"นิโรธ" เปิดชื่อทีมกฎหมาย กำกับ "ฝ่ายค้าน" อภิปรายทั่วไปตามกรอบม.152

"นิโรธ" เปิดชื่อทีมกฎหมาย กำกับ "ฝ่ายค้าน" อภิปรายทั่วไปตามกรอบม.152

"นิโรธ" ย้ำ มีทีมกฎหมายพลังประชารัฐ พรรคร่วมรัฐบาล คอยกำกับการอภิปรายของพรรคฝ่ายค้าน ให้ตรงกรอบรัฐธรรมนูญ มาตรา 152

        นายนิโรธ สุนทรเลขา ส.ส.นครสวรรค์ พรรคพลังประชารัฐ ฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล (วิปรัฐบาล) กล่าวถึงการประชุมสภาฯ เพื่อพิจารณาญัตติขอเปิดอภิปรายทั่วไป เพื่อซักถามข้อเท็จจริงหรือเสนอแนะปัญหาต่อคณะรัฐมนตรี (ครม.) โดยไม่ลงมติ ที่เสนอโดย พรรคร่วมฝ่ายค้าน  ว่า รัฐบาล ใจกว้างให้ฝ่ายค้านอภิปรายเต็มที่ แต่หากพบว่ามีการอภิปรายนอกประเด็น พรรคพลังประชารัฐ และพรรคร่วมรัฐบาลได้ตั้งทีมฝ่ายกฎหมาย เพื่อทักท้วงให้อภิปรายอยู่ในกรอบของรัฐธรรมนูญ มาตรา 152 เพื่อให้ประชาชนได้ประโยชน์อย่างเต็มที่ แต่จะไม่มีการทักท้วงจนทำให้อภิปรายสะดุดไม่ไหลรื่น

   

         นายนิโรธ กล่าวว่า สำหรับทีมกฎหมายของพรรคพรรคพลังประชารัฐและพรรคร่วมรัฐบาล ไม่ได้ตั้งขึ้นมาเพื่อจะฟ้องเอาผิดใครทางกฎหมาย แต่เป็นทีมที่รู้เรื่องข้อบังคับการประชุม รัฐธรรมนูญ อยู่ในกรอบ ไม่มีการด่าทอกัน อย่างไรก็ตาม ตนคาดหวังว่าวันแรกของการอภิปรายฝ่ายค้านจะอภิปรายแบบซักถามข้อเท็จจริง ถามในเรื่องที่เป็นจริง เป็นเรื่องเกี่ยวกับการบริหารงาน อย่าใช้วาทกรรม ไม่ใช่อภิปรายในสิ่งที่ไม่ใช่ข้อเท็จจริง หรือกระกระแหนะกระแหน อยากให้เปลี่ยนภาพพจน์การเมืองใหม่ อภิปรายให้รู้เรื่องเพื่อให้ชาวบ้านเข้าใจ จะซักถามอะไร จะแนะนำอะไร ให้อยู่บนข้อเท็จจริง 

          นายนิโรธ กล่าวด้วยว่าสำหรับรายชื่อของฝ่ายกฎหมาย อาทิ นายไพบูลย์ นิติตะวัน ส.ส.บัญชีรายชื่อ ฐานะประธานฝ่ายกฎหมายและข้อบังคับพรรคพลังประชารัฐ, นายสุรสิทธิ์ นิธิวุฒิวรรักษ์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ นายทะเบียนพรรค ,นายวิเชียร ชวลิต ส.ส.บัญชีรายชื่อ รองประธานวิปรัฐบาล , นายอัครวัฒน์ อัศวเหม ส.ส.สมุทรปราการ นายอาดิลัน อาลีอิสเฮาะ ส.ส.ยะลา ,นายสัญญา นิลสุพรรณ ส.ส.นครสวรรค์ ,พ.ต.ท.ฐนภัทร กิตติวงศา ส.ส.จันทบุรี, นายสายัณห์ ยุติธรรม ส.ส.นครศรีธรรมราช และส.ส.ใหม่อีกหลายคน.