กทม.โต้ "ดร.เอ้" เข้าใจผิด ยันเด็กนักเรียนได้ค่าอาหารเกิน 20 บาทต่อคน

กทม.โต้ "ดร.เอ้" เข้าใจผิด ยันเด็กนักเรียนได้ค่าอาหารเกิน 20 บาทต่อคน

กทม.โต้ "ดร.เอ้" เข้าใจผิด ยันเด็กนักเรียนในสังกัดได้ค่าอาหารเกิน 20 บาทต่อคน เน้นอิ่มอร่อย-สารอาหารครบถ้วน

วันที่ 10 ก.พ. นายเกรียงไกร จงเจริญ ผู้อำนวยการสำนักการศึกษา กรุงเทพมหานคร(กทม.) กล่าวชี้แจงกรณี นายสุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์ อดีตอธิการบดีสถาบันเทคโนโลยีเจ้าคุณทหารลาดกระบัง ว่าที่ผู้สมัครผู้ว่าฯ กทม. ตั้งข้อสังเกตการจัดสรรงบประมาณอาหารเด็กนักเรียนในโรงเรียนสังกัด กทม.คนละ 20 บาท อาจส่งผลต่อโภชนาการของเด็กในกรุงเทพฯ ว่า เป็นความเข้าใจที่คลาดเคลื่อน พร้อมทั้งให้ข้อมูลดังนี้ กทม.ได้จัดสรรค่าอาหารเพิ่มให้เด็กนักเรียนโรงเรียน กทม. ทั้งอาหารมื้อเช้าและมื้อกลางวันทุกชั้นตั้งแต่อนุบาลถึง ม.6 วันละ 40 บาท โดยอาหารกลางวันให้เด็กนักเรียนในสังกัด จำนวน 437 โรงเรียน คนละ 25 บาท/วัน 

นายเกรียงไกร กล่าวต่อว่า ส่วนนักเรียนระดับชั้นอนุบาล - ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 กทม.ได้จัดสรรงบประมาณค่าอาหารกลางวันสมทบเพิ่ม คนละ 4 บาท/วัน จากที่ได้รับเงินอุดหนุนรัฐบาล 21 บาท รวมเป็น 25 บาท/วัน ซึ่งเท่ากับค่าอาหารกลางวันของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1-6 ที่ กทม.ได้จัดสรรให้อยู่แล้ว นอกจากนี้ยังจัดสรรอาหารเช้าให้เด็กนักเรียนในสังกัด กทม.ตั้งแต่ระดับชั้นอนุบาลถึงระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6  อีกคนละ 15 บาท/วัน อีกด้วย 

กทม.โต้ \"ดร.เอ้\" เข้าใจผิด ยันเด็กนักเรียนได้ค่าอาหารเกิน 20 บาทต่อคน

"ในส่วนของคุณภาพอาหารนั้น ทุกโรงเรียนในสังกัด กทม.ได้ใช้ระบบ Thai School Lunch for BMA โดยมีการกำกับ ติดตาม และควบคุมการปฏิบัติงานของโรงเรียนในการจัดหาอาหาร ควบคุมเมนูหรือรายการอาหารให้มีคุณภาพ มีปริมาณเพียงพอ และถูกต้องตามหลักโภชนาการ โดยเน้นให้เด็กได้รับสารอาหารครบถ้วน ตลอดจนมีความเหมาะสมกับนักเรียนแต่ละช่วงวัย"นายเกรียงไกรระบุ