใกล้บ้าน คาดว่าน่าจะถูกปลาชะโดกัดกิน แม้ปลาค้าวที่ถูกกัดจะเหมือนยังมีชีวิตอยู่แต่สุดท้ายก็ตายลงในไม่ช้า

 

 

ซึ่งหลังคลิป "ปลาสู้ชีวิต" นี้ถูกโพสต์ออกไปชาวเน็ตก็แห่เข้ามาแสดงความคิดเห็นกันมากมายว่าทำไมยังมีชีวิตอยู่ ทั้งที่เหลือแค่ครึ่งท่อน ล่าสุด "อ.เจษฎ์" หรือ อาจารย์เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ ก็ออกมาไขข้อสงสัยผ่านเพจเฟซบุ๊ก อ๋อ มันเป็นอย่างนี้นี่เอง by อาจารย์เจษฎ์ โดยระบุว่า

 

เรื่องนี้จะคล้ายกับข่าวเก่าหลายปีก่อน ที่มีปลาตะเพียน ตัวขาดเหลือแค่ครึ่งตัว แต่ก็ยังมีชีวิตได้ (https://teroasia.com/news/65721) เพราะว่าอวัยวะสำคัญต่าง ๆ ของปลานั้น จะอยู่ค่อนไปทางส่วนหัวครับ ทำให้มันยังสามารถมีชีวิตได้

 

(ข่าวเก่า) อาจารย์เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ ได้ออกมาอธิบายถึงสาเหตุ "ทำไมเจ้าบุญครึ่ง ปลาครึ่งตัว ถึงไม่ตาย" ผ่านทางเฟซบุ๊กส่วนตัวว่า

 

"หลายคนเห็นคลิป "เจ้าบุญครึ่ง" แล้วทึ่ง (แถมบางคนย้อนดูตัวเองด้วย ว่าขนาดปลามันพิการ ขาดครึ่งตัว มันยังสู้ชีวิตเลย)

 

ปลาตะพากส้ม ที่มีอยู่แค่ครึ่งตัวจากหัวไปกลางตัว ครึ่งท่อนหลังหายไปเพราะหล่นกระแทกปากบ่อ กระดูกหัก แต่ยังไม่ตายแล้วมีชีวิตมา 5 เดือนแล้ว เป็นไปได้ยังไง?

 

คลิปว่อน ปลาสู้ชีวิต ตัวขาดเหลือครึ่งท่อนไม่ตาย อ.เจษฎ์ ตอบชัดเพราะเหตุนี้

 

 

เรื่องนี้ก็คล้าย ๆ กับคลิปปลาครึ่งตัวอื่น ๆ หรือคลิปอาหารพิสดารหั่นเนื้อปลาจนเหลือแต่หัวปลา แต่ปลายังไม่ตาย เพราะอวัยวะสำคัญมันยังอยู่ครบนั่นเอง

 

ถ้าเราดูจากภาพ fish anatomy กายวิภาคภายในของปลา จะเห็นว่าอวัยวะสำคัญของมันนั้นจะอยู่ในครึ่งส่วนหัวเป็นส่วนใหญ่ ตั้งแต่สมอง ตับ ไต ไส้ พุง ถุงลม ฯลฯ ส่วนครึ่งหลังจะเป็นกระดูกและกล้ามเนื้อล้วน ๆ

 

ดังนั้นถ้าปลาตัวขาดไปครึ่งท้ายของลำตัว มันก็อาจจะรอดชีวิตได้ ถ้าครีบอก ครีบหลัง มันยังอยู่ มันก็พอจะว่ายน้ำได้

 

ในกรณีของเจ้าบุญครึ่ง เจ้าของบอกว่ามันขับถ่ายได้ด้วย แสดงว่าโชคดีมากที่อวัยวะส่วนสำคัญของตัวมันอยู่ครบเลย ไม่ได้ขาดไป

 

"อ.เจษฎ์" ระบุต่ออีกว่า อีกอย่างที่อยากเล่าคือ ความเข้าใจผิด ๆ ที่บอกว่า "ปลาไม่มีระบบประสาท มันเลยไม่เจ็บ" ตกปลาได้ไม่ทรมานสัตว์ ซึ่งจริง ๆ ก็ไม่ใช่นะครับ ปลาก็มีระบบประสาท มีเส้นประสาทอยู่ทั่วตัวเหมือนกับเรา แต่เส้นประสาทแถวปาก แถวกระพุ้งแก้มมันค่อนข้างน้อย เวลาโดนเบ็ดเกี่ยวมันก็ไม่ได้ทุรนทุรายมากนัก (ที่ดิ้น ๆ คือตอนเอามันขึ้นจากน้ำมากกว่า) แต่ถ้ามันร้องได้ มันก็คงร้องด่า father เราเหมือนกันครับ หึๆๆ"

 

คลิปว่อน ปลาสู้ชีวิต ตัวขาดเหลือครึ่งท่อนไม่ตาย อ.เจษฎ์ ตอบชัดเพราะเหตุนี้

 

คลิปว่อน ปลาสู้ชีวิต ตัวขาดเหลือครึ่งท่อนไม่ตาย อ.เจษฎ์ ตอบชัดเพราะเหตุนี้